Năm nhà giao dịch tiết lộ cách tồn tại trong thế giới thị trường gián đoạn - Phần 4: Nhà giao dịch Distressed-Asset

NHÀ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN DISTRESSED-ASSET

Phỏng vấn bởi Rebecca Choong Wilkins

________________________________________
MICHEL LÖWY, 51 tuổi

________________________________________
Hồng Kông

________________________________________
Đồng sáng lập / Giám đốc điều hành, SC Lowy Financial (HK) Ltd.
________________________________________
Tài sản đang quản lý: 1,5 tỷ đô la

Những ngày đầu

Lần đầu tiên tôi thực sự giao dịch distressed assets (chứng khoán của công ty sắp phá sản) là vào năm 1999, khi tôi quyết định chia tay người chủ cũ và đến Deutsche Bank để bắt đầu hoạt động kinh doanh chứng khoán DA của ngân hàng này cho châu Á tại Singapore. Đó là hoạt động kinh doanh bên bán với bảng cân đối kế toán lớn, đó là lý do tại sao tôi tham gia giao dịch.

Thị trường

Nếu bạn so sánh Châu Á với Châu Âu hoặc Hoa Kỳ, thì có một điều cực kỳ thú vị là thị trường bị phân mảnh hơn rất nhiều. Bạn không thể so sánh Ấn Độ với Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia về mặt kiểu cơ hội, loại hình doanh nghiệp. Rõ ràng Hoa Kỳ chỉ là một thị trường. Châu Âu - có sự khác biệt giữa các quốc gia, nhưng qua hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Luân Đôn, tôi có thể thấy nhiều điểm tương đồng hơn khi nhìn vào một công ty Đức, một công ty Hà Lan hoặc một công ty Ý, trong khi đó ở Châu Á, sự khác biệt vẫn khá là đáng kể. Bạn có thể nhìn vào các quốc gia như Nhật Bản hay Hàn Quốc, nơi có chế độ phá sản cực kỳ phát triển và khá dễ đoán. Và rồi nhìn vào Indonesia hay thậm chí Trung Quốc, những quốc gia khó dự đoán hơn nhiều, nơi bạn có thể sẽ không dựa vào hệ thống luật pháp của họ hoặc vào các con số kế toán nhiều như ở các thị trường khác. Nó không giống như Chương 7, Chương 11 trong luật phá sản ở Mỹ, chúng là những công thức có tác dụng. Và đó là lý do tại sao sau 25 năm làm công việc này, tôi vẫn thấy vui.

Thông thường, các doanh nghiệp đang chịu áp lực nợ ở châu Á có xu hướng nhỏ hơn. Đôi khi họ có xu hướng là các công ty tư nhân, thay vì là các công ty đại chúng như ở Hoa Kỳ.

Ở một quốc gia mà chính quyền trung ương đóng vai trò quan trọng như Trung Quốc, bạn thường sẽ thấy chỉ một trong hai kết quả [cho việc] liệu chính phủ có hỗ trợ công ty đó hay không hoặc liệu chính phủ có thay đổi luật chơi hay không. Mọi chuyện cũng vẫn như vậy 25 năm trước. Có sự khác biệt giữa công ty thuộc sở hữu nhà nước và được nhà nước bảo lãnh.

“Nếu bạn là một nhà đầu tư chứng khoán DA giỏi, bạn sẽ chấp nhận ít rủi ro hơn. Có nhiều rủi ro hơn, nhưng bạn hiểu rõ những rủi ro đó, bạn đánh giá những rủi ro đó. Và những gì sẽ xảy ra trong vài năm tới sẽ không có gì bất ngờ.”

Một ngày điển hình

Một ngày giao dịch điển hình của tôi hiện giờ rất khác so với hồi trước, bởi vì, thành thật mà nói, tôi không giao dịch nhiều như trước đây, đáng buồn thay. Một ngày bắt đầu với cuộc họp buổi sáng. Cuộc họp buổi sáng là bất khả xâm phạm đối với tôi, vì vậy tất cả mọi người phải có mặt đúng giờ. Sau đó rõ ràng là ta bắt đầu giao dịch, đọc nghiên cứu, gặp gỡ khách hàng. Ở châu Á, bạn có thể có giờ nghỉ trưa dài hoặc thậm chí thỉnh thoảng đến phòng tập thể dục và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần khi thị trường Luân Đôn mở cửa. Tôi đã giao dịch ở New York cách đây 15 năm. Sự khác biệt là ở New York, bạn có một ngày giao dịch ngắn hơn nhiều, cường độ cao hơn nhiều. Trong khi ở châu Á, một ngày dài hơn nhiều, nhưng nhịp điệu thay đổi nhiều hơn trong ngày. Vậy là bạn bắt đầu lúc 7 hoặc 8 giờ sáng và đôi khi kết thúc lúc 2, 3 giờ sáng, bởi vì bạn vẫn đang giao dịch với các khách hàng Hoa Kỳ cho đến cuối phiên của họ.

Tôi thích đến văn phòng trước những người khác, thiết lập danh sách ưu tiên của mình, những điều tôi muốn đạt được. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng, bởi vì khi bạn giao dịch, bạn sẽ bị kéo theo nhiều hướng suốt cả ngày. Vậy nên việc quay trở lại đọc danh sách những gì mình đang cố gắng làm ở đây là một điều thực sự, thực sự quan trọng.

Lời khuyên khi giao dịch

Trong giao dịch DA, để trở thành một nhà giao dịch bên bán thành công, bạn cần phải chiến thắng. Không có giao dịch nào lớn hay nhỏ — quan trọng là chiến thắng. Là một nhà giao dịch, mức năng lượng của toàn bộ sàn giao dịch phụ thuộc vào bạn. Vì vậy, nếu mọi người đang uể oải buồn ngủ, bạn phải tìm cách để duy trì nguồn năng lượng đó và giữ vững đà làm việc. Mấu chốt là sở hữu những kỹ năng cơ bản đó, những kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, mức năng lượng và khao khát giành chiến thắng.

Nếu bạn là một nhà đầu tư chứng khoán DA giỏi, bạn sẽ ít chấp nhận rủi ro hơn. Bạn sẽ gặp nhiều rủi ro hơn, nhưng bạn hiểu những rủi ro đó, bạn đánh giá những rủi ro đó. Và những gì sẽ xảy ra trong vài năm tới sẽ không làm bạn bất ngờ. Không phải lúc nào bạn cũng đúng, nhưng bạn cần phải hiểu đúng về những rủi ro. Và một khi bạn làm được điều đó, thì nó sẽ rất thoải mái, bởi vì bạn đã có một tấm bản đồ chỉ đường và bạn bám theo bản đồ đó trong một vài năm. Bạn cần mắc lỗi để hiểu cách làm tốt hơn cho lần sau. Và, giống như tất cả mọi người, tôi đã từng mắc sai lầm, tôi từng đầu tư thua lỗ.

Sự gián đoạn

Khi tôi bắt đầu giao dịch chứng khoán DA ở châu Á, chỉ có ít hơn năm người chơi. Và trong vòng vài năm, có lẽ có khoảng 10 người chơi. Ngày nay, con số đó vẫn chưa nhiều nếu bạn so sánh châu Á với phần còn lại của thế giới. Có 20, 30 người chơi trong không gian đó, không nhiều hơn.

Mười lăm năm trước, không đời nào một người chơi độc lập như SC Lowy có thể có được thành công như ngày hôm nay. Và thực tế là các ngân hàng đang bỏ ít vốn hơn trước, việc họ không có khả năng giữ chân những nhân viên giỏi nhất của mình đang mang lại cho chúng tôi nhiều cơ hội hơn. Cách đây 10-15 năm, chưa có thị trường trái phiếu lãi suất cao nào ở Trung Quốc. Và bây giờ đã có 200 tỷ đô la được phát hành, điều này làm cho nó trở thành một thị trường khá lớn. Nó chưa phải là một thị trường trưởng thành, theo nghĩa là các quy tắc của trò chơi vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Đó là lý do tại sao khi một công ty Trung Quốc gặp khó khăn, họ có xu hướng giao dịch ngay lập tức ở mức 20 ¢ thay vì 60 ¢. Tôi tin rằng trong vài năm tới, chúng tôi sẽ bắt đầu có thể dự đoán kết quả của việc tái cơ cấu một cách tốt hơn.

Thành công và thất bại

Điều thú vị là nhiều thành công đã dẫn đến những thành công tiếp theo. Tôi nghĩ rằng một trong những giao dịch lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện vào năm 2013 là tái cấu trúc KLC, Korea Line. Và vào thời điểm đó chúng tôi đã tham gia [vào] việc mua các trái vụ phá sản, chuyển chúng thành vốn chủ sở hữu. Chúng tôi đã tiến hành tài trợ DIP [bên nợ còn quyền sở hữu] mà đối tác kinh doanh của tôi, Soo Cheon, đã phải giải trình trước tòa án ở Hàn Quốc. Đây là trường hợp tài trợ DIP đầu tiên ở Hàn Quốc. Và điều đó đã cho chúng tôi rất nhiều cái nhìn sâu sắc về vận tải biển nói chung và container. Và vì vậy chúng tôi tham gia vào một công ty khác tên là Zim Shipping. Và cuối cùng chúng tôi đã mua các trái vụ có bảo đảm và trái phiếu không có bảo đảm. Và như một phần của quá trình tái cấu trúc, chúng tôi đã thu được khá nhiều vốn chủ sở hữu mà chúng tôi chỉ mới chuyển nhượng lại trong năm nay. Đó là một trong nhiều lý do mà chúng tôi đang có một năm kỷ lục tại SC Lowy, bởi vì Zim Shipping đã tận dụng việc tăng giá container để cho thuê doanh nghiệp và nâng tầm vị thế của bản thân. Cuộc phiêu lưu này đã được dựng lên từ KLC tám năm trước. Đó là một bài học khác về đầu tư DA: bạn phải kiên nhẫn.

Tôi nghĩ rằng một trong những thất bại trong giao dịch của tôi là ở DB hơn 20 năm trước, nơi tôi đã mua một thứ mà lẽ ra tôi không nên mua. Tôi không có lý do gì để mua cái này và tôi muốn bán nó. Vậy là tôi đã ngồi trên sàn giao dịch yêu cầu nhóm của tôi bảo lãnh cho tôi và đó không phải là cách ta làm việc.

Bài học lớn là đừng làm điều gì đó trừ khi đó là quyết định của bạn. Đúng, với tư cách là nhà giao dịch bên bán, bạn có mặt ở đó để giao dịch, bạn có mặt ở đó để tạo tính thanh khoản, bạn ở đó để giúp khách hàng của mình, nhưng phải có chiến lược. Vì vậy, lời khuyên đầu tiên [dành cho các nhà giao dịch cấp thấp] là — không phải “nếu” mà là “khi” họ mắc lỗi — họ sẽ trao đổi điều đó với tôi ngay lập tức. Những nhà giao dịch nào cố gắng che giấu vấn đề của mình là những người đang tự vạch sẵn con đường dẫn đến thảm họa. Trong quản lý rủi ro của chúng tôi, điều quan trọng số 1 là đối thoại; ngồi trên sàn giao dịch để chúng tôi biết được có chuyện gì đang diễn ra.

Điều khiến tôi thao thức vào ban đêm là các nhà giao dịch ở các múi giờ khác nhau mắc lỗi và không dám đánh thức tôi dậy. Và một vài lần họ đã đánh thức tôi vào lúc nửa đêm và tôi rất biết ơn vì họ đã làm như vậy, vì nhìn chung, chúng tôi đã có thể tìm ra giải pháp.

Tôi thực sự không thích một sàn giao dịch quá yên tĩnh. Và có thể tôi hơi cổ hủ, nhưng tôi tin rằng bạn sẽ nhận được nhiều hơn từ một cuộc trò chuyện thật thay vì nhắn tin riêng.

Phía trước có gì

Tôi tin rằng việc ngày càng có nhiều các nhà phát hành Trung Quốc vỡ nợ sẽ buộc tất cả những người chơi khác nhau phải đặt ra các quy tắc cho trò chơi, để nó trở nên dễ đoán hơn.

Tôi là một trong những người đầu tiên nhấn mạnh rằng việc giải quyết các vấn đề ở Evergrande [nhà phát triển bất động sản China Evergrande Group] sẽ rất phức tạp nếu không có sự can thiệp của chính phủ. Mức giá khi nhìn từ quan điểm rủi ro-lợi nhuận không hợp lý. Cách đây vài tháng chúng ta còn chỉ mới nói về nó, [và bây giờ] chúng ta đang ở trong tình huống mà chúng ta có thể chứng kiến một trong những cuộc tái cơ cấu lớn nhất ở châu Á từ trước đến nay.

________________________________________

Choong Wilkins đưa tin về tín dụng Trung Quốc và nợ đau khổ (distressed debt) ở Hồng Kông.

(Phần 1) (Phần 2) (Phần 3) (Phần 5)

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây