Năm nhà giao dịch tiết lộ cách tồn tại trong thế giới thị trường gián đoạn - Phần 2: Nhà đầu lão làng

LÃO LÀNG

Phỏng vấn bởi Divya Balji
________________________________________
JOHN CHRISTOFILOS, 56 tuổi
________________________________________
Toronto
________________________________________
Giám đốc giao dịch, AGF Management Ltd.

________________________________________
Tài sản đang quản lý: 43,4 tỷ đô la Canada (34 tỷ đô la Mỹ)

________________________________________

Những ngày đầu

Tôi rất may mắn được là con trai của một người nhập cư đến Canada vào đầu những năm 60. Công việc đầu tiên của cha tôi là người pha rượu cho những người buôn bán trên phố Bay, vây là ông phải học về giao dịch, để nói chuyện với các nhà giao dịch mỗi ngày.

Khi còn là một thanh niên 14 và 15 tuổi, tôi thường đi tàu điện ngầm đến phố Bay và ngồi ở cuối quán bar. Tôi sẽ quan sát các nhà giao dịch rời sàn và nói về những điều tuyệt vời đã xảy ra vào ngày hôm đó và những điều không suôn sẻ. Và tôi nhớ - một cách sống động - đã nói với cha tôi sau một lần đến thăm: “Con muốn trở thành một nhà giao dịch”. Tôi bắt đầu đọc báo, kiểm tra báo giá cổ phiếu và những thứ tương tự, và đó là cách tôi có hứng thú với giao dịch. Bốn năm sau, tôi trở thành nhà điều hành đầu vào trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán Toronto. Và đó là khi sự nghiệp của tôi bắt đầu. Đó là năm 1984, một thời gian dài trước đây.

Một ngày điển hình

Tôi thức dậy lúc 4:09 mỗi sáng. Mọi người luôn đặt câu hỏi về số 09, nhưng tôi phải nói với bạn rằng tôi là một người rất mê tín và sống theo thói quen. Chín là con số yêu thích của tôi, sau Gordie Howe và đội khúc côn cầu Detroit Red Wings. Vì vậy, tôi phải thức dậy lúc 4:09 mỗi sáng. Tôi thực sự nhảy trên chiếc máy tập elliptical của mình. Tôi bật máy tính xách tay và kiểm tra thị trường qua đêm. Tại AGF, chúng tôi là một cửa hàng toàn cầu, vì vậy chúng tôi giao dịch tại 44 thị trường khác nhau trên thế giới. Tôi sẽ kiểm tra Châu Á và trong cùng khoảng thời gian đó, Châu Âu bắt đầu mở cửa. Đôi khi ngày đó không kết thúc cho đến 1 giờ sáng hôm sau vì sau một ngày giao dịch theo giờ Bắc Mỹ, chúng tôi được nghỉ ngơi một tiếng đồng hồ và sau đó thị trườngchâu Á mở cửa trở lại. Không phải hàng đêm, mà hai hoặc ba lần một tuần, chúng tôi thức khuya để giao dịch tại thị trường châu Á.

Chúng tôi tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại mỗi ngày. Chúng tôi nhận được hàng nghìn tin nhắn riêng trong các trạm Bloomberg của chúng tôi cả ngày từ các đại lý trên khắp thế giới. Tôi nhận được khoảng 500 đến 700 email mỗi ngày. Có quá nhiều thứ để đọc, nhưng chúng tôi nhận được chúng. Lúc 9:30, tôi luôn nói: "Chúng ta thắt dây an toàn vào và lên đường thôi." Bởi vì đó là khi thị trường mở cửa và mọi thứ bắt đầu bận rộn hơn một chút. Và sau đó trong suốt cả ngày, chúng tôi sẽ thảo luận với các nhà phân tích và quản lý danh mục đầu tư cũng như các đại lý của chúng tôi ở phía bên kia về những gì đang diễn ra trên thị trường. Tôi thích giao dịch. Và nếu tôi có thể làm điều đó 24 giờ một ngày, tôi sẽ làm. Và có thể một vài ngày có cảm giác như tôi đã làm việc trọn 24 tiếng.

Những điều mê tín khác bao gồm làm mọi thứ vào buổi sáng chuẩn đến từng phút theo nghĩa đen. Tôi có một loạt các cuộc gọi mà tôi nhận được vào sáng sớm từ đại lý của chúng tôi. Các cuộc gọi đã được sắp xếp. Sau đó, chúng tôi có hai cuộc gọi vào buổi sáng với nhóm quản lý đầu tư của riêng chúng tôi và sau đó là với nhân viên của chúng tôi, đặc biệt là trong thời gian đại dịch, chúng tôi thực hiện các cuộc gọi này hai lần một ngày, vào sáng sớm để cập nhật cho mọi người về thị trường và những gì đã xảy ra qua đêm.

Vậy nên tôi là một người sống theo thói quen. Phần duy nhất trong công việc mỗi ngày không mang tính thường nhật là khi 9:30 điểm và chuông reo, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra. Thị trường đang rất biến động trong những ngày này.

Thành công và thất bại

Lần giao dịch thành công nhất của tôi không phải là một giao dịch cụ thể, mà đó là một loạt các giao dịch mà chúng tôi tham gia vào. Chúng được gọi là giao dịch khối, tức là giao dịch số lượng lớn hơn. Thật tuyệt khi thấy điều đó, vì bạn biết mình đã khởi xướng, hỗ trợ và thực hiện giao dịch.

Lần thất bại là một trường hợp cụ thể đã xảy ra khá lâu về trước, một trong những lệnh đặt đầu tiên của tôi. Tôi viết nó ra và chạy ra quảng trường trên sàn giao dịch và hét lên: "Tôi sẽ mua 50.000 ABC." Đột nhiên, những tấm vé đó bắt đầu tìm đến với tôi. Tôi quay lại gặp nhân viên trực điện thoại của mình, nói với anh ấy rằng tôi đã mua 50.000 cổ phiếu, và anh ấy nhìn tôi. Anh ấy nói: "John, chúng tôi bảo anh là đi bán 50.000 cổ phiếu." Đó là một thời điểm không mấy vẻ vang. Điều đó đã dạy tôi rất nhiều, rằng lỗi lầm vẫn sẽ xảy ra, và bạn phải rất, rất siêng năng trong quá trình giao dịch.

Sự gián đoạn

Chúng ta đã đi từ bảng đen trên sàn nhà đến máy tính, cho đến bây giờ là siêu máy tính. Nếu bạn nhìn vào quá trình phát triển 10 hoặc 15 năm qua của trò chơi giao dịch, nó đã thay đổi đáng kể: dark pool (giao dịch khối lượng lớn trong bóng tối) và thuật toán cũng như tick size (Giới hạn chuyển dịch giá tối thiểu). Chúng ta đã đi từ phần tám — mức chênh lệch giá mua bán 12 và ½ xu — sang mức chênh lệch dưới xu (sub-penny spread). Số lượng giao dịch diễn ra hiện tại – chúng tôi từng thực hiện hàng chục và hàng trăm giao dịch mỗi ngày – bây giờ chúng tôi thực hiện hàng chục nghìn một giây.

Tôi nghĩ thay đổi lớn nhất là có nhiều thị trường, phải không? Nó rất đơn giản, một thị trường, một điểm tiếp xúc. Giờ đây, với dark pool, nhiều thị trường cũng như ATS [hệ thống giao dịch thay thế] và những thứ tương tự, có 50 thị trường ở Mỹ, 15 thị trường ở Canada — bây giờ tôi chỉ nói về Bắc Mỹ — những thị trường mà bạn phải có kết nối đầy đủ và hiểu cách những thị trường đó hoạt động. Tôi nghĩ rằng đó là sự gián đôạn lớn nhất, số 1. Và sau đó là số 2, đi từ một phần tám [đô la] xuống còn xu, xét về mức độ chênh lệch giá mua và bán.

Và sau đó ở góc độ công nghệ, mọi thứ giờ đây đã được cắt nhỏ. Có ít giao dịch khối hơn. Các thuật toán đang có mặt trên thị trường và chúng là những công cụ tuyệt vời. Bạn không cần phải lần nào cũng sử dụng chúng. Và trên thực tế, có một số chứng khoán nhất định mà bạn không muốn sử dụng thuật toán — chứng khoán kém thanh khoản, chứng khoán có giá thấp, chúng khó giao dịch hơn nhiều, và bạn có thể sẽ thay đổi giá nếu sử dụng một thuật toán có hệ thống.

"Chúng ta đã đi từ bảng đen trên sàn nhà đến máy tính, và giờ là siêu máy tính"

Lời khuyên giao dịch

Có ba hoặc bốn điều thực sự quan trọng. Một, loại bỏ hoàn toàn cảm xúc ra khỏi việc giao dịch. Duy trì việc học hỏi — một điều cực kỳ quan trọng. Giữ kỷ luật, phải không? Và hãy kiên nhẫn, đặc biệt là trong một môi trường như thế này, nơi chúng ta có những biến động không thể tin được trong ngày. Nếu bạn có thể tận dụng sự biến động trên thị trường, bạn có thể thêm alpha [khả quan] vào danh mục đầu tư. Vì vậy, càng nhiều biến động, chúng ta với tư cách là người quản lý tài sản càng có nhiều cơ hội để tận dụng cơ hội đó.

Phía trước là gì?

Sẽ có cơ hội khi khối lượng vượt quá nhiều. Và chúng tôi đã thấy điều đó với rất nhiều cổ phiếu meme này. Sự tham gia của [nhà đầu tư] bán lẻ theo quan điểm của tôi là tốt cho chúng tôi một cách khó tin. Tôi là một fan hâm mộ lớn của việc phát triển hệ sinh thái của chúng tôi. Chúng tôi không muốn nơi này trở thành một môi trường tinh hoa. Chúng tôi muốn tất cả mọi người tham gia. Một điều khác mà tôi nghĩ sẽ xảy ra là hầu hết các nhà giao dịch sẽ phải nâng cao trình độ bản thân về các loại tài sản khác. Vì vậy, nếu bạn là một nhà kinh doanh chứng khoán tiền mặt, bạn tốt nhất nên hiểu rõ về thị trường quyền chọn, thị trường kỳ hạn, thu nhập cố định. Tôi nghĩ sẽ càng có nhiều nhà giao dịch đa tài sản hơn trong ngành.


________________________________________
Balji là trưởng nhóm phụ trách lĩnh vực chứng khoán ở Châu Mỹ, có trụ sở tại Toronto.

(Phần 1) (Phần 3) (Phần 4) (Phần 5)

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây