Năm nhà giao dịch tiết lộ cách tồn tại trong thế giới thị trường gián đoạn - Phần 1: Nhà đầu tư tiền điện tử

Giao dịch đòi hỏi việc liên tục cảnh giác cùng khả năng thích ứng và thu lợi nhuận từ sự gián đoạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bản thân hành động giao dịch bị gián đoạn? Để có một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của một nhà giao dịch trong năm 2021, Bloomberg Markets đã yêu cầu 5 phóng viên - Justina Lee ở Luân Đôn, Divya Balji ở Toronto, Liz Capo McCormick và Sonali Basak ở New York, và Rebecca Choong Wilkins ở Hồng Kông - phỏng vấn các nhà giao dịch. Các phóng viên đã hỏi các nhà giao dịch về cách họ tham gia vào công việc kinh doanh, một ngày điển hình của họ như thế nào, thị trường và chiến lược đầu tư của họ đang thay đổi như thế nào và họ sẽ đưa ra lời khuyên nào cho các nhà giao dịch mới. Tất cả đều đang vật lộn với đại dịch Covid 19, sự gia tăng của các loại tài sản và công nghệ mới, dòng tiền chưa từng có từ các ngân hàng trung ương trên thế giới và thách thức lâu đời trong việc kiểm soát cảm xúc của họ. Các cuộc phỏng vấn, được thực hiện vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, đã được chỉnh sửa và cô đọng để làm rõ ý.

 
NHÀ GIAO DỊCH TIỀN ĐIỆN TỬ
Phỏng vấn bởi Justina Lee
OLIVER CHALK, 20
________________________________________
Sydney
________________________________________
Đồng sáng lập, Proxima Capital

________________________________________
Tài sản đang quản lý: 38,5 triệu đô la

________________________________________

Những ngày đầu

Khi còn nhỏ, tôi luôn thích giao dịch. Tôi nghĩ đó là cách thú vị nhất để kiếm tiền, phải không? Chỉ cần nhấp vào các thứ và ấn các nút, sau đó là in ra tiền hoặc thua lỗ lớn. Tôi sẽ làm những việc như mua kẹo từ cửa hàng địa phương và bán lại chúng tại các trận bóng lưới của chị gái tôi. Cách đó có tác dụng trong một vài tuần, cho đến khi tôi được thông báo rằng hành động đó là không hợp pháp vì tôi không có giấy phép bán kẹo tại các trận bóng lưới. Vì vậy, tôi đã được ngăn chặn kịp thời vào năm 10 tuổi.

Khi tiền điện tử xuất hiện — tôi đã tiếp xúc [với nó] vào đầu năm 2017 — có lẽ đó là một cách để tôi thể hiện bản chất không đam mê buôn bán của mình. Thay vì bán kẹo mút hoặc các món đồ trong trò chơi điện tử, thì tôi lại xem xét các dự án và quyết định xem liệu tôi có nghĩ rằng chúng bị định giá sai hay không.

Tất cả kiến thức của tôi về thị trường đều chỉ gói gọn trong thị trường tiền điện tử và kiến thức của tôi về tài chính truyền thống chỉ giới hạn ở những gì tôi được chỉ dạy bởi nhà đồng sáng lập và những người tôi làm việc cùng, họ đã có hơn 15 năm viết [phần mềm cho các kết nối giao dịch của các ngân hàng 'và các công ty thương mại'].

Thị trường

Thị trường tiền điện tử khá đơn giản và dễ dàng để bắt đầu. Bạn có thể bắt đầu từ 10 đô. Bạn có thể tạo tài khoản — không rủi ro cao nếu bạn chỉ mới bắt đầu với 10 đô — mặc dù bạn có thể tạo cho mình đòn bẩy gấp 100 lần. Nếu bạn là người ham học hỏi, bạn sẽ rất dễ dàng tham gia vào không gian này và tự học.

Điều thú vị về tiền điện tử là bạn được tiếp xúc với những sự lỏng lẻo tồn tại trong ngành này. Và bạn có thể tự làm hại bản thân khi đùa với chúng, nhưng bạn cũng có thể hiểu sâu hơn về cách hoạt động nội bộ. Tôi nghĩ, với việc bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không bị cản trở và không cần sự cho phép của bất kỳ ai, lý tưởng ra thì bạn cần phải là một người ham học hỏi, không ngại thực hành để tìm hiểu nó một cách tốt nhất.

Một ngày thông thường

Đối với bất kỳ giao dịch thủ công nào mà tôi thực hiện, trong tâm trí tôi luôn nghĩ là: Tại sao mình lại nhấn cái nút này? Mình không thể để máy tính làm hộ mình việc này sao? Và câu trả lời thường là: Có, nhưng sẽ rất mất rất nhiều công sức để khiến máy tính làm được việc đó. Vì vậy, tạm thời, tôi sẽ tự làm.

Tôi dành phần lớn thời gian của mình cho “khai thác lợi suất” (yield farming), nó có lẽ là thứ khác xa nhất so với tài chính truyền thống. Nó giống như nếu chiến lược của một quỹ đầu cơ là đi vòng quanh và mở tất cả các tài khoản thưởng cho các ngân hàng khác nhau và sau đó chỉ cần chuyển tiền giữa các tài khoản thật nhanh. Điều đó nghe có vẻ điên rồ, nhưng đó thực sự là những gì chúng tôi làm trong không gian tiền điện tử. Ngoài kia có rất nhiều lãi suất, hoặc nhiều địa điểm và dự án hứa hẹn lãi suất cao — rõ ràng là có kèm theo rủi ro. Hiểu được rằng rủi ro chiếm phần lớn hơn trong ngành này và biết được cái nào là cơ hội thật và đâu là cái nào không đáng mạo hiểm.

Tôi thức dậy lúc 10:15 vào sau đó lúc 10:30, chúng tôi tiến hành phát triển phần mềm theo kiểu họp nhóm. Tôi nói là 10:15, nhưng thực ra là tầm 10:22 đến 10:30. Tôi cố gắng đi ngủ trước 2 giờ sáng. Ngủ 8 giờ là mục tiêu. Đôi khi điều đó không xảy ra. Nhưng tôi thường thấy rằng cứ thiếu ngủ 30 phút, tôi sẽ mất một giờ năng suất làm việc. Vậy nên đó là một giao dịch không hề có lợi, trừ khi có chuyện gì đó thực sự quan trọng. Thông thường, tôi cố gắng và ưu tiên ngủ đủ tám tiếng.

Hầu hết một ngày của tôi không có kế hoạch gì cả. Nó xoay vòng giữa những gì cần phải làm, cho dù đó là tham gia một cuộc họp về thuế hoặc quy định, hay đi và thảo luận kỹ thuật với một trong các nhà phát triển về cách để gửi tin từ A đến B. Chúng ta nên gửi nó theo ở định dạng này hay định dạng kia? Tức là có rất nhiều loại công việc khác nhau. Tôi bị lôi kéo giữa các cuộc họp và các nhiệm vụ. Tôi muốn một chút cấu trúc.

Sự gián đoạn

Đó là một cuộc hành trình khó tin. Từ việc đưa tiền vào ngay sau khi tôi bắt đầu đào, đến sáu tháng sau, con số thu về gấp 10 lần, và sau đó khoản tiền rớt giá đến mức mà tại điểm đó, tính theo đô la Úc, tôi đã thất bại. Và bây giờ, [sau] động thái tiền điện tử gần đây, tôi đang lại trở nên khá thoải mái.

Tôi rất vui khi được làm việc trong một dự án kinh doanh kiểu lượng tử, kinh doanh chênh lệch giá. Bạn sẽ dành nhiều năm để xây dựng IP [sở hữu trí tuệ] của mình và xây dựng nó trên ý tưởng mà bạn tin rằng sẽ hiệu quả — và nếu cuối cùng ý tưởng đó có hiệu quả, bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thất thường của thị trường. Và tôi đoán khai thác lợi suất là một cơ hội mà nếu bạn nỗ lực thực hiện DD [thẩm định], bạn có thể đảm bảo thành công cho bản thân. Nó sẽ không hào nhoáng như các quỹ tiếp xúc lâu dài với thu nhập hàng trăm phần trăm mỗi năm, hoặc các quỹ VC [đầu tư mạo hiểm] đầu tư vào kỳ lân tiếp theo. Nhưng ít nhất nó tránh được tất cả những căng thẳng của sự lên xuống, phải không nào? Vì vậy, mỗi ngày đối với chúng tôi, nó tăng lên cho đến khi có điều gì đó xấu xảy ra với công nghệ hoặc một đối tác nào đó phản đối chúng tôi. Nhưng ngoài những rủi ro tiềm ẩn đó, tôi nghĩ rằng sự biến động điên cuồng ban đầu của tiền điện tử đã giúp tôi kiểm soát sự biến động và hiểu rằng tôi luôn có thể đi tắt đón đầu.

Lời khuyên giao dịch

Tôi không nghĩ mình có lợi thế với tư cách là một nhà kinh doanh theo định nghĩa của Hollywood là một gã ngồi tại bàn chọn cổ phiếu và kiếm tiền mặt. Nhưng điều tôi nghĩ đang giúp tôi thành công là — ở cấp độ cá nhân với các khoản đầu tư cá nhân của tôi — tôi tập trung vào những thứ tôi biết. Tôi tập trung vào những thứ mà tôi tin tưởng. Tôi không cảm thấy FOMO [sợ bỏ lỡ] một chút nào.

Đối với tôi, giao dịch chỉ là bạn có thể suy nghĩ một cách hợp lý và gần gũi nhất có thể với các nguyên tắc cơ bản, và có thể nhìn xuyên qua những ồn ào và nhìn thấy những rủi ro thực sự và những giao dịch chân chính.

“Điều thú vị về tiền điện tử là bạn được tiếp xúc với những sự lỏng lẻo tồn tại trong ngành này. Và bạn có thể tự làm hại bản thân khi đùa với chúng, nhưng bạn cũng có thể hiểu sâu hơn về cách hoạt động nội bộ.”

Phía trước là gì

Nếu bạn có thể là một công ty có phần mềm tốt nhất trong một lĩnh vực cụ thể của thị trường, thì bất kể thị trường di chuyển đến đâu, bạn đều có thể kiếm được lợi nhuận tốt. Nó củng cố niềm tin của chúng tôi trong việc chuyển sang con đường kinh doanh tạo lập thị trường, kinh doanh chênh lệch giá, deep-tech (tiên phong công nghệ nền tảng), độ trễ thấp [độ trễ tối thiểu trong thời gian phản hồi của công nghệ].

Rất nhiều tiền điện tử đã và đang khám phá lại các thị trường tài chính truyền thống, nhưng với tốc độ tua nhanh về phía trước.

Khi tôi mới bắt đầu, DeFi [tài chính phi tập trung] không tồn tại. Giờ đây, chúng tôi có các sàn giao dịch như FTX cung cấp các sản phẩm ký quỹ giao ngay rất tinh vi, các sản phẩm giao dịch tương lai theo một mô hình rất rõ ràng.

Tôi hy vọng có thể trong ba đến bốn năm tới, chúng ta có thể thấy những thứ thực sự mới được áp dụng, phải không? Các tùy chọn đang bắt đầu nhận được một vài sự chú ý, vẫn chưa on-chain [trên blockchain, công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử]. Tôi nghĩ rằng sản phẩm đặc biệt duy nhất của tiền điện tử là các hợp đồng vĩnh viễn [một loại hợp đồng tương lai] đã thành công một cách vang dội. Tôi rất mong đợi trong tương lai, có một số sản phẩm thực sự sáng tạo sẽ thành công trong thế giới tiền điện tử.

Chúng tôi đã chứng kiến 6.000 loại tiền điện tử, nhưng chúng tôi sẽ nhìn thấy thêm 60.000 loại nữa. Và nếu thị trường dự đoán thành công, chúng tôi sẽ thấy 100 thị trường mới xuất hiện mỗi ngày và 101 thị trường ngừng hoạt động mỗi ngày. Vậy nên việc có thể xây dựng phần mềm và có thể xây dựng một công ty thương mại có thể giao dịch hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn thị trường khác nhau, điều đó sẽ đòi hỏi phải tự động hóa. Bạn không thể để con người quản lý từng ấy thị trường và bạn sẽ phải lập ra kế hoạch cho tương lai đó.

(Phần 2) (Phần 3) (Phần 4) (Phần 5)

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây