Năm nhà giao dịch tiết lộ cách tồn tại trong thế giới thị trường gián đoạn - Phần 5: Nhà giao dịch tín dụng

tín dụng
NHÀ GIAO DỊCH TÍN DỤNG

Phỏng vấn bởi Sonali Basak
 ________________________________________
JOHN ZITO, 40 tuổi
________________________________________
New York
________________________________________
Đối tác cấp cao, Phó CIO của Apollo Credit, đồng giám đốc tín dụng doanh nghiệp toàn cầu, Apollo Global Management Inc.

________________________________________
Tài sản đang quản lý: 330 tỷ đô la tín dụng

Những ngày đầu

Tôi là một sinh viên chuyên ngành điện tử, vì vậy tôi luôn có thiên hướng nghiêng về toán học. Tôi lớn lên ở Miami. [Đại học Amherst] là một cú sốc văn hóa lớn đối với tôi trong vài năm. Tôi đã học được rất nhiều điều khi đến một môi trường hoàn toàn mới. Nhìn từ quan điểm của một nhà đầu tư, chương trình giáo dục liberal art (giáo dục khai phóng) tại Amherst rất rộng và tuyệt vời để giúp ta thực sự suy nghĩ về nhiều kết quả khác nhau.

Tôi thực sự thậm chí còn không biết trái phiếu là gì, và cha dượng của tôi nói, "Có lẽ con muốn thử sức Phố Wall." Nhiều người bạn của tôi đã tham gia vào lĩnh vực ngân hàng đầu tư, còn tôi thực ra đã chọn một con đường khác. Tôi đã tham gia vào một quỹ chuyên kinh doanh chênh lệch giá trái phiếu chuyển đổi. Đơn giản chỉ là giao dịch trái phiếu chuyển đổi và vào thời điểm đó có cả trái phiếu có lợi suất cao. Ở đó có một người tên là Jim Kastberg, lúc ấy Jim đang thành lập một quỹ đầu cơ trị giá 5 triệu đô la. Hồi đó, bạn có thể mở một quỹ đầu cơ cùng một anh chàng nào đó và dùng hệ thống cổng thông tin Bloomberg Terminal. Trong một năm, anh ấy đã huy động được hơn 1 tỷ đô la.

Quỹ bắt đầu hoạt động vào năm 2002, và tôi chính là nhân viên thứ hai. Tôi đã làm tất cả mọi thứ từ học về hành chính văn phòng cho đến đặt giao dịch. Tôi đã chuyển mình thành một nhà giao dịch cho quỹ, bởi vì anh ấy [Kastberg] đã huy động được rất nhiều vốn.

Tôi chỉ ở bên mua. Hầu hết các nhà giao dịch bắt đầu từ bên bán và chuyển sang bên mua. Tôi đã học được cách xây dựng danh mục đầu tư, cách làm việc với LP [thành viên góp vốn], sự khác biệt giữa khoản đầu tư tốt và khoản đầu tư xấu, khi nào nên rút khỏi khoản đầu tư khi bạn đã sai — tất cả những điều quan trọng đó đòi hỏi bạn phải phạm lỗi để thực sự rút ra được bài học.

Thị trường

Thị trường tài chính đòn bẩy phần nào giống như một ngành công nghiệp nhỏ. Rất nhiều người mà đến nay tôi vẫn quen đã cùng tôi ở trong thị trường này suốt 20 năm. Có một số ít người đưa ra phần lớn quyết định về những lượng vốn lớn. Khi tôi bắt đầu, chúng tôi vừa mới thoát ra khỏi bong bóng công nghệ và bạn có thể mua trái phiếu với giá 50, 60, 70 xu tính theo đồng đô la và không có sự can thiệp của ngân hàng trung ương. Khi đó chu kỳ dài hơn. Bây giờ chu kỳ như thế không còn nữa và lãi suất thì rất thấp. Môi trường lợi nhuận gặp nhiều khó khăn hơn nhiều khi tính các khoản phí dạng quỹ đầu cơ. Khả năng tạo ra alpha khó hơn nhiều so với trước đây.

Một ngày điển hình

Tôi thường thức dậy vào khoảng 5:30 vào các ngày trong tuần. Tôi cố gắng tập thể dục ba hoặc bốn lần một tuần. [Giao dịch] liên quan đến tất cả các sự kiện đang diễn ra — tức là một ý tưởng mới, một ngành công nghiệp mới. Bạn đang tìm hiểu về thời tiết — tôi đã học về công nghệ, sau đó là dầu khí, hệ thống ngân hàng — ý tôi là, nó rất hấp dẫn, phải không? Nó mang tính cạnh tranh, định hướng theo nhóm, được thúc đẩy bởi văn hóa. Có rất nhiều thứ vô cùng thú vị về nó. Tôi thích giao dịch.

Thành công và thất bại

Primus Telecom, trái phiếu 10,75 [phần trăm] — đó là một trong những tên tuổi công nghệ bước ra từ bong bóng công nghệ được cho là sẽ phục hồi. Tôi đã có một cuộc gọi với nhóm quản lý, và họ nói với tôi rằng chắc chắn họ sẽ tái cấp vốn cho trái phiếu tại105. Tôi đến gặp PM [người quản lý danh mục đầu tư] và nói: “Tôi đã nói chuyện với công ty. Công ty cho biết họ sẽ tái cấp vốn cho trái phiếu." Tôi nghĩ chỉ đơn giản vậy thôi. Họ đã nộp đơn phá sản trong vòng một năm sau đó. Đó là sai lầm lớn đầu tiên của tôi - hoàn toàn ngây thơ khi đặt câu hỏi về các giả định trong mô hình.

Nếu bạn chưa gặp bất kỳ tổn thất lớn nào trong sự nghiệp, thì có thể bạn chưa chấp nhận đủ rủi ro. Thị trường sẽ khiến bạn trở nên khiêm tốn. Thất bại, khi bạn mất tiền, luôn có cảm giác tồi tệ hơn nhiều so với bất kỳ chiến thắng nào. Điều đó là chắc chắn. Tôi nghĩ khoảnh khắc đáng tự hào nhất có lẽ là toàn bộ hệ thống Hertz — nơi chúng tôi đã đầu tư 6,5 tỷ đô la vào bất động sản trong 12 tháng qua. Chúng tôi đã cung cấp rất vốn, tất cả các phần khác nhau của cấu trúc vốn, trưng bày toàn bộ công ty.

“Nếu bạn nhìn vào tất cả các đợt phát hành mới, tất cả các khoản tái cấp vốn, tất cả các hoạt động, thì đó là một cơ hội nghìn tỷ đô la. Tôi cứ nghĩ phải mất hơn hai năm. Nó đã xảy ra, và có cảm giác nó đã xảy ra trong sáu tháng.”

Sự gián đoạn

Tôi nghĩ rằng theo thời gian, ta sẽ hướng nhiều hơn đến các nền tảng giao dịch điện tử. Bạn đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể của giao dịch danh mục đầu tư. Bạn đang chứng kiến một số cá nhân tham gia thị trường đang cố biến tín dụng trở thành một tiện ích, điều mà với tư cách là các nhà đầu tư cơ bản, chúng tôi không đồng tình. Mọi người cứ nói: “Tôi có thể mua một danh mục các khoản cho vay hoặc trái phiễu hạng BB và chẳng có vấn đề gì cả. Tôi không cần phải tìm hiểu xếp hạng tín dụng của mấy thứ đó làm gì." Tôi nghĩ rằng theo thời gian, ta sẽ lại thấy các chu kỳ tín dụng và tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy vài khoản lỗ trong những danh mục đầu tư mà người ta đang đặt quá nhiều tín nhiệm vào xếp hạng hoặc quá tin tưởng vào việc đa dạng hóa. Sau đó, chúng tôi sẽ hoạt động trở lại mạnh mẽ hơn [trong việc giao dịch]. Tôi tham gia Apollo vì đây là một cửa hàng sâu sắc, cơ bản từ dưới lên. Chúng tôi không bao giờ giao dịch chỉ để giao dịch.

Cuộc khủng hoảng Covid

Chúng tôi đã giao dịch khoản nợ hơn 100 tỷ [đô la] vào năm ngoái. Chúng tôi là một trong những đối tác lớn nhất với Phố Wall, nhưng hầu hết chúng tôi chỉ mua nợ vào tháng 3, tháng 4 và tháng 5. Rồi dần về cuối năm, khi mọi thứ bình thường hóa, chúng tôi bán đi một phần. Trong một số trường hợp, chúng tôi chỉ sở hữu nó.

Tôi đã có một cô con gái vào ngày 10 tháng 2. Tức là, chúng tôi đã có một đứa con 1 tháng tuổi, rồi vào ngày 15 tháng 3, tôi nhận được email nói rằng tôi đã tiếp xúc với ai đó trong văn phòng mắc Covid hoặc một cái gì đó. Chúng tôi thuê một căn nhà và tôi đã bị nhốt trong một tuần trong thời gian biến động mạnh mẽ nhất, điều đó quả là vui.

Chúng tôi đã phải đối mặt với một số tình huống khá ngặt nghèo, khá khắc nghiệt, nhưng công ty đã cho chúng tôi quyền lựa chọn. Rõ ràng là chúng tôi phải được phê duyệt bởi tất các ủy ban đầu tư thích hợp và mọi thứ khác, nhưng họ thực sự tin tưởng doanh nghiệp tín dụng trong việc đầu tư những khoản vốn đáng kể. Chúng tôi bắt đầu [tổ chức] những cuộc gọi lúc 7:30 sáng. Chúng tôi sẽ cân nhắc — mỗi sáng — từng cái tên và tất tần tật các thứ trong kinh doanh, vốn sở hữu tư nhân, bất động sản, tín dụng. Chỉ tính riêng tín dụng doanh nghiệp, chúng tôi đã có gần 700 [khoản đầu tư]. Môi trường này theo một cách nào đó cũng rất thú vị, phải không? Không tuyệt vời so với vị trí trước đây của thế giới, nhưng từ góc độ của nhà đầu tư, đây là môi trường mà bạn có thể thực sự làm bản thân nổi bật. Chúng tôi là một trong những bên cho vay lớn nhất đối với một số công ty.

Chúng tôi đã thu được 100% từ mỗi đô la được giao phó cho chúng tôi từ ngày 14 tháng 3 đến ngày 31 tháng 3. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư đồng hành cùng chúng tôi. Mỗi khi có biến động hoặc có một xu hướng mới, chúng tôi có khuynh hướng đi tắt đón đầu khi nói đến tín dụng. Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư mong đợi điều này từ chúng tôi. Chúng tôi đã kết thúc việc huy động thêm vốn vào tháng Tư. Nếu bạn nhìn vào tất cả các đợt phát hành mới, tất cả các khoản tái cấp vốn, tất cả các hoạt động, thì đó là một cơ hội nghìn tỷ đô la. Tôi cứ nghĩ sẽ mất hơn hai năm. Nó đã xảy ra và cảm giác như có lẽ nó đã xảy ra trong sáu tháng.

Sinh nhật của tôi là ngày 21 tháng 3 và tôi nghĩ mức thấp nhất của [thị trường] là ngày 23 tháng 3, thế nên đó là sinh nhật tồi tệ nhất. Tôi nhớ cuối tuần đó tôi đã gọi cho người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của mình và bảo: "Tình hình còn có thể tệ đến mức nào?" Có lẽ chúng tôi đã bắt đầu mua hàng sớm một tuần và bạn biết đấy, vào thời điểm đó, chúng tôi không cảm thấy tự tin cho lắm. Chúng tôi đã có những khoản lỗ đáng kể so với thị trường, nhưng tất cả đã quay trở lại vào tuần thứ hai của tháng Tư.

Lời khuyên khi giao dịch

Chúng tôi không thể giao dịch chứng khoán hiệu quả nếu không hiểu các nguyên tắc cơ bản. Đó là lý do tôi tham gia Apollo. Có một tâm lý xung quanh việc hiểu được ngoài kia có gì, không chiến đấu với thị trường — tôn trọng những gì thị trường đang nói cho bạn biết — và thực sự hoài nghi về mọi thông tin đầu vào trong đầu bạn và đặt câu hỏi về mọi giả định. Đôi khi những điều này có thể gây mệt mỏi, nhưng bạn phải làm.

Tiếp theo là gì

Phạm vi công việc của chúng tôi đang thay đổi. Nếu bạn nói với tôi cách đây 5 năm rằng chúng tôi sẽ tìm đến các đại lý bán lẻ của Amazon và cung cấp các khoản vay cho họ... ý tôi là, hệ sinh thái đang thay đổi quá nhanh.

San Francisco không nghĩ về tài trợ bằng nợ — [các công ty khởi nghiệp công nghệ] nghĩ về vốn chủ sở hữu, vốn đầu tư mạo hiểm. Nhưng bây giờ họ đã trưởng thành và quá trình chuyển đổi đó sẽ là một cơ hội lớn dành cho chúng tôi và chúng tôi rất vui mừng về điều đó.

Lấy tất cả tiền điện tử, tất cả token, tất cả DeFi [tài chính phi tập trung] — mọi thứ liên quan đã lên tới 2 nghìn tỷ đô la. Vì vậy, mọi thứ chúng tôi làm hàng ngày, thứ mà thị trường nói với bạn sẽ bị gián đoạn. Tôi nghĩ điều đó sẽ đến với Phố Wall khá nhanh. Chúng ta có thể chiến đấu với nó hoặc chúng ta có thể đi trước trước nó. Chúng tôi sẽ thuận theo nó. Và nếu sai, chúng tôi sẽ học được rất nhiều điều. Nếu chúng tôi đúng, chúng tôi sẽ đi đầu. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có quy mô để thực sự thay đổi cách vận hành của một số thứ, và đó sẽ là trọng tâm của chúng tôi.


Basak đưa tin về tài chính và tài sản cho Bloomberg News, Bloomberg Television và Bloomberg Radio.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây