Năm nhà giao dịch tiết lộ cách tồn tại trong thế giới thị trường gián đoạn - Phần 3: Chuyên gia dữ liệu định lượng

CHUYÊN GIA DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG

Phỏng vấn bởi Liz Capo McCormick
________________________________________
KATHRYN “KATY” KAMINSKI, 43 tuổi
________________________________________
Boston
________________________________________
Giám đốc danh mục đầu tư / chiến lược gia nghiên cứu trưởng, Tập đoàn AlphaSimplex

________________________________________
Tài sản đang quản lý: 6,5 tỷ đô la

________________________________________

Những ngày đầu

Từ khi lớn lên tôi đã luôn yêu thích toán học. Khi còn là một đứa trẻ, tôi luôn cho rằng mình sẽ là một kỹ sư hoặc làm công việc gì đó như xây cầu. Nhưng rồi khi tôi hai mươi tuổi, tôi đã thực tập làm việc cho một ngân hàng, làm người mẫu vài lần, điều đó thật thú vị và năng động, và tôi đã bị cuốn hút bởi thế giới tài chính. Tôi quyết định rằng tài chính và thị trường là dành cho tôi và kể từ đó tôi chưa từng quay đầu lại.

Tôi đã lấy bằng Tiến sĩ. tại MIT về vận trù học hay nghiên cứu tác nghiệp (operation research). Tôi rất vui mừng khi có cơ hội làm việc với giáo sư Andrew Lo, người đã từng là cố vấn luận án của tôi. Thầy ấy là người có ảnh hưởng rất lớn trong việc dạy tôi về thế giới giao dịch có hệ thống và cách các kỹ thuật định lượng có thể được sử dụng trong tài chính. Luận án tiến sĩ của tôi thực ra là về các quy tắc giao dịch và những cách đơn giản mà chúng ta đưa ra quyết định khi đầu tư và tại sao mọi người lại chọn đưa ra quyết định dựa trên những quy tắc này. Vì vậy, tất nhiên, tôi muốn cũng nhúng tay vào bùn, tự mình xông pha và tự mình thực hiện.

Thị trường

Giao dịch có hệ thống thực sự thú vị, bởi vì điều mà bạn đang cố gắng làm là tách quá trình đưa ra quyết định khỏi quá trình phản ứng cảm tính. Đó là việc đứng dậy, xem xét thị trường và xem các mô hình của bạn đang hoạt động như thế nào so với hướng đi của thị trường. Và làm rõ các bước đi của ngày hôm nay, soi xét các vị thế và đồng thời suy nghĩ về: Hệ thống và hệ thống ra quyết định của mình biết gì và không biết điều gì? Và mọi thứ đang thay đổi như thế nào?

Thách thức thực sự của một nhà giao dịch có hệ thống là hiểu cách xây dựng các mô hình mà sẽ di chuyển theo thị trường khi thị trường thay đổi, kết hợp thông tin một cách mạnh mẽ và dễ hiểu. Một mô hình nhanh nhạy sẽ thay đổi vị thế của nó mạnh mẽ hơn vào lúc bạn nhìn thấy những thay đổi trên thị trường, trong khi các mô hình chậm hơn sẽ tốn thời gian hơn và hấp thụ thông tin với tốc độ chậm hơn. Khi bạn xây dựng một danh mục đầu tư, đặc biệt là cho nhiều mô hình, thì nó trở nên rất phức tạp. Mỗi mô hình của bạn đại diện cho một cách để quyết định: Tôi tin rằng thị trường đang đi lên hay tôi tin rằng nó đang đi xuống? Và bạn sử dụng thông tin đó, tổng hợp lại để đưa ra một quan điểm. Nó rất giống với cách tiếp cận tùy ý. Chỉ là sẽ rõ ràng hơn nhiều nếu bạn xác định điều gì thực sự thúc đẩy bạn.

Giao dịch khủng hoảng

Dữ liệu chính mà chúng tôi coi trọng là giá cả và sự biến động và những thứ như khối lượng giao dịch. Và vì vậy, khi chúng tôi nhìn thấy một thứ gì đó như một sự kiện kiểu đại dịch Covid, bạn sẽ thấy sự biến động tăng đột biến, điều này cho bạn biết điều gì đó đang xảy ra với rủi ro và khẩu vị rủi ro. Tôi thích thuật ngữ " khủng hoảng alpha ". Tôi đã nghiên cứu rất nhiều và viết rất nhiều bài báo về nó. Mọi người đều thích alpha, và không ai thích khủng hoảng. Chúng tôi đã có chính xác trải nghiệm đó vào Quý 1 năm 2020. Chúng ta thấy giá năng lượng bắt đầu giảm. Ta đã thấy một số tín hiệu rất tiêu cực ở châu Á. Sau đó, chúng ta cũng thấy chứng khoán năng lượng bắt đầu bị bán tháo. Ta cũng thấy trái phiếu tăng mạnh và lợi suất giảm mạnh, từ tận trước khi thị trường chứng khoán giảm vào ngày 21 tháng 2. Điều thú vị đối với tôi là tất cả các xu hướng đó đều cực kỳ mạnh mẽ. Vậy mà thị trường chứng khoán chỉ ậm ừ và tự bằng lòng. Và thậm chí ngay cả tôi cũng đã cảm thấy như: Ồ, đây không phải là vấn đề của người Mỹ.

Và sau đó vào ngày 21, thị trường giảm. Và mọi người đều nhận ra: Chờ một chút, đây là vấn đề của tất cả mọi người. Đôi khi rất khó để thực sự hiểu những gì đang diễn ra trên thị trường với tư cách là một cá nhân. Nhưng khi bạn sử dụng một số kỹ thuật rất định lượng, bạn có thể hiểu được những xu hướng phổ biến mà thị trường đang nói cho bạn biết. Các chiến lược của chúng tôi thực sự hoạt động tốt hơn trong thời kỳ khủng hoảng và căng thẳng. Và đó là lý do tại sao nó là một tình huống kỳ lạ, bởi vì bản thân bạn cảm thấy - không thoải mái.

“Các chiến lược của chúng tôi thực sự hoạt động tốt hơn trong thời kỳ khủng hoảng và căng thẳng. Và đó là lý do tại sao nó là một tình huống kỳ lạ, bởi vì bản thân bạn cảm thấy không thoải mái ”

Lời khuyên giao dịch

Bạn cần có kỷ luật để có thể khách quan với dữ liệu ngắn hạn và không phản ứng thái quá với nó. Thực ra chúng tôi đã thiết kế rất nhiều giao thức hàng ngày để trói tay chính mình. Bất cứ điều gì chúng tôi làm đều phải được ủy ban đầu tư phê duyệt, điều đó có nghĩa là có rất nhiều hành động kiểm tra và cân bằng đối với những gì được đưa vào quy trình ra quyết định của chúng tôi. Đôi khi tôi vẫn không thích nó, nhưng tôi không có quyền để đưa ra quyết định cảm tính.

Tôi luôn thích đi bộ đường dài và hít thở không khí trong lành. Và thỉnh thoảng tôi phải đứng dậy khỏi máy tính và di chuyển xung quanh và suy nghĩ về những ý tưởng mới, hoặc đi bộ nhanh hoặc chạy và dắt chó đi dạo. Mọi thứ chúng tôi làm đều mang tính đồng đội và điều đó cũng giúp ích.

Sự gián đoạn

Nếu bạn nhìn lại 20 năm qua, sự biến động rất bất cân xứng. Nó sẽ tăng vọt, và sau đó hạ xuống một cách chậm chạp hơn nhiều. Chúng tôi đã nhận thấy rằng trong khoảng 10 năm trở lại đây, đặc điểm của các thị trường đã thực sự thay đổi khá nhiều. Chúng tôi đã thấy sự biến động tăng đột biến và nó biến mất nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra các cách khác nhau để đo độ biến động để ta có thể cho phép nó biến mất nhanh hơn hoặc chậm hơn, tùy thuộc vào những gì ta đo lường.

Những điều chúng tôi ghét là cú đảo chiều nhiều tài sản — những ngày mà nhiều nhóm tài sản khác nhau hoặc các chủ đề cốt lõi đảo chiều. Nó thường giảm bớt nợ/thiết lập lại. Tháng 6 là một môi trường đầy thách thức, bởi vì bạn thấy những động thái ồ ạt về nơi mà thị trường tin rằng thế giới sẽ hướng tới sau khi Fed đứng ra phát biểu. Ngay sau khi Fed xuất hiện và có điều gì đó để nói về lạm phát và siết chặt, mọi người bắt đầu suy nghĩ khác đi. Giá thị trường biến động rất mạnh ở nhiều thị trường. Chúng tôi quan tâm tới các loại kịch bản đó nhiều hơn là về thị trường chứng khoán nói chung.

Phía trước là gì

Chúng tôi luôn tuân theo quy trình có hệ thống. Đôi khi tôi nói điều này với mọi người, họ bị sốc. Bởi vì họ nói: "Chà, bây giờ cô có thêm nhiều thông tin." Tôi đpá, "Một cá nhân không biết nhiều thông tin hơn thị trường." Tôi nghĩ rằng chúng tôi thích nghĩ rằng chúng tôi biết nhiều hơn - và chúng tôi chắc chắn đôi khi cảm thấy như vậy - trong những khoảnh khắc đó.

Thời điểm duy nhất mà các nhà giao dịch có hệ thống thực sự cần suy nghĩ về việc điều chỉnh các mô hình là nếu có thứ gì đó mà các mô hình của chúng tôi không biết là rất kinh khủng. Một cái gì đó như sóng thần hoặc động đất ở Nhật Bản, khi mà bạn có một loại rủi ro khác, rủi ro liên quan đến việc thị trường có mở cửa hay không. Những loại rủi ro mà chúng tôi chú ý đến — chuyển đổi sàn giao dịch, căng thẳng về quy định — các mô hình giao dịch của chúng tôi không biết những điều đó.

Chúng tôi thường hơi lo lắng về các sự kiện rất mang tính hai phương thức, những thứ như bầu cử, khi rõ ràng rằng sẽ có rất nhiều biến động trong tương lai không có trong mô hình hoặc không dễ đo lường. Vì vậy, trong những tình huống như thế, chúng tôi có xu hướng tổ chức rất nhiều cuộc họp và xác định mức độ nghiêm trọng của sự kiện này. Nhưng hầu hết các nhà giao dịch có hệ thống sẽ không đưa ra các quyết định định hướng. Họ có thể quyết định rằng rủi ro là quá cao, nhưng nó rất hiếm. Nó rất, rất hiếm khi có chủ đích.


________________________________________
Capo McCormick phụ trách đưa tin về tỷ giá và thị trường ngoại hối ở New York.

(Phần 1) (Phần 2) (Phần 4) (Phần 5)

 

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây