VIẾT CHO NHỮNG BÀ MẸ CÓ CON BIẾNG ĂN (Phần1)

Victoria Healthcare cam kết chăm sóc bệnh nhân dựa trên bằng chứng y khoa đáng tin cậy nhất, không lạm dụng thuốc và xét nghiệm.
Trong khoảng từ 1 - 5 tuổi, đa số các bé đều có tình trạng biếng ăn: hầu như không bao giờ biết đói bụng và hầu như không bao giờ muốn ăn trừ phi cha mẹ đút cho. Trẻ có thể chạy giỡn suốt ngày không biết mệt, nhưng ăn thì rất ít. Thành ra nhiều người lớn cũng thắc mắc sao mà trẻ lại có năng lượng như thế. Điều này, vô hình trung, lại trở thành nỗi bức xúc to lớn của các bà mẹ ngày một nhiều.
Một mặt khác, khi cha mẹ quá lo lắng về “hiện tượng“ biếng ăn của trẻ, vội mang con đi khám dinh dưỡng và nhận được nhiều chẩn đoán “suy dinh dưỡng “dựa vào một con số trung bình nhất định (mà không hiểu rõ về nó ), kèm theo việc bổ sung một số chất cho trẻ sẽ giúp trẻ... ngon miệng hơn.
Còn tôi chỉ có một ước mơ giản dị suốt hơn 10 năm qua: có một ngày sẽ không phải tư vấn về chuyện ăn uống của các bé nữa. Nhưng điều đó hiện tại vẫn còn xa vời quá và mỗi khi nhìn vào bệnh án để bốn chữ “tư vấn dinh dưỡng” là tôi chỉ có thể thở dài. Vì vậy, tôi hy vọng, những điều được giải thích dưới đây sẽ giúp giải tỏa bức xúc chuyện ăn uống các bé ở tuổi chập chững đi cho đến tuổi mầm non (từ 15 tháng tuổi) để các bà mẹ có thể vui vẻ tận hưởng những thời khắc bên cạnh con, thay vì mãi lo lắng tìm cách “tăng cân “và” làm sao để con ăn nhiều ”.
BIẾNG ĂN VÌ TRẺ GIẢM NHU CẦU TĂNG CÂN
Để trả lời câu hỏi đó, tôi cần phải đặt một câu hỏi khác: “Khi nào thì bạn đi đổ xăng cho xe của mình và khi nào thì bạn biết là xe sắp hết xăng ? “
Có lẽ ai cũng biết câu trả lời: “Khi nào sắp hết xăng thì đổ xăng và nhìn vào đồng hồ xăng để biết khi nào cần đổ xăng “
Vậy thì có xe nào đổ xăng giống xe nào không? Chắc là không. Điều này cũng tương tự khi chúng ta suy xét đến vấn đề nạp năng lượng đối với con người. Đối với bất kỳ trẻ (hay người lớn nào cũng vậy), khi nào có nhu cầu tăng cân hay nhu cầu nạp năng lượng thì một bộ phận trên não sẽ báo cho người đó biết (bộ phận đó giống đồng hồ báo xăng), đó là trung tâm kiểm soát sự thèm ăn.
Trong năm đầu đời, nhu cầu tăng cân của trẻ rất nhiều, trung bình tăng khoảng 6 kg. Nhưng từ 1 - 5 tuổi, nhu cầu tăng cân của trẻ rất ít, trung bình chỉ khoảng 1 - 2 kg mỗi năm thôi (xem như chỉ bằng 1 / 4 hồi trước 1 tuổi ). Vì vậy, não của trẻ cũng báo cho trẻ biết là nhu cầu nạp năng lượng ít. Khi nào trẻ tiêu hao bớt năng lượng đã nạp vào trước hay khi nào trẻ có nhu cầu tăng cân (nhu cầu này không thường xuyên mỗi tháng) thì khi đó trẻ sẽ ăn.
Do đó ". bé ở độ tuổi này có khả năng nhịn ăn “thần kỳ, thậm chí trẻ có thể đứng cân 3 - 4 tháng cũng là chuyện bình thường (nếu thông muốn nói là có thể tụt cân do một vài lý do nào đó, bị cảm chẳng hạn). Nhưng điều này lại khiến cha mẹ rất lo lắng. Thực ra, nếu trẻ vẫn sinh hoạt bình thường, vui và chạy nhảy thì cha mẹ cứ thong thả chờ đợi, khi nào có nhu cầu nạp năng lượng, trẻ sẽ ăn ngon lành. Cha mẹ cũng đừng mang trẻ ra cân mỗi tháng để chuốc lấy stress không cần thiết.
BIẾNG ĂN BỆNH LÝ KHÔNG NGHIÊM TRỌNG
Dù nghe có vẻ nghiêm trọng, nhưng thực tế, biếng ăn bệnh lý là biếng ăn xảy ra khi trẻ bị bệnh.
Ví dụ như bị sốt, khiến lưỡi của trẻ mất cảm giác, bụng khó tiêu hóa nên trẻ không muốn ăn chỉ muốn ngủ. Biếng ăn bệnh lý thường xảy ra khi trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiêu hóa…
Tôi cũng gặp nhiều trường hợp cha mẹ cho rằng vì trẻ biếng ăn nên dẫn đến việc bị bệnh. Tôi thấy, cha mẹ nên tách bạch vấn đề này. Trong giai đoạn 5 năm đầu đời, trẻ vẫn đang dần hoàn thiện hệ miễn dịch và việc trẻ bị nhiễm bệnh là điều cần thiết để tăng sức đề kháng cho trẻ. Trẻ có thể bị bệnh bất cứ lúc nào trong năm khi tiếp xúc với nguồn bệnh là siêu vi hay vi khuẩn, chứ việc biếng ăn không phải là nguyên nhân trực tiếp làm cho trẻ bệnh. Và khi nào trẻ hết bệnh, trẻ sẽ ăn trở lại một cách bình thường.
NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHÁC KHIẾN TRẺ BIẾNG ĂN
Một lý do khác khiến trẻ trở nên biếng ăn là do uống quá nhiều sữa. Việc này khiến trung tâm thèm ăn trên não bộ bị “đờ”, không còn phát ra tín hiệu thèm ăn, khiến trẻ không có cảm giác đói.
Ngoài ra, còn có một nguyên nhân cũng nghiêm trọng không kém làm cho trẻ bị biếng ăn là do bị ép ăn. Việc cha mẹ luôn căng thẳng mỗi khi đến giờ ăn khiến trẻ lo sợ và có tâm lý chống lại việc phải ăn.
Để xử lý vấn đề này cần “xử lý “cha, mẹ, ông bà - nguồn cơn gây ra cơn biếng ăn của trẻ.
(Theo dõi tiếp phần sau)
Dr. Nguyễn Trí Đoàn – Trích “ Để con được ốm”
(Bài viết của sử dụng hình ảnh từ Shutterstock)

Nguồn tham khảo: Victoria Healthcare

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây