HIỂU VỀ ĐỘT QUỴ

Victoria Healthcare cam kết chăm sóc bệnh nhân dựa trên bằng chứng y khoa đáng tin cậy nhất, không lạm dụng thuốc và xét nghiệm.
Để hiểu về đột quỵ, cần hiểu về não bộ. Bộ não kiểm soát chuyển động của chúng ta, lưu trữ ký ức và là nguồn gốc của suy nghĩ, cảm xúc và ngôn ngữ của chúng ta. Bộ não cũng kiểm soát nhiều chức năng của cơ thể, như thở và tiêu hóa.
Để hoạt động tốt, não của bạn cần oxy. Mặc dù bộ não của bạn chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể, nhưng nó sử dụng 20% lượng oxy bạn thở. Động mạch trong cơ thể có vai trò vận chuyển lượng máu giàu oxy đến tất cả các bộ phận của não.
ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG CƠN ĐỘT QUỴ?
Đột quỵ xảy ra khi máu lên não bị tắc nghẽn. Nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu có thể do máu bị đóng cục, tạo thành mảng.
Đôi khi máu lên não bị tắc nghẽn trong một thời gian rất ngắn. Đây là dấu hiệu bị đột quỵ, nhưng các dấu hiệu này biến mất trong vài phút hoặc vài giờ sau đó, hiện tượng này gọi là TIA hay “Transient Ischemic Attack” (cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua). Đây là dấu hiệu cảnh báo chắc chắn bạn đã có vấn đề về đột quỵ, đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai.
Khi mạch máu bị tắc nghẽn gây tổn thương vĩnh viễn, hiện tượng đó gọi là đột quỵ. Hậu quả và di chứng của đột quỵ tùy thuộc vào vị trí và mức độ tổn thương của não, người bệnh có thể bị tổn thương não và tàn tật vĩnh viễn hoặc thậm chí gây tử vong.
Đột quỵ là một tình trạng y tế nghiêm trọng cần được chăm sóc khẩn cấp. Hành động sớm bằng cách chủ động phòng ngừa đột quỵ mang ý nghĩa sống còn để bảo vệ bản thân và gia đình có một cuộc sống an toàn và khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: Victoria Healthcare

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây