Đài Loan đáp trả sau khi ông Tập kêu gọi thống nhất

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết hòn đảo này đang phải đối mặt với “những thách thức chưa từng có” và sẽ bảo vệ chủ quyền của mình, đáp trả sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố một ngày trước đó rằng sẽ đạt được thống nhất.

Đài Bắc hy vọng về việc nới lỏng quan hệ xuyên eo biển và giải quyết những khác biệt đòi hỏi đối thoại trên cơ sở bình đẳng, bà Thái nói trong một bài phát biểu trên truyền hình vào hôm Chủ nhật (10/10). Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để duy trì hiện trạng trong “bối cảnh khu vực phức tạp” và sẽ không hành động hấp tấp, bà nói.

Ông Tập, trong một bài phát biểu hôm thứ Bảy đánh dấu cuộc nổi dậy năm 1911 lật đổ vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh và dẫn đến việc thành lập Trung Hoa Dân Quốc, nói rằng các biện pháp hòa bình để thống nhất với Đài Loan “sẽ là tốt nhất cho lợi ích của toàn thể quốc gia Trung Quốc”, nhưng cũng đã gửi cảnh báo rõ ràng chống lại mọi nỗ lực đòi độc lập cũng như sự can thiệp của nước ngoài.

> Tập Cận Bình gia hạn lời kêu gọi với Đài Loan giữa chiến dịch gây áp lực

Trong khi các chính phủ ở cả Bắc Kinh và Đài Bắc đều có nguồn gốc từ cuộc cách mạng năm 1911, Đảng Cộng sản chưa bao giờ chiếm được Đài Loan trong cuộc nội chiến theo sau đó và chính phủ Trung Hoa Dân Quốc tiếp tục tồn tại ở đó. Trung Quốc đại lục vẫn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình và khẳng định quyền chiếm đoạt nó bằng vũ lực, mặc dù bà Thái đã lập luận rằng bà lãnh đạo một quốc gia có chủ quyền.

Bà Thái phát biểu: “Chúng tôi càng đạt được nhiều thành tựu, áp lực mà chúng tôi phải đối mặt từ Trung Quốc càng lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố quốc phòng và thể hiện quyết tâm tự vệ để đảm bảo rằng không ai có thể buộc Đài Loan đi theo con đường mà Trung Quốc đã vạch ra cho chúng tôi”.

Bà nói, tầm nhìn của Trung Quốc đối với Đài Loan không mang lại “lối sống tự do và dân chủ”, cũng như chủ quyền cho 23 triệu người của nó.

Lễ kỷ niệm diễn ra sau một tuần đặc biệt căng thẳng ở eo biển Đài Loan, với việc Trung Quốc gửi hàng loạt máy bay quân sự vào vùng nhận dạng-phòng không của hòn đảo trong khi Mỹ và các đồng minh tổ chức các cuộc tập trận ở vùng biển gần đó. Hôm thứ Sáu, Bắc Kinh hối thúc Washington tuân thủ thỏa thuận của mình trong việc giữ quân đội khỏi Đài Loan, sau khi một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận rằng một số cố vấn quân sự của Mỹ đã được triển khai ở đó.

“Tôi muốn nhắc nhở tất cả đồng bào của tôi rằng chúng ta không có đặc quyền lơ là,” bà Thái nói.

Thái Anh Văn kêu gọi xây dựng sự đồng thuận xung quanh bốn cam kết – cam kết với một hệ thống hiến pháp tự do và dân chủ; rằng Đài Loan và Trung Quốc không nên phụ thuộc vào nhau; chống lại sự thôn tính hoặc xâm phạm chủ quyền của hòn đảo và rằng tương lai của Đài Loan được quyết định thể theo ý muốn của người dân.

Bà cho biết bốn cam kết là "điểm mấu chốt và là mẫu số chung mà người dân Đài Loan đã đưa ra cho chúng tôi."

Bài phát biểu của ông Tập hôm thứ Bảy đã gợi lên niềm tin của nhà lãnh đạo cách mạng Tôn Trung Sơn rằng “thống nhất là hy vọng của tất cả công dân Trung Quốc” và thất bại sẽ dẫn đến “đau khổ”. Các cuộc khảo sát của chính phủ cho thấy ít hơn 10% cư dân Đài Loan ủng hộ việc thống nhất.

Phản ứng trước bài phát biểu của bà Thái, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc (China’s Taiwan Affairs Office) cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng việc Đảng Dân chủ Tiến bộ tuyên bố họ đang duy trì nguyên hiện trạng "chỉ là một nỗ lực để đánh lừa thế giới", nói thêm rằng số phận của Đài Loan nên được quyết định bởi tất cả Người Hoa, trong đó có 23 triệu đồng bào Đài Loan.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây