Zillow tạm dừng việc mua nhà do trở ngại trong hoạt động Flipping được hỗ trợ bởi công nghệ

*Flipping: Mua bất động sản, sửa chữa nâng cấp và bán lại với giá cao hơn.

Tập đoàn Zillow đang tạm dừng việc mua nhà ở Hoa Kỳ sau khi gã khổng lồ bất động sản trực tuyến này gặp khó khăn trong việc chuyển sang kinh doanh flipping nhà bằng công nghệ.

Zillow, công ty đã mua hơn 3.800 căn nhà trong quý II, sẽ ngừng theo đuổi các giao dịch mua mới trong thời gian còn lại của năm trong lúc xử lý dần lượng bất động sản tồn đọng đã được đưa vào hoạt động.

“Chúng tôi đang hoạt động trong một nền kinh tế hạn chế về lao động và nguồn cung trong một thị trường bất động sản cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng, cải tạo và khóa sổ”, Jeremy Wacksman, Giám đốc điều hành của Zillow, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi không miễn nhiễm với những vấn đề về thị trường và năng lực này và hiện chúng tôi đang bị tồn đọng các hoạt động cải tạo và khóa sổ.”

Cổ phiếu Zillow giảm 11,4% xuống còn 83,54 USD tại New York, mức trượt giá lớn nhất trong ngày trong hơn bảy tháng. Cổ phiếu đã giảm 31% trong năm nay cho đến cuối ngày thứ Sáu sau khi tăng gần gấp ba vào năm 2020.

Cổ phiếu của Opendoor, một trong những đối thủ cạnh tranh của Zillow, đã tăng 7,9% lên 25,27 đô la sau khi công ty cho biết họ “mở cửa kinh doanh”.

Zillow nổi tiếng với việc niêm yết bất động sản trực tuyến và tính toán giá trị ước tính của ngôi nhà - được gọi là Zestimate - cho phép người dùng theo dõi giá trị ngôi nhà của họ. Sự phổ biến của các ứng dụng và trang web của công ty thúc đẩy lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh tiếp thị trực tuyến của Zillow.

Nhưng gần đây, nó đã mua và bán hàng ngàn ngôi nhà ở Hoa Kỳ. Vào năm 2018, công ty đã ra mắt Zillow Offers, tham gia một nhóm nhỏ những người kinh doanh flipping có công nghệ hỗ trợ được gọi là iBuyers. Trong lĩnh vực kinh doanh mới, Zillow để các chủ nhà yêu cầu đưa ra giá bán cho ngôi nhà của họ và sử dụng các thuật toán để đặt ra một cái giá. Nếu chủ sở hữu chấp nhận, Zillow sẽ mua bất động sản đó, sửa chữa nhẹ và đưa nó trở lại thị trường.

Với việc đại dịch gây ra cơn sốt nhà ở được đánh dấu bằng đấu thầu tiền mặt và khóa sổ nhanh chóng, thì tốc độ và sự tiện lợi của Zillow đã bắt đầu gây được tiếng vang với những người tiêu dùng muốn bán nhà nhanh chóng khi họ cố gắng mua bất động sản mới.

Zillow cho biết họ sẽ tiếp tục tiếp thị và bán nhà trong thời gian tạm dừng các thương vụ mua lại mới và sẽ chốt các giao dịch mua nhà đang trong giai đoạn ký kết hợp đồng.

“Việc tạm dừng các hợp đồng mới sẽ cho phép chúng tôi tập trung vào những người bán đã có hợp đồng với chúng tôi và hàng tồn kho hiện tại của chúng tôi,” Wacksman nói.

Quá trình iBuying được hỗ trợ bởi các thuật toán và nguồn vốn lớn, nhưng nó cũng phụ thuộc vào con người. Trước khi ký hợp đồng mua nhà, Zillow sẽ cử nhân viên kiểm tra tới để đảm bảo rằng ngôi nhà không cần sửa chữa tốn kém. Sau khi mua nhà, các nhà thầu thay thảm và sơn lại nội thất.

Việc tìm kiếm nhân công cho những nhiệm vụ đó là một thách thức trong thời kỳ mà cơn đại dịch đã kéo giãn lực lượng lao động giữa các ngành công nghiệp. Tình trạng thiếu nhân sự càng trở nên trầm trọng hơn do Zillow sẵn sàng để khách hàng đặt ngày khóa sổ trong tương lai, có nghĩa là họ có thể đồng ý mua một căn nhà vào tháng 8 và bắt đầu cải tạo vào tháng 11.

“Với nhu cầu cao bất ngờ, Zillow Offers đã đạt công suất mua nhà trong thời gian còn lại của năm”, một nhân viên làm việc trong bộ phận mua nhà của công ty ở hai bang đã viết trong email gửi cho một đối tác kinh doanh được Bloomberg xem.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty ngừng mua vào. Zillow đã ngừng mua nhà trong những ngày đầu của đại dịch, cũng như đối thủ cạnh tranh chính của công ty này, Opendoor Technologies Inc. Mặc dù đến cuối cùng các công ty vẫn sẽ hưởng lợi từ cơn sốt nhà ở bắt đầu khi lệnh giãn cách kinh tế ban đầu được gỡ bỏ, nhưng Zillow cũng phải mất đển vài tháng mới lấy lại được tốc độ mua nhà như trước đại dịch.

Trong những tháng gần đây, Zillow đã gạt bỏ các cuộc tranh cãi trực tuyến và đặt nền móng cho việc đẩy nhanh mua hàng. Công ty đã vay 450 triệu đô la trong đợt chào bán trái phiếu tháng 8, lần đầu tiên thấy, và định giá đợt chào bán thứ hai là 700 triệu đô la vào tháng 9.

Hiện tại, công ty có kế hoạch giới thiệu khách hàng tiềm năng cho các đại lý bất động sản truyền thống. Mặc dù việc tạm dừng sẽ giúp Zillow giải quyết công việc tồn đọng, nhưng nó có thể mất công việc kinh doanh vào tay các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả đối thủ chính của nó.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Opendoor đang mở cửa kinh doanh và tiếp tục phục vụ khách hàng của mình bằng hoạt động chuyển nhà đơn giản, chắc chắn, nhanh chóng và đáng tin cậy”.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây