Vương quốc Anh có thể học Israel về mũi tiêm bổ sung giữa lúc các ca nhiễm tăng cao

PayPal Holdings Inc. đang khám phá thương vụ mua lại công ty truyền thông xã hội Pinterest Inc. trị giá 45 tỷ đô la, đây có thể là thương vụ công nghệ lớn nhất trong năm và đưa công ty thanh toán này đến gần hơn với tham vọng trở thành một “siêu ứng dụng”.

PayPal có trụ sở tại San Jose, California, gần đây đã tiếp cận Pinterest về một thỏa thuận tiềm năng, những người có kiến thức về vấn đề này tiết lộ, những người này yêu cầu được giấu tên vì các chi tiết là riêng tư. Các công ty đã thảo luận về mức giá khoảng 70 đô la một cổ phiếu, những người này cho biết.

Điều đó sẽ định giá Pinterest vào khoảng 45 tỷ đô la cho toàn bộ công ty, bao gồm cả cổ phiếu loại B của nó và sẽ chiếm khoảng 26% so với giá đóng cửa hôm thứ Ba của Pinterest.

Thỏa thuận dành cho Pinterest sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của PayPal, vượt qua thương vụ mua ứng dụng so sánh giá Honey Science Corp. trị giá 4 tỷ USD vào năm ngoái. Dưới thời Giám đốc điều hành Dan Schulman, công ty đã đặt mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm và tài chính toàn cầu, giống như Alipay của Trung Quốc hoặc WeChat. PayPal có kế hoạch bổ sung một loạt các dịch vụ mới vào ứng dụng đã được tân trang lại của mình, bao gồm tài khoản tiết kiệm năng suất cao, dịch vụ chuyển tiền mặt và khả năng đầu tư cổ phiếu.

Với giá trị khoảng 45 tỷ đô la, một thỏa thuận được công bố sẽ đẩy năm 2021 vượt mức trở thành năm bận rộn nhất từ trước đến nay đối với hoạt động mua bán và sáp nhập, vượt qua thống kê kỷ lục của năm 2007.

Sự bùng nổ trong mua sắm trực tuyến đã giúp cổ phiếu PayPal tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm ngoái, mang lại cho công ty một loại tiền tệ mạnh mà công ty có thể sử dụng để mua lại. Cổ phiếu đã giảm 4,9% vào thứ Tư, định giá PayPal vào khoảng 304 tỷ đô la.

Sự quan tâm của PayPal đến vào một thời điểm phức tạp đối với Pinterest. Trong tháng này, công ty truyền thông xã hội đã thông báo rằng nhà đồng sáng lập Evan Sharp, người giám sát các nhóm thiết kế và sản phẩm của họ, sẽ từ chức. Nó cũng đang giải quyết một số cáo buộc từ các nhân viên cũ rằng Pinterest phân biệt đối xử với lao động nữ.

Pinterest đã ra mắt công chúng trong một đợt phát hành lần đầu vào năm 2019, định giá công ty chỉ hơn 10 tỷ đô la. Cổ phiếu của nó đóng cửa tăng 13% ở mức 62,68 đô la, mang lại cho công ty mức định giá thị trường là 40 tỷ đô la.

Thỏa thuận này sẽ là một “bước ngoặt lớn đối với PayPal và sẽ thể hiện một bước thâm nhập có ý nghĩa vào lĩnh vực kinh doanh quảng cáo,” Ramsey El-Assal, một nhà phân tích tại Barclays Plc, đã viết trong một ghi chú.

Các điều khoản của giao dịch vẫn có thể thay đổi và không có gì chắc chắn rằng các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến một thỏa thuận, những người này cho biết. Đại diện của PayPal đã không trả lời yêu cầu bình luận, trong khi người phát ngôn của Pinterest thì không thể bình luận ngay lập tức.

Siêu ứng dụng

Với những thay đổi theo kế hoạch nhằm biến nó trở thành siêu ứng dụng tiếp theo trên thế giới, PayPal cho biết họ hy vọng số lượng người dùng đang hoạt động trên nền tảng rộng lớn của mình sẽ tăng lên 750 triệu, từ con số 403 triệu, vào cuối năm 2025. Nếu Schulman có thể thành công, công ty này thậm chí có thể trở thành một phần quan trọng hơn trong cuộc sống của người tiêu dùng, giống như Facebook Inc. hoặc Amazon.com Inc.

Pinterest cung cấp nền tảng tìm kiếm trực quan và sổ lưu niệm, nơi người dùng có thể lưu, thu thập và nhóm các hình ảnh theo chủ đề. Nó đã được hưởng lợi trong giai đoạn đầu của đại dịch, khi các nhà quảng cáo đổ xô vào các trang web truyền thông xã hội để thu hút nhóm người dùng nhiệt thành đã chấp nhận chuyển sang thương mại điện tử.

Công ty đã và đang giới thiệu các công cụ mới để giúp người sáng tạo có thể mua “ghim” của họ, tạo kết nối trực tiếp hơn giữa nội dung trên trang Pinterest và mua hàng trực tuyến.

Mua Pinterest sẽ đẩy PayPal vào công việc thường xuyên gian khổ và tốn kém là loại bỏ nội dung có hại do người dùng đăng - một thách thức mà tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn, bao gồm cả Facebook phải đối mặt. Đầu năm nay, Pinterest đã cấm các quảng cáo có hình ảnh và ngôn ngữ giảm cân để ngăn chặn nội dung có thể thúc đẩy thói quen ăn uống không lành mạnh; trong những năm qua, công ty đã phải thực hiện các biện pháp để chống lại sự lan truyền của thông tin sai lệch về vắc xin.

Pinterest cũng đang phải đối mặt với tình trạng sử dụng chậm lại sau đại dịch. Vào tháng 7, cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh sau khi báo cáo ít người dùng hoạt động hàng tháng hơn - một chỉ số quan trọng đối với các công ty truyền thông xã hội - so với dự đoán của các nhà phân tích.

Sanjay Sakhrani, một nhà phân tích tại Keefe Bruyette & Woods Inc., đã viết trong một lưu ý cho khách hàng: “Chúng tôi hiểu vì sao công ty thấy điều này là hợp lý. Pinterest có thể nâng cao mức độ tương tác giữa người tiêu dùng và người bán trong khi PayPal là người hỗ trợ trung tâm trong hành trình thương mại, từ đó khớp với tầm nhìn của công ty về việc trở thành một siêu ứng dụng”.

Không phải tất cả các nhà phân tích đều nhìn nhận thỏa thuận tiềm năng này một cách thuận lợi như vậy. Andrew Jeffrey của Truist Financial Corp. đã viết: “Chúng tôi coi động thái như vậy là một hành động gần như tuyệt vọng”, trích dẫn sự cạnh tranh từ “nút mua” của các công ty khác và sự ràng buộc giữa Square và Afterpay là mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của PayPal.

Bloomberg Intelligence nói gì:

“Nếu PayPal mua Pinterest, fintech sẽ có được sự hiện diện trên mạng xã hội sánh ngang với Instagram, thu hút người tiêu dùng tương tác cao và giúp các thương gia bán sản phẩm. PayPal có thể đạt được nhiều thứ: Pinterest có 380 triệu người dùng hoạt động hàng tháng sử dụng ứng dụng 37 lần một tháng, so với 80 triệu người dùng PayPal hoạt động 8-9 lần một tháng.”

- Julie Chariell, nhà phân tích ngành công nghiệp fintech cấp cao của BI

Sự thèm muốn mua lại của PayPal đã gia tăng trong vài năm qua khi nó bắt kịp các đối thủ cạnh tranh và chuyển sang các thị trường mới. Nó đã mua nền tảng thương mại doanh nghiệp nhỏ của Châu Âu iZettle vào năm 2018 như một phần của nỗ lực để thách thức Square Inc tốt hơn.

Sau đó, PayPal đồng ý mua Honey, nhận được quyền truy cập vào dữ liệu có giá trị về thói quen mua hàng của người tiêu dùng, và vào tháng 9 công ty này đã đồng ý mua lại công ty khởi nghiệp Paidy Inc. của Nhật Bản với giá 300 tỷ yên (2,6 tỷ USD) để đẩy mạnh dịch vụ “mua trước, trả sau”.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây