Việt Nam tăng trưởng mạnh hơn vào năm 2022 sau cú sốc chuỗi cung ứng của Covid

Thủ tướng Việt Nam cho biết tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc vào năm 2022 sau khi vượt qua những kỳ vọng trong năm nay, khi quốc gia này đặt mục tiêu hồi sinh ngành sản xuất và xuất khẩu từ đợt bùng phát coronavirus gây trì trệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, phát biểu hôm thứ Tư khi khai mạc kỳ họp mùa thu của quốc hội, dự báo tổng sản phẩm quốc nội trong năm tới sẽ mở rộng trong phạm vi từ 6% đến 6,5%.

Bài phát biểu thường niên trước Quốc hội, nơi đặt ra định hướng kinh tế cho năm tới, được đưa ra khi chính phủ nỗ lực khắc phục một nền kinh tế đang gặp khó khăn bởi các đợt giãn cách chống vi rút khó khăn, khiến các nhà máy đóng cửa và làm tê liệt chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Chinh nói: “Đất nước phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng với sự bùng phát của biến thể delta” trong năm nay, điều này đã thách thức khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Ông Chinh cam kết các cơ quan chức năng sẽ linh hoạt hơn trong việc hướng dẫn khắc phục, giảm bớt tắc nghẽn chuỗi cung ứng và giúp lưu thông hàng hóa. Ông cũng cho biết các cơ quan quản lý sẽ linh hoạt trong việc điều hành chính sách tiền tệ.

Sự tàn phá của biến thể delta Covid-19 đã khiến GDP giảm 6,17% trong quý thứ ba, hiệu suất tồi tệ nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu theo dõi con số. Nền kinh tế năm nay được các nhà hoạch định chính sách cho là tăng trưởng 2,5% đến 3%, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 6,5% được đặt ra tại cùng sự kiện năm ngoái.

Khi các hạn chế giảm bớt và đất nước đang đẩy nhanh việc tiêm chủng, chính phủ của ông Chính hiện được giao nhiệm vụ khôi phục danh tiếng của Việt Nam như một nhà cung cấp toàn cầu đáng tin cậy về mọi thứ, từ đồ nội thất của Walmart Inc. và giày thể thao Adidas AG cho đến điện thoại thông minh của Samsung Electronics Co.

Các nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp cứng rắn trong nhiều tháng để ngăn chặn virus, từ việc ra lệnh đóng cửa các nhà máy nếu họ không thể sắp xếp chỗ ngủ cho công nhân đến cấm người dân ở trung tâm thương mại - thành phố Hồ Chí Minh mua sắm thực phẩm.

Tuy nhiên, những hạn chế nới lỏng hiện nay đang tạo ra những thách thức mới về lực lượng lao động khi hàng nghìn công nhân trở về quê, khiến các nhà sản xuất hàng điện tử và may mặc chỉ còn lại một nửa số nhân viên bình thường. Ông Chinh cho biết hôm thứ Tư rằng thị trường lao động sẽ phục hồi và ổn định trong năm tới.

“Vẫn còn một số rủi ro tiềm ẩn có thể làm chậm sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế nếu dịch bệnh không thể được kiểm soát một cách cơ bản để mở cửa nền kinh tế trở lại”, ông Chinh nói.

Thủ tướng cũng dự báo lạm phát trong năm tới sẽ ở mức khoảng 4%, trong khi dưới mức đó cho đến năm 2021. Xuất khẩu năm nay sẽ tăng 10,7%, ông nói, mà không đưa ra triển vọng cho năm 2022.

Triển vọng do thủ tướng đưa ra hôm thứ Tư sẽ được quốc hội sử dụng khi quốc hội đặt ra các mục tiêu kinh tế chính thức cho năm tới, điều mà quốc hội sẽ thực hiện trước khi kỳ họp kết thúc vào giữa tháng 11.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây