Trung Quốc tuyên bố Vật thể ‘siêu âm’ được đưa vào quỹ đạo là phương tiện vũ trụ

Trung Quốc cho biết vật thể bí ẩn được phóng lên vũ trụ hồi đầu năm là một phương tiện vũ trụ có thể tái sử dụng, mô tả nó như một sự cố vô hại hơn một báo cáo cuối tuần qua rằng Bắc Kinh đã phóng một tên lửa siêu thanh vào quỹ đạo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai rằng cuộc thử nghiệm có "ý nghĩa to lớn trong việc giảm chi phí" của các chuyến bay vũ trụ. “Theo chúng tôi hiểu, cuộc thử nghiệm này là một cuộc thử nghiệm phương tiện không gian thông thường nhằm xác minh công nghệ sử dụng một phương tiện không gian nhiều lần,” ông nói khi trả lời câu hỏi về một báo cáo của Financial Times hôm thứ Bảy viết về thứ mà nó gọi là một vụ thử tên lửa siêu thanh.

Ông Triệu nói: “Nó có thể đem lại sự thuận tiện và khả năng chi trả cho các chuyến hành trình ra ngoài không gian và quay trở về như một phần của việc sử dụng không gian vì mục đích hòa bình cho nhân loại. Có rất nhiều công ty trên khắp thế giới đã tiến hành các thử nghiệm tương tự."

Tờ Financial Times đưa tin, trích dẫn những người có hiểu biết về vấn đề này, rằng quân đội Trung Quốc đã gửi một tên lửa có khả năng mang hạt nhân vào không gian ở quỹ đạo tầm thấp và vòng quanh Trái Đất vào tháng 8 trước khi bay xuống mục tiêu. Tờ báo cho biết, mặc dù vũ khí này đã bay lệch mốc khoảng hai chục dặm, nhưng công nghệ này có thể được sử dụng để đưa đầu đạn hạt nhân qua Nam Cực và tránh các hệ thống chống tên lửa của Mỹ.

Ông Triệu ban đầu xác nhận ngày thử nghiệm là vào tháng 8, nhưng Bộ Ngoại giao sau đó đã làm rõ rằng vụ phóng mà ông đang đề cập đến đã xảy ra vào tháng Bảy. Khi được hỏi liệu ông ấy có đang nói về cùng một vụ phóng mà Financial Times đã nhắc đến hay không, ông Triệu trả lời: “Tôi không nói về tên lửa, tôi nói về một phương tiện không gian”.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN mô tả nhận xét của ông Triệu là bác bỏ câu chuyện của Financial Times.

Chưa thể xác định ngay ông Triệu đang mô tả loại phương tiện vũ trụ nào, tuy nhiên việc ông ấy nói đến “các công ty” dường như đang mô tả một thứ gì đó tương tự với tên lửa tái sử dụng, được tiên phong bởi các công ty như SpaceX. Trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng đã thử nghiệm thành công một tàu vũ trụ thử nghiệm có thể tái sử dụng vào tháng 9 năm ngoái, bộ phận mang đầu đạn của một  tên lửa còn được gọi là “phương tiện”.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây