Trung Quốc phá vỡ sự im lặng về Evergrande, cho biết rủi ro nằm trong tầm kiểm soát

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã phá vỡ sự im lặng về cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn China Evergrande, nói rằng rủi ro đối với hệ thống tài chính bắt nguồn từ tình huống khó khăn của công ty phát triển bất động sản này là "có thể kiểm soát được" và không có khả năng lây lan.

Các nhà chức trách và chính quyền địa phương đang giải quyết tình hình dựa trên “các nguyên tắc định hướng thị trường và pháp quyền”, quan chức Zou Lan của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. Ngân hàng trung ương đã yêu cầu các bên cho vay giữ tín dụng cho lĩnh vực bất động sản “ổn định và có trật tự”, ông Zou, người đứng đầu bộ phận thị trường tài chính, phát biểu.

Lo ngại đang gia tăng rằng cuộc khủng hoảng tiền mặt tại Evergrande đang lan sang các công ty phát triển khác khi Chủ tịch Tập Cận Bình duy trì các biện pháp nghiêm ngặt để hạ nhiệt thị trường bất động sản. Nỗi sợ lây lan gia tăng trong hai tuần qua sau vụ vỡ nợ bất ngờ của Fantasia Holdings Group Co. và cảnh báo từ Sinic Holdings Group Co. rằng nó sắp xảy ra vỡ nợ.

Ông Zou nói về Evergrande: “Trong những năm gần đây, công ty đã không quản lý tốt hoạt động kinh doanh của mình và vận hành một cách thận trọng trong bối cảnh thị trường thay đổi. "Thay vào đó, nó mở rộng và đa dạng hóa một cách mù quáng."

Ngân hàng trung ương đang thúc giục các công ty bất động sản và các cổ đông của họ hoàn thành nghĩa vụ nợ của họ, ông Zou nói. Ông cho biết thêm: Trái phiếu đô la ở nước ngoài của các nhà phát triển sụt giảm là một phản ứng tự nhiên của thị trường đối với các vụ vỡ nợ.

Các phát biểu khác của ông Zou:

• Chính phủ Trung Quốc đã khẳng định rằng tài sản không được sử dụng như một biện pháp kích thích ngắn hạn cho nền kinh tế

• Các thành phố đã chứng kiến sự gia tăng giá bất động sản quá mức, điều mà cách chính sách hạn chế thế chấp đã giúp giảm bớt

• Đầu tư bất động sản đã giảm gần đây sau khi một số nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn về tín dụng, nhưng đây là một hiện tượng bình thường của thị trường

• Một số ngân hàng đã hiểu sai các chính sách bảo mật vĩ mô liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Travis Lundy, một nhà phân tích các tình huống đặc biệt xuất bản trên Smartkarma cho biết: “Đây là tín hiệu mạnh nhất cho thấy các nhà chức trách sẽ không giải cứu các chủ nợ của Evergrande và các nhà phát triển khác.” Ông nói thêm, họ luôn giữ vững lập trường rằng sẽ không có bất kỳ biện pháp thúc đẩy bất động sản nào, ngoài các bước nhỏ như xử lý khoản vay mua nhà nhanh hơn và nỗ lực giảm bớt giới hạn thế chấp tại các ngân hàng.

Các nhà quản lý tài chính đã yêu cầu một số ngân hàng lớn đẩy nhanh việc phê duyệt các khoản thế chấp trong quý trước, Bloomberg đưa tin trước đó vào thứ Sáu. Những người cho vay cũng được phép đăng ký bán chứng khoán được hỗ trợ bằng các khoản cầm cố nhà ở để giải phóng hạn ngạch cho vay, nới lỏng lệnh cấm được áp dụng vào đầu năm nay, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Trái phiếu và cổ phiếu của Evergrande đã tăng giá trong những tuần gần đây, với việc bán tháo lan sang các nhà phát triển bất động sản khác, khiến lợi suất trên các ghi chú rủi ro của đất nước tăng vọt lên 20%. Trái phiếu ra nước ngoài của nhà phát triển đang giao dịch ở mức khoảng 20 xu so với đồng đô la, cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng vỡ nợ. Cổ phiếu đã giảm 80% trong năm nay và đã tạm dừng ở Hồng Kông trong hai tuần qua để chờ tin tức về khả năng bán đơn vị dịch vụ bất động sản của mình.

Những lời chỉ trích của ngân hàng trung ương về chiến lược mở rộng "một cách mù quáng" của Evergrande không phải là điềm báo tốt cho người sáng lập tỷ phú Hứa Gia Ấn. Trong những lần gặp khó khăn trước đây, ông Hứa đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người bạn là ông trùm và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Lần này, với hơn 300 tỷ đô la nợ phải trả và giá tài sản của công ty đang lao dốc, ông Hứa dường như đơn độc hơn bao giờ hết.

Doanh số bán hàng sụt giảm

Cuộc khủng hoảng tại Evergrande đã khiến tâm lý người mua nhà đi xuống. Ước tính có khoảng 1,6 triệu hộ gia đình đã đặt cọc mua các căn hộ Evergrande vẫn chưa được xây dựng. Doanh số của 100 công ty bất động sản hàng đầu của đất nước đã giảm 36% trong tháng 9 so với một năm trước đó, theo China Real Estate Information Corp.

Điều đó gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc, vốn dựa vào ngành công nghiệp bất động sản rộng hơn với gần một phần tư tổng sản phẩm quốc nội, theo Goldman Sachs Group Inc., tăng trưởng GDP có thể chậm lại 5% trong quý thứ ba từ mức 7,9% trong ba tháng trước, Theo các nhà kinh tế khảo sát trước dữ liệu của chính phủ vào thứ Hai.

Các nhà quản lý sẽ đảm bảo cung cấp hỗ trợ tài chính để các dự án bất động sản của Evergrande có thể tiếp tục, Zou nói. Sự mở rộng vội vã của nhà phát triển “đã dẫn đến việc các chỉ số tài chính của họ trở nên tồi tệ nghiêm trọng và cuối cùng thì rủi ro sẽ tăng lên”, ông nói.

Patrick Wong, một nhà phân tích bất động sản của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Ngân hàng trung ương đang nói rõ rằng trọng tâm của họ là đảm bảo Evergrande sẽ đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản và tiếp tục xây dựng các dự án của mình như bình thường.”

Trong khi đó, các nhà quản lý Hồng Kông bắt đầu điều tra các báo cáo tài chính của Evergrande trong một cuộc điều tra mà cũng sẽ bắt đầu xem xét những công việc mà PricewaterhouseCoopers đã thực hiện. Hội đồng Báo cáo Tài chính đã bắt đầu một cuộc điều tra về các tài khoản thường niên năm 2020 và báo cáo tạm thời năm 2021 của Evergrande, theo một tuyên bố được gửi qua email vào thứ Sáu.

Trong một lần quở trách công khai hiếm hoi vào tháng 8, ngân hàng trung ương đã yêu cầu Evergrande giải quyết các vấn đề về nợ của mình và hạn chế phát tán thông tin "không đúng sự thật", sau cuộc họp với các giám đốc điều hành của nhà phát triển.

Vào tháng 9, các nhà quản lý đã ban hành một loạt các hướng dẫn cho nhà phát triển, yêu cầu họ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để tránh vỡ nợ ngắn hạn đối với trái phiếu đô la trong khi tập trung vào việc hoàn thiện các bất động sản dở dang và trả nợ cho các nhà đầu tư cá nhân, Bloomberg đưa tin trước đó.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây