Thay đổi có thể là tốt: Thị trường mong đợi gì từ cuộc bầu cử ở Đức


Đã có lúc thị trường lo lắng trước viễn cảnh Angela Merkel - một tín hiệu của sự ổn định trong một thế giới đầy biến động - từ bỏ quyền lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Thời gian đó không còn nữa.

Khi cử tri Đức đi bỏ phiếu, các nhà đầu tư đã sẵn sàng đón nhận sự thay đổi và khả năng chuyển hướng sang cánh tả, miễn là vừa phải.

Sự gia tăng ủng hộ đối với Đảng Dân chủ Xã hội Đức và Đảng Xanh đã làm tăng kỳ vọng của thị trường rằng liên đảng tiếp theo sẽ ít quyết tâm hơn trong việc áp dụng một cách hà khắc các quy tắc hạn chế tài khóa vốn là dấu ấn của chính phủ bảo thủ do bà Merkel lãnh đạo trước đại dịch. Sự thể hiện mạnh mẽ của hai đảng trung-tả cũng có thể có nghĩa là nước Đức thời hậu Merkel sẽ nhiệt tình hơn trong việc ủng hộ việc thống nhất châu Âu sâu hơn, một sự phát triển đáng hoan nghênh nữa dành cho các thị trường.

“Tôi cá là những năm tới đầu tư công của Đức sẽ tăng đáng kể, có thể lên tới gần 1% GDP, ngay cả khi –- rất có thể –- khoản đầu tư này sẽ đến thông qua kỹ thuật tài chính thực hành có phần mờ nhạt,” Erik F. Nielsen , chuyên gia kinh tế trưởng tại UniCredit SpA, đã viết trong một ghi chú. “Về mặt cân bằng, chính phủ tiếp theo của Đức sẽ cam kết hơn với châu Âu và hội nhập sâu hơn so với trước đây, chủ yếu là do có khả năng đảng Xanh sẽ gia tăng ảnh hưởng đáng kể”.

Mặc dù các cuộc đàm phán để thành lập một liên minh mới có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, nhưng đây là hướng dẫn của chúng tôi về cách các nhà đầu tư có thể tự định vị cho mình vào ngày sau cuộc bỏ phiếu:

Thị trường chứng khoán suy thoái

Nhiều tập đoàn của Đức có thể được hưởng lợi từ việc thay đổi lực lượng bảo vệ tại phủ thủ tướng, mặc dù các ngành công nghiệp gây ô nhiễm có thể sẽ bị cân nhắc do quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang trung hòa khí hậu của đất nước này. Sự đồng thuận mới xuất hiện giữa tất cả các đảng phái chính trị chính về nhu cầu đầu tư bổ sung, đặc biệt là cho cơ sở hạ tầng ít các-bon, thậm chí có thể còn có tác động lan tỏa đối với thị trường chứng khoán của châu lục trên phạm vi rộng hơn.

“Trong hầu hết các kịch bản, sự tập trung vào biến đổi khí hậu có khả năng sẽ tăng lên, điều này có thể cho phép ngành tiện ích phục hồi một vài thành tích rất yếu từ đầu năm đến nay,” chiến lược gia của JPMorgan Chase & Co. do Mislav Matejka dẫn đầu đã viết trong một lưu ý. “Mặt khác, các ngành phát thải CO2 cao hơn, chẳng hạn như hãng hàng không, vận tải, thép, xây dựng, có thể gặp phải những trở ngại”.

Các nhà phân tích của UBS Group AG, bao gồm Felix Huefner, đã xác định Siemens Gamesa, Vestas, Infineon, RWE và E.ON nằm trong số các công ty có khả năng hưởng lợi từ việc liên minh mới tập trung đầu tư thêm vào công nghệ xanh và kỹ thuật số. Một chính phủ cánh tả hoặc trung tả do Đảng Dân chủ Xã hội lãnh đạo có thể thúc đẩy quy định thị trường lao động chặt chẽ hơn và mức lương cao hơn, điều này có thể gây tổn hại cho các công ty may mặc như H&M và Zalando SE, cũng như các hãng hàng không và sân bay sẽ hải chịu các quy định cứng rắn hơn về biến đổi khí hậu, bao gồm Fraport AG và Deutsche Lufthansa AG, UBS cho biết trong một bài thuyết trình.

“Chúng tôi tin rằng tài sản của Đức có thể mang lại cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu, chủ yếu trên thị trường chứng khoán, tập trung vào những ngành đang chuyển đổi hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2045,” Thomas Kruse và Tristan Perrier của Amundi Asset Management đã viết trong một lưu ý. “Nhìn chung, các lĩnh vực như năng lượng xanh và ô tô có thể hấp dẫn, vì họ tập trung vào quá trình chuyển đổi sang e-mobility (phương tiện vận chuyển bằng điện)”.

Tác động tiền tệ

Theo Jordan Rochester, chiến lược gia tiền tệ G-10 tại Nomura International Plc, khả năng Olaf Scholz từ đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) trở thành thủ tướng Đức tiếp theo vẫn chưa được định giá đầy đủ bởi các thị trường. Ông cho biết việc xác nhận về một liên minh trung tả có thể khiến đồng euro tăng cao hơn khoảng 1%.

Các nhà phân tích nhìn chung coi một liên minh như thế là tích cực đối với đồng Euro trong dài hạn, bởi vì nó có nghĩa là tăng khả năng có các chính sách tài khóa hỗ trợ. Ông Rochester nhận thấy đồng euro sẽ tăng lên mức 1,22 đô la vào cuối năm. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đảng SPD của Scholz đang dẫn đầu suýt soát so với nhóm đảng trung-hữu CDU/CSU.

Đồng euro cũng có khả năng giảm thêm nếu kết quả vẫn chưa rõ ràng.

Valentin Marinov, người đứng đầu chiến lược tiền tệ G-10 tại Credit Agricole CIB cho biết: “Các thị trường có thể đang hơi tự bằng lòng với khả năng có một thời gian bất ổn chính trị kéo dài ở Đức sau cuộc bỏ phiếu.” Trong trường hợp đó, đồng euro có thể đạt mức thấp nhất trong năm so với đồng đô la và đồng yên, ông nói, chỉ ra kết quả của cuộc bầu cử liên bang trước. “Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy yếu của đồng euro trong năm 2017 là sự không chắc chắn kéo dài ngay sau cuộc bỏ phiếu.”

Marinov cho biết, một sự xoay chuyển bất ngờ về phía trung-hữu trong bất kỳ liên minh nào cũng có thể đồng nghĩa với việc đồng euro sẽ “đi xuống thấp hơn so với đồng đô la”.

Theo Kit Juckes, chiến lược gia ngoại hối tại Societe Generale SA ở Luân Đôn, cuộc bầu cử Đức không phải là yếu tố quyết định liệu đồng euro có bật ra khỏi phạm vi giao dịch hiện tại hay không. Trừ khi có bất ngờ lớn, ông nói: “Thì nhiều khả năng lo ngại nhiều hơn về việc lãi suất phải tăng do lạm phát và tâm lý lo ngại rủi ro toàn cầu xuất phát từ Trung Quốc”.

Thị trường trái phiếu

Các nhà đầu tư trái phiếu đang bỏ qua cuộc bầu cử, thay vào đó tâm lý rủi ro toàn cầu và kỳ vọng xung quanh việc mua tài sản của Ngân hàng Trung ương Châu Âu tiếp tục thống trị chương trình nghị sự.

Sự lạc quan ở Rome cũng quan trọng hơn chính trị Đức, với các trái phiếu Ý bắt kịp với các trái phiếu Đức an toàn hơn. Lợi tức chênh lệch thu hẹp nhất vào hôm thứ Năm kể từ tháng 4 sau khi có tin Bộ Tài chính Ý sẽ bỏ qua một số đợt bán nợ thông thường do triển vọng kinh tế đang cải thiện của nước này. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 30 điểm cơ bản kể từ đầu tháng 8.

Điều đó không có nghĩa là sẽ không có sự kiện kịch tính nào. Nếu Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh kết hợp nhận được đủ số phiếu cho đa số nghị viện, thì lợi suất trái phiếu có thể tăng ba hoặc bốn điểm cơ bản vào thứ Hai, trong khi nếu đảng Cánh tả nhận được ít hơn ngưỡng 5% cần thiết để bầu các nhà lập pháp trong quốc hội tiếp theo, thì Rohan Khanna, chiến lược gia tại UBS, cho biết lợi suất của Đức có thể giảm tới hai điểm cơ bản.

Theo Althea Spinozzi, chiến lược gia về lãi suất tại Saxo Bank A/S, một liên minh bao gồm đảng SDP và đảng Xanh được coi là sẽ quyết tâm hơn nữa trong việc hội nhập sâu hơn vào Liên minh châu Âu, điều này sẽ có lợi cho khoản nợ của Ý. Kết quả đó sẽ thúc đẩy lợi suất tăng và giúp thu hẹp thêm sự chênh lệch giá so với các trái phiếu tương đương ở Đức, có khả năng xuống mức thấp 75 điểm cơ bản vào cuối năm, mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, bà Spinozzi nói. Dự báo đó cũng tính đến sự ổn định chính trị và sự cải thiện các nguyên tắc cơ bản một cách liên tục của Ý.

Tuy nhiên, những kết quả đó chưa hề chắc chắn.

Khanna nói: “Nếu kết quả diễn ra đúng như đề xuất hiện tại của các cuộc thăm dò dư luận, thì có thể có nhiều liên minh khác nhau - vì vậy không nên có phản ứng ngay lập tức,” Khanna nói. "Trong trung hạn, chính sách của ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quan trọng đối với các công ty hơn là chính trị địa phương."

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây