Tesla được lệnh phải trả 137 triệu đô la vì nạn phân biệt chủng tộc trong một bản án hiếm hoi

Tesla Inc. đã thua kiện một cựu nhân viên điều hành thang máy là người da đen và phải trả 137 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại chưa từng thấy trước đây vì đã nhắm mắt làm ngơ trước những lời chế giễu chủng tộc và những bức vẽ bậy xúc phạm mà người đàn ông phải chịu đựng tại nhà máy ô-tô của hãng sản xuất ô tô điện này ở Fremont, California.

Owen Diaz, một cựu nhân viên hợp đồng đã được thuê vào năm 2015 thông qua một cơ quan nhân sự, đã phải chịu đựng một môi trường làm việc thù địch chủng tộc, bồi thẩm đoàn liên bang ở San Francisco quyết định vào hôm thứ Hai. Giải thưởng là một trong những phán quyết quan trọng nhất của các phán quyết loại này.

David Oppenheimer, giáo sư luật lâm sàng tại Berkeley Law, cho biết: “Tôi tin rằng đó là phán quyết lớn nhất trong một vụ phân biệt chủng tộc cá nhân trong trường hợp tuyển dụng. "Các vụ kiện tập thể tất nhiên thuộc một danh mục khác."

Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của Tesla, Valerie Capers Workman, đã gửi một email nội bộ vào cuối ngày thứ Hai mà công ty sau đó đã đăng công khai trong một bài blog trên trang web của mình có tiêu đề “Về bản án của Bồi thẩm đoàn hôm nay”.

Workman viết rằng bà đã “có mặt tại bàn biện hộ cho Tesla mỗi ngày trong suốt phiên tòa vì tôi muốn tận mắt nghe những gì ông Diaz nói đã xảy ra với ông ấy”. Bài đăng nói rằng "Tesla của năm 2015 và 2016 (khi ông Diaz làm việc trong nhà máy Fremont) không giống với Tesla của ngày hôm nay."

Trường hợp của Diaz đánh dấu một lần hiếm hoi mà Tesla, công ty thường sử dụng trọng tài bắt buộc để giải quyết các tranh chấp của nhân viên, đã phải tự bảo vệ mình trong một phiên tòa công khai. Công ty hầu như không bao giờ thua các cuộc trọng tài tại nơi làm việc, mặc dù nó đã nhận được phán quyết 1 triệu đô la vào tháng 5 trong một vụ án, tương tự như vụ của Diaz, do một nhân viên hợp đồng cũ khác đưa ra.

Phiên tòa có thể khuyến khích các nhà hoạt động cổ đông, những người đã thúc đẩy hội đồng quản trị của Tesla, cho đến nay vẫn chưa thành công, minh bạch hơn về các mục tiêu đa dạng hóa và sử dụng trọng tài để giải quyết các khiếu nại liên quan đến quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc. Cuộc họp thường niên của Tesla được lên kế hoạch vào ngày 7 tháng 10.

Trước tòa, Tesla lập luận rằng họ không bao giờ có ý định coi thường quyền và sự an toàn của công nhân người Mỹ gốc Phi do cơ quan nhân sự tại nhà máy đặt ra và rằng tất cả các sự cố do ông Diaz báo cáo đều đã được điều tra và giải quyết.

Trong phần tranh luận cuối cùng trước bồi thẩm đoàn, luật sư Tracey Kennedy của Tesla cho biết “Câu chuyện của ông Diaz chỉ đơn giản là không hợp lý” vì ông ấy khuyến khích con trai và con gái của mình nhận việc tại công ty. Luật sư cũng cho biết những tuyên bố của ông Diaz không được chứng minh bằng bằng chứng.

J. Bernard Alexander III, luật sư của Diaz, nói với các bồi thẩm rằng “trái ngược với chính sách không khoan nhượng, Tesla có chính sách không chịu trách nhiệm”.

Những đêm không ngủ

"Từ N" (từ miệt thị đối với cộng đồng người da đen) đã "tràn lan và hầu như được dùng ở khắp mọi nơi," Alexander nói. Ông kết thúc phần phát biểu kết thúc của mình bằng cách trích dẫn một số cụm từ trong "The Hill We Climb", một bài thơ của Amanda Gorman, nhà thơ 23 tuổi, người đã đưa cả nước vào lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden vào tháng Giêng. Alexander nói: “Trở thành người Mỹ” là bước vào quá khứ và “cách chúng ta sửa sai”.

Bản thân Diaz đã làm chứng rằng đã phải chịu đựng những “đêm mất ngủ” và sụt cân vì chán ăn.

“Có những ngày tôi chỉ ngồi trên cầu thang và khóc,” ông nói với bồi thẩm đoàn.

Theo luật sư khác của Diaz, Larry Organ, phán quyết của bồi thẩm đoàn bao gồm 6,9 triệu đô la cho sự đau khổ về tinh thần và 130 triệu đô la cho những thiệt hại trừng phạt. Tesla là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới với giá trị thị trường khoảng 783 tỷ USD.

Organ cho biết ông hy vọng phán quyết khuyến khích Tesla tiến hành "đánh giá lại" để không ai trong số các công nhân da đen khác của hãng phải chịu sự đối xử tương tự. Ông nói: “Phán quyết của bồi thẩm đoàn gửi một thông điệp tới một trong những công ty giàu có nhất thế giới rằng họ phải đối xử với tất cả nhân viên của mình một cách đàng hoàng và tôn trọng.”

Organ cũng nằm trong nhóm pháp lý đại diện cho Melvin Berry, một cựu công nhân da đen, người đã giành được phán quyết trọng tài trị giá 1 triệu đô la vì tuyên bố rằng công ty đã không ngăn được những người giám sát của anh ta tại nhà máy Fremont gọi anh ta bằng từ ngữ miệt thị “từ N”.

Tesla phải đối mặt với một trường hợp khác đưa ra cáo buộc tương tự đang được xử lý như một vụ kiện tập thể tại tòa án bang California ở Oakland.

Vụ kiện là Diaz kiện Tesla Inc., 17-cv-06748, Tòa án Quận Hoa Kỳ, Quận Bắc California (San Francisco).

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây