Taliban treo thi thể ở nơi công cộng, báo hiệu sự trở lại chiến thuật cũ

Kabul, Afghanistan (AP) - Taliban đã treo một thi thể lên một cái cần cẩu tại quảng trường thành phố ở Afghanistan hôm thứ Bảy trong một màn trình diễn ghê rợn báo hiệu phong trào cứng rắn đã quay trở lại với những chiến thuật tàn bạo trong quá khứ.

Các quan chức Taliban ban đầu đưa 4 thi thể đến quảng trường trung tâm ở phía tây thành phố Herat, sau đó chuyển 3 thi thể đến các khu vực khác của thành phố để trưng bày công khai, Wazir Ahmad Seddiqi, chủ một hiệu thuốc ở rìa quảng trường, cho biết.

Các quan chức Taliban thông báo rằng bốn người này đã bị bắt quả tang tham gia vào một vụ bắt cóc trước đó vào thứ Bảy và đã bị cảnh sát kết liễu, Seddiqi nói. Ziaulhaq Jalali, cảnh sát trưởng quận do Taliban bổ nhiệm ở Herat, sau đó cho biết các thành viên Taliban đã giải cứu hai cha con bị 4 kẻ trên bắt cóc sau một cuộc đọ súng. Ông cho biết một chiến binh Taliban và một dân thường đã bị thương bởi những kẻ bắt cóc, và những kẻ bắt cóc đã bị giết trong làn đạn.

Một đoạn video của Associated Press cho thấy đám đông tụ tập xung quanh chiếc cần cẩu và nhìn lên thi thể trong lúc một vài người đàn ông tụng kinh.

“Mục đích của hành động này là để cảnh báo tất cả bọn tội phạm rằng chúng không an toàn”, một chỉ huy Taliban giấu tên nói với AP trong một cuộc phỏng vấn ghi hình được thực hiện tại quảng trường.

Kể từ khi Taliban đánh chiếm Kabul vào ngày 15 tháng 8 và giành quyền kiểm soát đất nước, người dân Afghanistan và thế giới đã theo dõi xem liệu họ có tái lập chế độ cai trị hà khắc cuối những năm 1990 hay không, bao gồm ném đá công khai và cắt cụt chân tay của những người bị cáo buộc là tội phạm, một vài vụ đã đã diễn ra trước đám đông lớn tại một sân vận động.

Sau khi một trong những người sáng lập Taliban phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press vào tuần trước rằng phong trào cứng rắn sẽ một lần nữa thực hiện các vụ hành quyết và cắt cụt tay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết những hành vi như vậy “sẽ cấu thành sự vi phạm nhân quyền rõ ràng.”

Người phát ngôn Ned Price nói với các phóng viên hôm thứ Sáu tại cuộc họp báo của mình rằng Hoa Kỳ sẽ "đứng vững với cộng đồng quốc tế để đảm bảo những thủ phạm của những vụ này - của bất kỳ hành vi lạm dụng nào như vậy - phải chịu trách nhiệm."

Các thủ lĩnh của Taliban vẫn cố thủ trong một thế giới quan cứng rắn, bảo thủ sâu sắc, ngay cả khi họ đang chấp nhận những thay đổi về công nghệ, chẳng hạn như video và điện thoại di động.

Mullah Nooruddin Turabi nói trong cuộc phỏng vấn với AP: “Mọi người đều chỉ trích chúng tôi vì những hình phạt trong sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và hình phạt của họ. Không ai được dạy bảo chúng tôi rằng luật của chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi sẽ theo đạo Hồi và chúng tôi sẽ đưa ra luật của mình về Kinh Qur'an."

Cũng trong ngày thứ Bảy, một quả bom bên đường đã đánh trúng một chiếc xe của Taliban ở thủ phủ của tỉnh Nangarhar phía đông, khiến ít nhất một người bị thương, một quan chức Taliban cho biết. Không ai ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo, có trụ sở chính ở miền đông Afghanistan, cho biết họ đứng sau các vụ tấn công tương tự ở Jalalabad vào tuần trước khiến 12 người thiệt mạng.

Người bị thương trong vụ tấn công là một công nhân thành phố, người phát ngôn của Taliban, Mohammad Hanif cho biết.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây