Phố Wall tìm cách đầu tư khi Bitcoin trở nên phổ biến

New York (AP) – Dù bạn thích tiền điện tử hay ghét ngay cái ý tưởng về nó, thì tiền điện tử vẫn ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Tiền điện tử đã tăng mạnh đến mức tổng giá trị của chúng đã đạt gần 2,5 nghìn tỷ đô la, sánh ngang với công ty giá trị nhất thế giới, Apple, và đã thu hút được hơn 200 triệu người dùng. Với quy mô đó, nó đơn giản là quá lớn để cơ sở tài chính có thể bỏ qua.

Các công ty phục vụ cho các gia đình giàu có nhất thế giới đang ngày càng tăng việc đưa một phần tài sản của họ vào tiền điện tử. Các quỹ phòng hộ đang giao dịch Bitcoin, trong đó có các ngân hàng tên tuổi bắt đầu cung cấp cho họ các dịch vụ xung quanh nó. PayPal cho phép người dùng mua tiền điện tử trên ứng dụng của nó, trong khi Twitter giúp mọi người thể hiện sự đánh giá cao đối với các tweet bằng cách thưởng cho người sáng tạo các tweet đó bằng Bitcoin.

Và trong cột mốc mới nhất của ngành này, một quỹ dễ giao dịch gắn liền với Bitcoin đã bắt đầu giao dịch vào thứ Ba. Các nhà đầu tư có thể mua quỹ giao dịch trao đổi từ ProShares thông qua một tài khoản môi giới cũ mà không cần phải tìm hiểu ví nóng hay ví lạnh là gì.

Tất cả là một phần của phong trào tại các doanh nghiệp lớn, nơi nhìn thấy cơ hội kiếm lợi từ sự nhiệt thành trên khắp thế giới tiền điện tử, khi một hệ sinh thái mới tiếp tục được dựng xung quanh nó, cho dù họ có tin vào nó hay không.

“Một điều bạn có thể nói chắc chắn là sự ra đời của kỷ nguyên Bitcoin ETF mở ra cơ hội để Phố Wall kiếm tiền từ Bitcoin theo cách mà trước đây nó không thể làm được,” Ben Johnson, giám đốc nghiên cứu ETF toàn cầu tại Morningstar, cho biết. “Những người chiến thắng trong toàn bộ sự việc là các sàn giao dịch, những người quản lý tài sản và những người giám sát. Nhà đầu tư có thắng hay không là một dấu hỏi lớn, in đậm”.

Bitcoin đã đi được một chặng đường dài kể từ khi ai đó hoặc một nhóm người nào đó dưới cái tên Satoshi Nakamoto viết một bài báo vào năm 2008 về cách khai thác sức mạnh tính toán trên toàn thế giới để tạo ra một loại tiền kỹ thuật số không thể chi tiêu gấp đôi. Giá đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong năm nay lên khoảng 62.000 đô la. Nó chỉ ở mức 635 đô la cách đây 5 năm.

Những người ủng hộ tiền điện tử nói rằng chúng mang lại một lợi ích cực kỳ quan trọng cho bất kỳ nhà đầu tư nào: một thứ có giá di chuyển độc lập với nền kinh tế, thay vì theo dõi nó như nhiều khoản đầu tư khác. Những người hâm mộ có ý thức cao hơn cho rằng tài sản kỹ thuật số chỉ đơn giản là tương lai của tài chính, cho phép các giao dịch bỏ qua người trung gian và các khoản phí bằng một loại tiền tệ không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ chính phủ nào.

Trong khi đó, các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu tiền điện tử có phải chỉ là một mốt nhất thời hay không, nói rằng nó sử dụng quá nhiều năng lượng và chỉ ra tất cả các quy định nghiêm ngặt đang chiếu vào nó. Ví dụ, vào tháng trước, Trung Quốc đã tuyên bố các giao dịch Bitcoin là bất hợp pháp. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, Gary Gensler, cho biết vào tháng 8 rằng thế giới tiền điện tử không có đủ sự bảo vệ cho nhà đầu tư và “nó giống với miền Tây hoang dã hơn”.

Điều đó vẫn chưa đủ để ngăn cản đà phát triển to lớn của tiền điện tử, vì nó đã chuyển từ sự tò mò trực tuyến sang một phần lớn hơn của bối cảnh văn hóa và công ty.

Ngân hàng Hoa Kỳ vào đầu tháng này cho biết họ đã bắt đầu cung cấp dịch vụ lưu ký tiền điện tử cho các nhà quản lý đầu tư lớn. Có nghĩa là về cơ bản ngân hàng Hoa Kỳ sẽ bảo quản an toàn Bitcoin cho họ và nó hy vọng sẽ sớm cung cấp hỗ trợ này cho các đồng tiền khác.

Các ngân hàng có thương hiệu khác cũng đã công bố ý định cung cấp dịch vụ giám sát cho tiền điện tử.

Kashif Ahmed, chủ tịch của American Private Wealth ở Bedford, Massachusetts cho biết: “Điều này không chỉ đang diễn ra ở những góc tối, góc khuất trên mạng.”

Ahmed không khuyến nghị khách hàng của mình đầu tư vào tiền điện tử. Trước đó, ông nói ông cần phải có thể “đi đến siêu thị gần nhà, mua các thứ cho gia đình mình và đưa tiền điện tử ra trả mà không bị chế nhạo đuổi đi.”

Nhưng những người khác sẵn sàng thử hơn.

Trong một cuộc khảo sát của Ngân hàng tư nhân Citi về các văn phòng gia đình đangquản lý tiền cho những người giàu có trên khắp thế giới, khoảng 23% cho biết họ đã thực hiện một số khoản đầu tư vào tiền điện tử. 25% khác cho biết họ đang nghiên cứu về nó.

Sự chấp nhận ngày càng tăng của tiền điện tử ở Phố Wall đã tạo ra một loại sản phẩm mới giúp mọi người mua nó. Ví dụ, sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase có giá trị thị trường khoảng 64 tỷ đô la, ngang bằng với các công ty lâu đời như Colgate-Palmolive, FedEx và Ford Motor.

Trong khi đó, tại Robinhood Markets, công ty đã trở nên nổi tiếng với việc thu hút một thế hệ nhà đầu tư mới vào thị trường chứng khoán đang ngày càng trở thành nơi giao dịch tiền điện tử. Mùa xuân năm nay là lần đầu tiên mà các khách hàng mới của Robinhood có nhiều khả năng sẽ thực hiện giao dịch đầu tiên bằng tiền điện tử hơn là cổ phiếu.

Cuối cùng, điều mà nhiều người ở Phố Wall cho là sẽ tồn tại lâu dài có lẽ không phải là Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, mà là thứ công nghệ làm nền tảng cho chúng.

Được gọi là blockchain, nó cho phép tạo ra một sổ cái công khai mà mọi người có thể kiểm tra và tin tưởng, và nhiều người mong đợi nó sẽ dẫn đến vô số đổi mới. Nó giống như Netflix, Facebook ngày nay và các dịch vụ khác đã phát triển từ cơ sở hạ tầng được xây dựng trong thời kỳ bùng nổ và phá sản của bong bóng dot-com.

“Các ứng dụng được xây dựng trên kiến trúc phần mềm mới này dường như đang phát triển nhanh hơn so với các công nghệ trước đây,” chiến lược gia Alkesh Shah và Andrew Moss của Bank of America đã viết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây cho rằng tài sản kỹ thuật số chỉ mới ở giai đoạn tăng trưởng đầu tiên. “Các công ty mới có khả năng xuất hiện và các công ty có vị trí kém sẽ thoát ra, tạo ra tiềm năng tăng giá đáng kể cho một số công ty và giảm giá cho những công ty khác”.

Ví dụ, JPMorgan Chase đã sử dụng công nghệ blockchain để cải thiện việc chuyển tiền giữa các ngân hàng toàn cầu. Vẫn là công ty JPMorgan Chase do Giám đốc điều hành Jamie Dimon điều hành, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Axios vào tháng này rằng bitcoin “không có giá trị nội tại”.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây