Nhà đầu tư Ubben hợp tác cùng Hội đồng quản trị Fertiglobe trước đợt IPO 830 triệu đô la

Công ty năng lượng nhà nước của Abu Dhabi và OCI NV đang bán số cổ phần trị giá 830 triệu đô la trong liên doanh phân bón Trung Đông của họ cho những người mua, bao gồm quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore và nhà đầu tư chủ động Jeff Ubben.

OCI và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi đang chào bán 13,8% cổ phần của Fertiglobe Holding trong đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) diễn ra vào lúc hoạt động kinh doanh bùng nổ, một phần nhờ vào tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên làm ảnh hưởng đến các đối thủ ở châu Âu. Công ty sẽ được định giá 6 tỷ đô la ở mức cao nhất trong khoảng giá.

Singapore’s GIC Pte., quỹ Inclusive Capital Partners LP của Ubben và quỹ hưu trí tiểu bang của Abu Dhabi đã cam kết 231 triệu đô la. Ubben, người nằm trong hội đồng quản trị của Exxon Mobil Corp., sẽ tham gia Fertiglobe với tư cách là thành viên hội đồng quản trị độc lập sau khi niêm yết.

Năm ngoái, Ubben đã rời quỹ phòng hộ trị giá 13 tỷ đô la ValueAct Capital để thành lập Đối tác vốn toàn diện, hỗ trợ các công ty giải quyết các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu.

Chuyển đổi năng lượng

Fertiglobe là một phần quan trọng trong nỗ lực xuất khẩu hydro của Abu Dhabi, một loại nhiên liệu được coi là quan trọng đối với quá trình chuyển đổi rời khỏi than đá và dầu mỏ. Adnoc đang đầu tư vào cái gọi là hydro xanh, được tạo ra bằng cách chuyển hóa khí và thu giữ lượng khí thải carbon dioxide.

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ đại dịch coronavirus và một cuộc biểu tình rộng rãi về hàng hóa đã thúc đẩy Fertiglobe. Trong những tuần gần đây, công ty được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng khí đốt khiến một số nhà máy phân bón ở châu Âu và châu Á phải đóng cửa.

Khoảng giá cho lời đề nghị được đặt ở mức 2,45-2,65 dirham/cổ phiếu và thỏa thuận đã thu hút đủ nhu cầu để thỏa mãn mức trên, theo các điều khoản được Bloomberg đưa ra. Inclusive Capital Partners và quỹ hưu trí đã cam kết khoảng 80 triệu đô la mỗi bên, trong khi GIC sẽ đầu tư 70 triệu đô la.

Giá cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 20 tháng 10 và cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán của Abu Dhabi một tuần sau đó. Citigroup Inc., First Abu Dhabi Bank PJSC, HSBC Holdings Plc và Morgan Stanley đang quản lý thương vụ này.

Đảm bảo khí đốt

Fertiglobe đã đảm bảo được nguồn cung cấp khí đốt giá rẻ trong thời gian dài và đã tăng doanh số bán hàng sang châu Âu, Giám đốc điều hành Ahmed El-Hoshy nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn trong tháng này. Vào thứ Tư, công ty đã nâng hướng dẫn cổ tức cho nửa cuối năm 2021 lên 200 triệu đô la từ 150 triệu đô la và lên 400 triệu đô la từ 315 triệu đô la cho năm tới.

Công ty do OCI có trụ sở tại Amsterdam sở hữu 58% và Adnoc 42%, đang vận hành 4 nhà máy phân bón và hóa chất ở Abu Dhabi, Ai Cập và Algeria.

Adnoc, công ty bơm gần như toàn bộ dầu và khí đốt tự nhiên ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đang ngày càng tìm cách huy động tiền từ tài sản của mình và giúp chính phủ tài trợ cho các nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế. Kể từ giữa năm 2020, công ty năng lượng đã huy động được khoảng 15 tỷ USD bằng cách bán quyền cho thuê đường ống và tài sản cho các công ty như Brookfield Asset Management Inc. và Apollo Global Management Inc.

IPO của Fertiglobe sẽ là lần niêm yết công ty con thứ hai của Adnoc trong năm nay, sau thương vụ trị giá 1,1 tỷ đô la cho dàn khoan của nó.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây