Nga lo ngại giá khí đốt tăng cao có nguy cơ hủy hoại nhu cầu

Nga ngày càng lo ngại rằng giá khí đốt tăng cao có nguy cơ phá hủy nhu cầu tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình.

“Tình hình như vậy, sau cùng, sẽ dẫn đến tiêu thụ thấp hơn và điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất của chúng tôi, bao gồm cả Gazprom PJSC”, Tổng thống Vladimir Putin cho biết tại cuộc họp chính phủ hôm thứ Tư do kênh truyền hình Rossiya 24 phát sóng. "Đây là lý do tại sao chúng tôi không hứng thú với sự tăng trưởng vô tận của giá năng lượng, bao gồm cả khí đốt."

Giá khí đốt chuẩn ở châu Âu, thị trường chính xuất khẩu nhiên liệu của Nga, đã phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác trong những tuần gần đây, do nguồn cung hạn chế từ đường ống dẫn đến khu vực và sự cạnh tranh gay gắt với châu Á về hàng hóa hóa lỏng đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Cuộc khủng hoảng đang làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp, hóa đơn hộ gia đình và thậm chí cả giá thực phẩm. Một số ngành công nghiệp ở châu Âu đã chứng kiến những người sử dụng năng lượng lớn hạn chế các hoạt động mà đã trở nên quá tốn kém để vận hành, bao gồm công ty hóa chất khổng lồ BASF SE và các nhà sản xuất phân bón CF Industries Holdings Inc. và Yara International ASA.

Putin và các quan chức cấp cao khác gần đây đã sử dụng các biện pháp can thiệp bằng lời nói như một cơ chế để giới hạn giá khí đốt ở châu Âu và để giảm sự biến động trên thị trường. Cho đến nay, Nga đã không gửi thêm bất kỳ khối lượng khí đốt đáng kể nào đến thị trường giao ngay của khu vực để giảm bớt căng thẳng, với lý do cần phải ưu tiên các khoản tái đầu tư trong nước trước mùa đông.

Xuất khẩu của Gazprom sang châu Âu đã thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái kể từ cuối tháng 8, với một số quan chức ở lục địa này đổ lỗi cho nhà sản xuất Nga đã góp phần vào cuộc khủng hoảng bằng cách cố ý giữ lại khối lượng bổ sung. Công ty cho biết họ vận chuyển nhiên liệu theo yêu cầu từ các khách hàng lâu năm và một số công ty tiện ích lớn trong khu vực, xác nhận rằng họ không yêu cầu nhiều hơn do giá cao.

Hàng tồn kho trong nước

Bộ trưởng Năng lượng Nikolay Shulginov nói với ông Putin tại cuộc họp chính phủ rằng Nga đang hoàn thành chiến dịch nạp đầy lượng khí đốt tồn kho trong nước trước mùa đông, với 97% khối lượng dự kiến được tái sử dụng.

“Việc nạp sẽ hoàn thành 100% vào ngày 1 tháng 11,” ông nói, nhắc lại những tuyên bố trước đó của các quan chức Gazprom. Năm nay, nhà sản xuất khí đốt này đặt mục tiêu lấp đầy hàng tồn kho của quốc gia lên mức cao kỷ lục 72,6 tỷ mét khối, hoặc thậm chí có thể hơn.

Thị trường châu Âu đang theo dõi chặt chẽ tốc độ tái đầu tư khí đốt của Nga, chú ý đến mốc thời gian cho các dòng khí đốt bổ sung sau khi chiến dịch kết thúc. Tuần trước, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Gazprom có thể tiếp tục bán khí đốt xuất khẩu trong thời gian ngắn sau khi đã bổ sung đầy đủ hàng tồn kho trong nước. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về nhà sản xuất Nga, họ sẽ tính đến cung, cầu trong nước và yêu cầu từ khách hàng, ông nói.

Trong khi đó, Nga dự kiến mức tiêu thụ khí đốt trong nước sẽ ở mức kỷ lục trong năm nay, với nhu cầu năng lượng của nước này trong mùa sưởi ấm hiện tại dự kiến sẽ cao hơn khoảng 3% so với năm 2020, khi quốc gia này phục hồi sau đại dịch. Theo BCS Global Markets, do nhu cầu trong nước tăng lên, Gazprom, công ty cho đến nay đã bơm khí ở khoảng 95% công suất cao nhất vào mùa đông vào tháng 10, sẽ không nhất thiết phải có thêm nguồn cung cho châu Âu vào mùa đông này.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây