Năm điều bạn cần biết để bắt đầu ngày giao dịch mới

Việc bán trái phiếu đang tăng dần, lo sợ về sự căng thẳng mới của Covid, và Biden vẫn đang tìm kiếm thỏa thuận cho các gói kích thích.

Chính sách thắt chặt

Việc tiếp tục tăng giá năng lượng và nguyên liệu thô đang củng cố các dự đoán cho rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ sớm buộc phải phản ứng với lạm phát gia tăng. Cuối tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Andrew Bailey, dường như đã củng cố trường hợp tỷ giá tăng, trong số các lý do ông đưa ra có cảnh giác về kỳ vọng lạm phát. Không có dấu hiệu giảm áp lực giá, với giá dầu tăng trên 83 USD sáng 18/10 và các công ty cảnh báo về vấn đề nguồn cung tiếp tục. Làm trầm trọng thêm vấn đề năng lượng là sự thận trọng của các nhà đầu tư về việc đổ tiền vào khai thác dầu.

Covid

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Anh đang tăng lên với 45.140 trường hợp được báo cáo vào Chủ nhật, nhiều nhất trong khoảng 3 tháng. Điều này đã dẫn đến một cuộc gọi từ cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Scott Gottlieb, về "nghiên cứu khẩn cấp" vấn đề liệu một chủng mới của biến thể delta - được gọi là delta plus - có khả năng lây truyền cao hơn hay có khả năng miễn dịch một phần hay không. Tại Hoa Kỳ, Anthony Fauci nói rằng ông hy vọng các cơ quan quản lý sẽ xem xét cách kết hợp vắc-xin cho các mũi tiêm bổ sung. Biến thể delta tiếp tục là chủng vi rút chiếm ưu thế trong cả nước Mỹ, nhà dịch tễ học bang Colorado cho biết nó chiếm 100% các ca trong nước nơi có số người nhập viện vì Covid cao nhất trong năm.

Giảm tham vọng

Tổng thống Joe Biden cho biết ông muốn kế hoạch kinh tế của mình giải quyết “toàn bộ các vấn đề” đồng thời báo hiệu rằng ông sẵn sàng bỏ bảo lãnh 10 năm cho các chương trình. Điều đó trái ngược với đảng Dân chủ Hạ viện, những người muốn tập trung vào một số ít các chương trình được thực hiện tốt. Mặc dù tổng thống cho biết không có thời hạn đối với các cuộc đàm phán, nhưng thực tế chính trị, đặc biệt là tại Thượng viện, có nghĩa là mục tiêu cuối tháng của Lãnh tụ Đa số Chuck Schumer có thể gần đạt được lời kêu gọi cuối cùng cho một thỏa thuận. Một thỏa thuận trong chương trình nghị sự kinh tế cũng sẽ cho phép Hạ viện thông qua dự luật cơ sở hạ tầng, mang lại chiến thắng cho đảng trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới, có thể khiến đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện.

Thị trường trượt dốc

Những lo ngại về lạm phát và lo ngại về triển vọng tăng trưởng đang khiến cổ phiếu chịu áp lực ngay khi mùa báo có thu nhập trở nên sôi nổi hơn. Qua đêm, Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương trượt 0,2% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản đóng cửa thấp hơn 0,2%. Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã giảm 0,4% vào lúc 5:50 sáng theo giờ miền Đông, trong đó các nhà sản xuất hàng xa xỉ nằm trong số những người sụt giảm lớn nhất. Các hợp đồng tương lai của S&P 500 hướng đến chuyển sang sắc đỏ khi mở cửa, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm ở mức 1,612%, vàng giảm và Bitcoin ở trên 61.000 USD.

Sắp diễn ra...

Số lượng sản xuất công nghiệp và chế tạo tháng 9 của Hoa Kỳ lúc 9:15 sáng dự kiến sẽ bị chậm lại do ảnh hưởng của cơn bão Ida. Dữ liệu dòng vốn trong Báo cáo Vốn Lưu động Quốc tế (TIC) cho tháng 8 lúc 4:00 chiều. Thống đốc Fed Randal Quarles và Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari phát biểu hôm nay. State Street Corp. và Steel Dynamics Inc. nằm trong số các công ty báo cáo kết quả. Apple Inc. sẽ công bố bản thiết kế lại MacBook Pro đầu tiên của mình sau 5 năm.

Những gì chúng tôi đã đọc

Đây là những gì thu hút sự chú ý của chúng tôi cuối tuần qua.

• Jeff Currie của Goldman trên chương trình podcast Odd Lost: Đó là một siêu chu kỳ hàng hóa và chúng ta vẫn chưa chạm đến mức độ khó khăn tối đa.

• Cú “ném tiền ra ngoài cửa sổ” lớn nhất của Google là hành trình tìm kiếm một tương lai không có carbon của công ty này.

• Các cuộc khủng hoảng tài sản và năng lượng của Trung Quốc giáng một đòn mạnh vào GDP.

• Bitcoin phục hồi sau đợt sụt giảm cuối tuần khi sự mong đợi ETF gia tăng.

• Donald Trump, Elon Musk và Gwyneth Paltrow làm giảm khả năng suy nghĩ hợp lý của bạn như thế nào.

• El-Erian nói rằng các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho những biến động thị trường lớn hơn.

• Cuộc chiến sai lầm của các phần tử.

Và cuối cùng, đây là điều một người bình thường quan tâm vào sáng nay

Một trong những đặc điểm về chuỗi cung ứng là mức độ ảnh hưởng của một sự gián đoạn ở một điểm nào đó đến các mắt xích sau của chuỗi cho đến khi toàn bộ chuỗi cung ứng trở thành một mớ hỗn độn. Tắc nghẽn giao thông tại các cảng dẫn đến tình trạng thiếu kho lưu trữ tại các kho gần đó, và điều đó gây căng thẳng cho vận tải đường sắt và đường dài, v.v. Và những gì chúng ta đã thấy cho đến nay là thị trường (vì nhiều lý do khác nhau) không tìm được cách dễ dàng để tự điều chỉnh hoặc đạt được trạng thái cân bằng ổn định mới.

Câu chuyện về hàng hóa có cảm giác rất giống như vậy. Trên số Odd Lots mới nhất, chúng tôi đã nói chuyện với chiến lược gia hàng đầu của Goldman, Jeff Currie. Chúng tôi đã nói chuyện với Currie vào tháng Giêng, và khi đó ông ấy là nhà đầu tư giá lên lớn. Nhưng kể từ đó, ngay cả ông ấy cũng bị kinh ngạc bởi sự tấp nập bất thường trên mọi phương diện.

Chúng tôi sẽ sớm đăng toàn bộ bản ghi chép lên blog, nhưng cũng giống như các cuộc trò chuyện về hậu cần của chúng tôi, ông ấy mô tả một quy trình thác đổ trong đó việc thắt chặt ở một khu vực dẫn đến các vấn đề ở khu vực khác.

"Vâng, thị trường lạc quan hơn nhiều so với những gì chúng tôi có thể đã từng hình dung. Hãy lấy dầu làm ví dụ. Mức thâm hụt mà chúng ta có thể đo được vào cuối tháng trước đang ở mức khoảng 4,5 triệu thùng mỗi ngày. Tương đương là gần 5% thị trường bị thâm hụt. Đó là một lỗ hổng lớn đến nỗi OPEC, chính quyền Hoa Kỳ... sẽ không có ai khắc phục được. Điều này giống như một con tàu đang chệch khỏi đường ray và bạn đứng nhìn pha quay chậm.

Nhưng không chỉ là dầu. Ta thấy điều này ở đồng - tồn kho đồng giảm 8%, 10% từ tuần này sang tuần khác. Đây là những con số tôi chưa từng hình dung hoặc từng thấy. Bạn biết đấy, và bạn có thể ngẫm nghĩ xem điều gì đang diễn ra ở đây. Và tôi nghĩ lý do giống với quan điểm của Tracy về việc nhà máy luyện kẽm đóng cửa ở châu Âu, rằng vấn đề ở thị trường này tạo ra vấn đề ở thị trường kia.

Vậy nên đầu tiên chúng tôi nghĩ đến lý do là thiếu than ở Trung Quốc, sau đó là khí đốt ở châu Âu. Sau đó, nó trở thành nhôm ở Trung Quốc, sau đó tác động đến đồng ở những nơi khác trên thế giới. Và tình trạng đó giữ cho phản ứng dây chuyền này diễn ra ở mỗi thị trường này ngày càng chặt chẽ hơn. Dầu mỏ có cái gì mà khiến cho tình trạng thâm hụt này trở nên lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể hình dung... đó là bởi bây giờ dầu mỏ được sử dụng thay cho cả than và khí đốt do sự thiếu hụt tại các thị trường đó. Điểm mấu chốt là chúng tôi nhận thấy rất nhiều rủi ro tăng giá từ các mức giá này, lớn hơn nhiều so với các mức giá. Chúng tôi đã dự báo trong cuộc trò chuyện chín tháng trước. Chốt lại bức tranh cơ bản lạc quan hơn nhiều so với những gì chúng ta đã mong đợi cách đây 9 tháng, nhưng các động lực của nó hoàn toàn phù hợp với những gì chúng ta nghĩ chỉ là ở một mức độ lớn hơn nhiều."

Như bạn có thể đã nhận ra, Currie khá lo lắng và ông ấy không nghĩ bức tranh toàn cảnh về hàng hóa sẽ giảm bớt trong ít nhất sáu tháng. Chắc chắn đáng để lắng nghe toàn bộ sự việc và suy nghĩ về các mối liên hệ và sự tương đồng với cảnh mà chúng ta đang chứng kiến trong lĩnh vực hậu cần.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây