Hoa Kỳ chấm dứt bộ phim dài tập Huawei để thắt chặt quan hệ với Trung Quốc – với một cái giá

mạnh vãn chu

Hoa Kỳ đã đáp ứng một trong những yêu cầu quan trọng của Trung Quốc là cải thiện quan hệ với việc thả một giám đốc điều hành hàng đầu của Tập đoàn Công nghệ Huawei, mở đường cho mối quan hệ tốt hơn với cái giá phải trả là nước này dường như đang thưởng cho Bắc Kinh cho thứ mà các nhà phê bình gọi là “ngoại giao con tin”.

Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei, đã bay đến Trung Quốc từ Vancouver sau khi đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với các nhà chức trách Hoa Kỳ để giải quyết các cáo buộc hình sự liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Ngay sau đó, Trung Quốc đã trả tự do cho hai công dân Canada - Michael Kovrig và Michael Spavor - những người bị bắt giữ trong vòng vài ngày kể từ khi bà Mạnh bị bắt vào tháng 12 năm 2018.

Thỏa thuận được đưa ra hai tuần sau khi Tổng thống Joe Biden gọi điện cho nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗi thất vọng về động thái của Bắc Kinh nhằm kết nối tiến độ chống biến đổi khí hậu với các yêu cầu khác, bao gồm thả tự do cho bà Mạnh cũng như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và dỡ bỏ thuế quan trừng phạt. Trung Quốc cương quyết Hoa Kỳ thực hiện bước đầu tiên để cải thiện quan hệ, với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị hồi đầu tháng nói rằng Mỹ “nên thỏa hiệp với Trung Quốc”.

Thỏa thuận đạt được hôm thứ Sáu dường như đã làm được điều đó, đây là bước đi lớn nhất của Hoa Kỳ trong nhiều năm để làm êm dịu mối quan hệ với Bắc Kinh sau một đợt tấn công dữ dội bằng các biện pháp trừng phạt với sự ủng hộ của lưỡng đảng ở Washington. Mặc dù một loạt vấn đề vẫn chưa được giải quyết giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự hợp tác sâu rộng hơn hiện đã không còn tồn tại.

Henry Wang Huiyao, chủ tịch kiêm người sáng lập Trung tâm nghiên cứu chính sách Trung Quốc & Toàn cầu hóa ở Bắc Kinh cho biết: “Đây là một động thái rất quan trọng và tượng trưng cho một sự khởi đầu mới đối với Trung Quốc và Hoa Kỳ.” Ông nói: “Tiếp theo chắc chắn có thể có hợp tác về biến đổi khí hậu” và thuế quan.

Vụ bắt giữ bà Mạnh vào tháng 12 năm 2018, diễn ra cùng ngày ông Tập gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, đã làm rung chuyển giới tinh hoa ở Bắc Kinh. Bà là con gái của người sáng lập Huawei, nhà vô địch quốc gia đi đầu trong nỗ lực của ông Tập để Trung Quốc tự chủ về công nghệ chiến lược.

Trung Quốc coi vụ bắt giữ như một hành động sỉ nhục quốc gia, nhanh chóng bắt giữ hai công dân Canada với các cáo buộc không xác định về an ninh quốc gia và tấn công chính quyền ở Ottawa.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh liên tục gọi trường hợp của bà Mạnh là "chính trị" trong khi khẳng định việc giam giữ công dân Canada là tuân theo quy định của pháp luật – đồng thời trong suốt thời gian đó các nhà ngoại giao Trung Quốc đề nghị dùng cặp vợ chồng này như con bài thương lượng để đảm bảo trả tự do cho bà Mạnh. Cuộc đọ sức gây thiệt hại hàng tỷ đô la trong kinh doanh và khiến quan hệ song phương Trung Quốc - Canada rơi xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Trung Quốc hôm thứ Bảy đã nhắc lại lập trường của mình về vấn đề này, nói rằng vụ bắt giữ bà Mạnh là cuộc đàn áp chính trị đối với công dân Trung Quốc với mục đích đàn áp các công ty công nghệ cao của Trung Quốc. Đài truyền hình nhà nước CCTV dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết những cáo buộc gian lận đối với bà Mạnh là hoàn toàn bịa đặt.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây