Goldman được nắm toàn quyền kiểm soát liên doanh Trung Quốc

Goldman Sachs Group Inc. đã giành được sự chấp thuận để sở hữu 100% quyền sở hữu đối với liên doanh chứng khoán của mình ở Trung Quốc, một bước quan trọng để mở rộng tại quốc gia này ngay cả khi căng thẳng chính trị ngày càng gia tăng và cuộc đàn áp đối với khu vực tư nhân do Bắc Kinh dẫn đầu đã làm gia tăng rủi ro.

Động thái này giúp công ty tự do kiểm soát để theo đuổi chiến lược tăng trưởng rõ ràng hơn, bao gồm tăng gấp đôi lực lượng lao động ở Trung Quốc lên 600 người và tăng cường quản lý tài sản và của cải. Một phát ngôn viên cho biết ngân hàng Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 116 nhân viên trong năm nay, nâng tổng số lên hơn 400 nhân viên.

Các ngân hàng toàn cầu đang nỗ lực để giành được chỗ đứng lớn hơn khi thị trường Trung Quốc mở cửa, chen lấn để giành được phần lợi nhuận tiềm năng hàng tỷ đô la. Sự chấp thuận của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đồng nghĩa với việc chấm dứt liên doanh 17 năm của công ty với chủ ngân hàng Trung Quốc Fang Fenglei, người đã thành lập Gao Hua Securities với một khoản vay từ Goldman vào năm 2004.

Điều này “đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới” cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và “sẽ cho phép chúng tôi định vị công ty của mình để phát triển lâu dài và thành công trong thị trường này dưới một cơ quan mà chúng tôi sở hữu toàn bộ,” các giám đốc điều hành hàng đầu của ngân hàng, David Solomon, John Waldron và Stephen Scherr cho biết trong một bản ghi nhớ nội bộ.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng, với các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với một số quan chức Trung Quốc và hạn chế đầu tư. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi về sự thúc đẩy của các ngân hàng lớn vào Trung Quốc, vốn đang dựa vào các khoản đầu tư để giúp chuyển đổi nền kinh tế dẫn đầu về xuất khẩu của mình. Bắc Kinh cũng đang đàn áp các khu vực tư nhân rộng lớn, thị trường sôi động và khiến các nhà đầu tư nổi tiếng như George Soros cảnh báo không nên đầu tư vào Trung Quốc.

Goldman là công ty Phố Wall thứ hai được cấp toàn quyền sở hữu các hoạt động chứng khoán trong nước. Quyết định phê duyệt được đưa ra sau khoảng 10 tháng kể từ khi họ ký một thỏa thuận với đối tác để có toàn quyền kiểm soát. Công ty đã mất 7 tháng để giành được cái gật đầu vào tháng 3 năm 2020 để tăng cổ phần của mình trong liên doanh từ 33% lên 51%.

Goldman đã cạnh tranh để trở thành ngân hàng đầu tiên ở Phố Wall có toàn quyền kiểm soát với JPMorgan Chase & Co., công ty đã nhận được sự chấp thuận của mình hai tháng trước.

Với sự cho phép từ Trung Quốc, ngân hàng này hiện sở hữu tất cả các hoạt động của mình trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2011, Goldman Sachs bắt đầu mua lại 55% còn lại của một công ty liên doanh tại Úc với JBWere Ltd., sau khi nắm cổ phần thiểu số từ năm 2003. Ngân hàng Hoa Kỳ bắt đầu công ty dịch vụ tài chính của riêng mình ở Ấn Độ vào năm 2006, sau khi kết thúc liên minh môi giới 10 năm với Tỷ phú Ấn Độ Uday Kotak.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây