Giám đốc tài chính Huawei được chào đón như người hùng, công dân Canada hạ cánh trong lặng lẽ


Trung Quốc đã dành sự chào đón nồng nhiệt cho giám đốc điều hành Mạnh Vãn Chu của Tập đoàn Công nghệ Huawei khi bà vắng mặt ba năm sau khi bị bắt ở Canada, còn hai người Canada được Bắc Kinh trả tự do trở về quê hương với ít sự phô trương hơn.

“Cuối cùng tôi đã về nhà sau hơn 1.000 ngày đau khổ,” bà Mạnh, trong bộ váy đỏ, nói trong nước mắt trước đám đông đang cổ vũ sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến vào khoảng 10 giờ tối giờ địa phương vào thứ Bảy.

Sự kiện được truyền thông nhà nước phát sóng trực tiếp, chiếm lĩnh 9 trong số 10 hashtag thịnh hành nhất trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Tòa nhà cao nhất thành phố bừng sáng với dòng chữ chạy ngang "Chào mừng trở về nhà, Mạnh Vãn Chu" trên mặt tiền của nó.

Ngược lại, hai công dân Canada, Michael Spavor và Michael Kovrig, trở về với sự chào đón trầm lặng hơn. Cặp đôi đã hạ cánh ở Calgary trước khi mặt trời mọc vào thứ Bảy, đi cùng với Dominic Barton, đại sứ của Canada tại Trung Quốc.

Mặc áo khoác và bịt mặt, họ đã được gặp Thủ tướng Justin Trudeau, ông ôm lấy họ tại đường băng. Các quan chức chính phủ, bao gồm cả Phó Thủ tướng Chrystia Freeland và cơ quan gián điệp của quốc gia, đã tweet những thông điệp chào mừng đến cặp đôi, những người được cho là sẽ đoàn tụ với gia đình của họ một cách riêng tư.

“Sẽ có thời gian để phản ánh và phân tích trong những ngày và tuần tới,” Trudeau nói với các phóng viên vào cuối ngày thứ Sáu sau khi thông báo Trung Quốc đã thả những người này.

Hai người Canada đã nộp đơn lên tòa án để được tại ngoại vì lý do y tế, điều này đã được chấp thuận, Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin. Tân Hoa Xã không cho biết tình trạng sức khỏe của cặp đôi.

Thỏa thuận Hoa Kỳ

Con gái của tỷ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bà Mạnh đã lên máy bay của Air China vào thứ Sáu để trở về Thâm Quyến, nơi Huawei đặt trụ sở, sau khi đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với chính quyền Hoa Kỳ để giải quyết các cáo buộc hình sự đối với bà.

Bà Mạnh đã bị quản thúc tại gia ở Vancouver trong gần ba năm khi đấu tranh với việc bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vì tội gian lận. Bà đã dành thời gian bị giam giữ tại biệt thự ở Vancouver của mình, và đôi khi có thể mạo hiểm ra ngoài, đeo vòng chân GPS, để mua sắm tại các cửa hàng cao cấp với bảo an riêng đi kèm.

Bà cảm ơn sự hỗ trợ từ chính phủ và nhân dân Trung Quốc, đồng thời cho biết bà cảm động trước sự quan tâm của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với trường hợp của mình.

Sau bài phát biểu của mình, bà Mạnh đã hát theo khi đám đông vang một bài hát Trung Quốc yêu nước có tên “Ca ngợi tổ quốc”. Sau đó bà lên một chiếc xe buýt để đi đến khu vực cách ly.

“Sự thật từ lâu đã chứng minh rằng đây là một cuộc đàn áp chính trị nhằm vào một công dân Trung Quốc với mục đích đàn áp các công ty công nghệ cao của Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. “Những cáo buộc ‘gian lận’ chống lại bà Mạnh chỉ là bịa đặt.”

Chiến thắng cho người dân

Một ý kiến được xuất bản bởi Nhân Dân nhật báo chính thức gọi sự trở lại của Mạnh là một chiến thắng dành cho người dân Trung Quốc. Bài báo "Không lực lượng nào sẽ ngăn bước tiến của Trung Quốc" nói rằng sự trở lại hòa bình của bà Mạnh cho thấy sức mạnh lâu dài của Đảng Cộng sản Trung Quốc và 1,4 tỷ dân của đất nước.

Trong một bài đăng trên tài khoản WeChat của mình được báo chí nhà nước đưa tin, bà Mạnh gọi Trung Quốc là xương sống của mình và nói rằng sự tự do của bà là nhờ một quốc gia hùng mạnh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cũng viết “Chào mừng về nhà” trong một bài đăng trên Weibo.

Như một phần của thỏa thuận dẫn đến việc trả tự do cho bà Mạnh, Trung Quốc đã thả Kovrig và Spavor, hai người đã bị bắt giữ chỉ trong vài ngày kể từ khi bà Mạnh bị bắt vào tháng 12 năm 2018. Việc thả hai người Canada không được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rộng rãi.

Trung Quốc đã nhiều lần liên kết các trường hợp của hai Michaels, theo cách họ được gọi ở Canada, với trường hợp của bà Mạnh, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao năm ngoái nói rằng việc ngừng dẫn độ bà ấy “có thể mở ra cơ hội để giải quyết tình trạng của hai người Canada”.

Kovrig là một cựu ngoại giao viên làm việc cho Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Brussels. Spavor là thành viên sáng lập của Paektu Cultural Exchange, một tổ chức hỗ trợ quan hệ với Triều Tiên.

 

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây