Dolce & Gabbana đặt cược vào tương lai độc lập sau cú sốc Trung Quốc

Công ty xa xỉ của Ý chứng kiến doanh số bán hàng tăng trở lại mức trước đại dịch trong năm nay, nhưng vẫn chưa hoàn toàn vượt qua được thất bại ở Trung Quốc

Dolce & Gabbana Srl có kế hoạch hoạt động độc lập để duy trì quyền tự do sáng tạo của mình, ngay cả khi nhà tạo mốt nước Ý phục hồi doanh số bán hàng thua lỗ vì đại dịch và một chiến dịch quảng cáo rầm rộ ở Trung Quốc.

Ông Alfonso Dolce, Giám đốc điều hành Alfonso Dolce, cho biết nhãn hiệu do tư nhân nắm giữ là mục tiêu ưa thích của các chủ ngân hàng đầu tư đang tìm cách thu hút sự quan tâm trong một thương vụ tiềm năng, nhưng công ty có trụ sở tại Milan này không có ý định thay đổi trạng thái độc lập của mình.

“Chúng tôi quyết định độc lập để duy trì sự chân thực và tính sáng tạo,” Dolce nói trong một cuộc phỏng vấn. Ông nói, điều quan trọng là công ty phải “vạch ra chiến lược của riêng mình, từ việc mở cửa hàng đến các buổi trình diễn runway cho đến cách chúng tôi liên hệ với những người lao động và khách hàng lâu năm”.

Doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng trở lại mức trước đại dịch trong năm tài chính này, do Bắc và Nam Mỹ tăng mạnh, sau khi giảm 15% xuống còn khoảng 1 tỷ euro (1,16 tỷ USD) trong 12 tháng đến hết tháng 3, Dolce cho biết. Công ty vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau sự cố quan hệ công chúng mà họ tự gây ra tại Trung Quốc, thị trường phát triển nhanh nhất thế giới về hàng xa xỉ.

Rắc rối bắt đầu xảy ra trước một chương trình runway được lên kế hoạch ở Thượng Hải ba năm trước, khi Dolce & Gabbana đăng video có cảnh một người mẫu Trung Quốc lúng túng khi cố gắng dùng đũa để ăn cannoli và các món ăn Ý khác. Được nhiều người cho là gây phản cảm, quảng cáo này đã kích động phản ứng dữ dội của người tiêu dùng. Luca Solca, một nhà phân tích hàng xa xỉ tại Sanford C. Bernstein, cho biết việc độc lập không giúp công ty thoát khỏi cú vấp Trung Quốc và có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Solca nói: “Rõ ràng là các thương hiệu thời trang và xa xỉ cần có đội ngũ cấp cao mạnh mẽ ở Trung Quốc để đưa ra quyết định về những gì có thể gây tranh cãi hoặc sai rõ ràng. "Không thể cứ đưa ra các quyết định từ trên xuống từ châu Âu, chưa nói đến việc để giám đốc sáng tạo đăng trên mạng xã hội mà không có sự sàng lọc nào."

Doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã tăng trở lại 20% so với năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn so với trước vụ sảy chân. Dolce cho biết trong cơn bão mạng xã hội sau vụ việc, thương hiệu này đã bám trụ được với những khách hàng hiện tại ở Trung Quốc, nhưng phải vật lộn để giành được những khách hàng mới.

Giám đốc điều hành, em trai của nhà thiết kế Domenico Dolce cho biết: “Nói một cách tuyệt đối, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn khắc phục được sự cố. Nhưng chúng tôi đã phục hồi về mặt quan hệ thể chế, ngay cả khi chúng tôi vẫn phải hứng chịu một số sự thù địch giữa một số nhóm trên mạng xã hội của đất nước này”.

Để xây dựng lại hình ảnh của mình, công ty đã làm việc với hai công ty quản lý khủng hoảng quốc tế và hai lần tham gia Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải để thể hiện cam kết của mình với đất nước. Theo Dolce, công ty của Ý có khoảng 1.200 công nhân tại Trung Quốc và có kế hoạch mở một cửa hàng mới ở Quảng trường Citic của Thượng Hải.

Ông nói: “Chúng tôi đã kín đáo hơn - ít ồn ào hơn - trong các chiến dịch truyền thông của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung nhiều hơn vào độ nhận diện của chúng tôi ở cấp tổ chức.”

Được thành lập vào năm 1985 bởi Stefano Gabbana và Domenico Dolce, hãng thời trang nổi tiếng với phong cách Địa Trung Hải cổ điển tự hào về việc sản xuất tất cả các sản phẩm của mình tại Ý. Giống như các đối thủ hàng xa xỉ, công ty đang lấy lại phần kinh doanh thua lỗ trong thời gian giãn cách Covid-19 và CEO cho biết ông hy vọng tổng doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 sẽ tăng 25% lên 1,25 tỷ Euro, không bao gồm các yếu tố bất thường.

Trong khi mua hàng trực tuyến tăng lên 13% từ 8% tổng doanh thu năm ngoái, Dolce & Gabbana dự định tiếp tục đầu tư vào các cửa hàng truyền thống, đặc biệt là ở Úc, Nam Phi và Hàn Quốc. Công ty cũng đang tiếp cận các trung tâm du lịch quan trọng, với các cửa hàng mới sẽ mở tại các sân bay ở châu Âu trong những tháng tới. Nó đang mong đợi sự phát triển từ đồ trang sức, đồng hồ sang trọng, chăm sóc sắc đẹp và lần đầu tiên là đồ trang trí nhà cửa.

Theo dự án “Dolce & Gabbana Casa”, công ty có kế hoạch mở khoảng 50 cửa hàng chuyên dụng trong ba năm tới. “Đó sẽ là cầu nối lý tưởng giữa thời trang và thiết kế, một cách để biến thương hiệu trở thành một dự án phong cách sống 360 độ,” Dolce nói.

Dolce & Gabbana không phải là thương hiệu thời trang Ý lâu đời duy nhất tránh được sự bao phủ của một đối thủ lớn hơn. Giorgio Armani SpA, Prada SpA và Salvatore Ferragamo SpA nằm trong số những công ty khác vẫn đang hoạt động solo. Tuy nhiên, khả năng duy trì một doanh nghiệp độc lập của công ty có thể phụ thuộc vào việc sửa sai tại Trung Quốc, theo Solca.

Solca nói: “Nếu có thể khắc phục danh tiếng xấu – nhấn mạnh là nếu – thì công ty có thể duy trì sự độc lập. Còn không, tôi không tin công ty làm được.”

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây