Đỉnh điểm “FUD” của tiền điện tử đã xuất hiện khi Trung Quốc thể hiện quan điểm

Trong số vô số các thuật ngữ kỹ thuật và từ viết tắt mà cộng đồng tiền điện tử ném ra, có một khái niệm quan trọng và dễ hiểu ngay cả đối với những người theo học chuyên ngành nghệ thuật khai phóng (liberal art): FUD.

Đây là cụm từ viết tắt của “Nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và sự nghi ngờ” (Fear – Uncertainty – Doubt) và đây là một kiểu nói phê phán chung chung được sử dụng để bác bỏ những mối lo lắng và những sự chỉ trích dài như sớ không ngừng gây khó khăn cho các loại tài sản kỹ thuật số ngay cả khi nó tiếp tục phát triển với một tốc độ ngoạn mục.

Tất cả bắt đầu từ việc Bitcoin nổi tiếng là đơn vị tiền tệ ưa chuộng của những kẻ buôn bán ma túy, rửa tiền, gian lận thuế và những kẻ tống tiền bằng phần mềm độc hại. Trên cơ sở đó, một tòa nhà ‘FUD’ cao chọc trời đã được dựng lên và giờ nó đang chứa những lo ngại về sự tiêu tốn năng lượng thái quá của tiền điện tử và thậm chí là khả năng lây lan sang hệ thống tài chính truyền thống khi giá trị đô la của tài sản mã hóa tăng lên hàng nghìn tỷ.

Tất nhiên, mối đe dọa tiềm tàng lớn nhất là nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ về hành động mà các chính phủ trên thế giới sẽ thực hiện đối với toàn bộ sự việc. Do đó, quyết định  cấm tất cả các giao dịch và khai thác tiền điện tử của Trung Quốc, cùng với việc tăng cường giám sát các tài sản blockchain của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) và các cơ quan quản lý khác của nước này, đang tạo ra thời điểm FUD đỉnh cao của tiền điện tử.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là - giống như việc câu tục ngữ “bức tường lo lắng” (wall of worry) dường như chưa từng gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán – sự gia tăng FUD cũng dường như chưa từng gây thiệt hại nhiều đến giá trị của các tài sản tiền điện tử. Ít nhất là không phải về lâu về dài. Đúng là Bitcoin đã giảm 5% sau lệnh cấm mới nhất của Trung Quốc đối với tất cả các giao dịch tiền điện tử và lời tuyên bố sẽ loại bỏ tận gốc hoạt động khai thác các tài sản kỹ thuật số, nhưng đó cũng chỉ là một ngày như mọi ngày ở văn phòng điện tử dành cho loại tài sản dễ bay hơi này. Bitcoin và các đồng tiền khác thực sự đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn vào đầu tuần khi những lo ngại về Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc lan rộng ra khắp các thị trường toàn cầu.

Stephane Ouellette, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FRNT Financial Inc., một nền tảng thị trường vốn tập trung tiền điện tử cho biết: “Khi các cơ quan quản lý không vừa mắt một thứ gì đó, thì sẽ có một đội ngũ các nhà đầu tư tiền điện tử đáp lại rằng: ‘Điều đó làm tôi thích nó hơn, chứ không phải ngược lại’.” Chính vì “tâm lý chống cầm quyền (anti-establishment) mà tiền điện tử mới được sinh ra”.

Ngoài ra còn có một chút yếu tố phóng đại trong sự lan rộng của FUD – trong có khứ có rất nhiều sự đe dọa có mục đích nhắm vào nhóm tài sản này nhưng chưa từng trở thành hiện thực.

Tháng trước, FUD xoay quanh dự luật cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ tại Quốc hội, bao gồm các yêu cầu tuân thủ thuế đối với các công ty môi giới tiền điện tử. Thế nhưng, điều đó không làm được gì nhiều trong việc hạ thấp tâm lý lạc quan trong cộng đồng tiền điện tử, Bitcoin, Ether và những thứ khác tiếp tục tăng. Các đồng tiền mới hơn như Cardano và Solana đã tăng hơn gấp đôi. Khối lượng giao dịch tháng 8 trên Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã tăng 65% trong tháng và hợp đồng mở (open interest) cùng hợp đồng tương lai Ethereum và hợp đồng tương lai vĩnh viễn tăng 41%, theo công ty nghiên cứu CryptoCompare.

Một trang web có tên là 99Bitcoins.com theo dõi thứ mà nó coi là “các bản cáo phó Bitcoin” hay những quan điểm nóng cho rằng tiền ảo là vô giá trị, viết bởi những cây bút và trang web có số lượng khán giả tương đối. Theo số liệu của họ, Bitcoin đã chết 430 lần.

Zack Voell, giám đốc nghiên cứu của Compass Mining cho biết: “Tin xấu không nằm ngoài dự đoán – tin xấu đi liền với tất cả các loại công nghệ mới. Nhưng tôi hy vọng nó sẽ tiêu tan và bớt thường xuyên hơn khi tiền điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được hiểu rộng rãi hơn.”

Đối với Sam Bankman-Fried, giám đốc điều hành của sàn giao dịch FTX, nhiều tiêu đề tràn ngập FUD hiện nay không nhất thiết thể hiện một giai đoạn tiêu cực hơn đối với tiền điện tử. “Chỉ là có rất nhiều sự chú ý tập trung vào nó và càng nhiều sự chú ý hơn tập trung vào việc cố gắng tách bạch những tiêu cực trong ngành,” ông nói.

Khi nói đến các hành động của các chính phủ, các tay chơi trong ngành thường ngầm đồng ý theo hướng là các quy định có thể thay đổi cách những người tham gia thị trường thực hiện giao dịch - nhưng bất kỳ tin tức nào về sự sụp đổ của nhóm tài sản này đều đã bị phóng đại hơn nhiều.

Như Brian Mosoff, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư tiền điện tử của Canada, Ether Capital Corp., đã nói: “Bạn không thể áp đặt quy định ở cấp độ giao thức, nghĩa là bạn không thể thay đổi mã của Bitcoin”.

“Tôi nghĩ việc các cơ quan quản lý làm gì không quan trọng đến thế”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên podcast “What Goes Up” của Bloomberg. “Nó sẽ thay đổi cách mọi người tương tác với các tài sản này và cách họ tương tác từ các khu vực pháp lý cụ thể. Nhưng tôi không nghĩ rằng bản thân tài sản sẽ biến mất chỉ sau một đêm,” ông nói thêm. "Ở đây, thứ sẽ được quản lý là các điểm truy cập và các địa điểm giao dịch."

Tuy nhiên, đối với Art Hogan, giám đốc chiến lược tại National Securities, các nhà đầu tư tiền điện tử có thể đang có tâm lý “lơ là nguy hiểm” khi họ bỏ qua thứ mà có thể trở thành sự thay đổi mang tính quyết định khi nói đến sự giám sát của pháp luật.

“Mọi chuyện vẫn chưa ổn định,” ông nói. “Nhưng điều đó rất có thể sẽ thay đổi khá đột ngột. Tiền điện tử có xu hướng có những động thái đột ngột. Chúng không bao giờ bình lặng, chúng không bao giờ ổn định. Nó có thể sẽ giao động lên cao hơn - và thường theo sau là giao động xuống thấp hơn."

Có một điều chắc chắn là rủi ro đang tăng cao hơn, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhiều tiền từ các thị trường truyền thống - như tỷ phú quỹ đầu cơ Steve Cohen - chuyển sang làm tín đồ thực sự của tiền điện tử.

Một người nổi tiếng khác của thế giới quỹ đầu cơ, Ray Dalio của Bridgewater Associates, đã cân nhắc về Bitcoin trong tuần này trên Bloomberg TV, gọi nó là một “thành tựu to lớn” từ góc độ công nghệ. Tất nhiên, ngay cả lời khen ngợi đó cũng đầy FUD.

Nếu "thành công, có nguy cơ chính phủ sẽ cấm nó", ông nói.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây