Dầu thô Brent sụt giá sau khi đạt 80 đô-la lúc cổ phiếu Mỹ rớt giá

Dầu ở New York đã kéo dài đà giảm vào cuối ngày thứ Ba sau khi một báo cáo được tài trợ bởi ngành công nghiệp cho thấy kho dự trữ dầu thô và nhiên liệu tăng trong tuần trước.

Trong giao dịch sau giờ làm việc, dầu thô West Texas Intermediate giảm 1,6% sau khi Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ báo cáo tồn kho dầu thô tăng 4,13 triệu thùng. Nếu được chính phủ Hoa Kỳ xác nhận vào thứ Tư, đây sẽ là mức tăng đầu tiên sau tám tuần.

Trong phiên giao dịch bình thường, dầu Nymex đã giảm 0,2% sau 5 ngày tăng liên tiếp. Dầu Brent trượt từ mức cao nhất trong ba năm trên 80 USD/thùng, bị kéo xuống thấp hơn bởi sự sụt giảm của chứng khoán Mỹ. Thị trường chứng khoán suy yếu trong bối cảnh cảnh báo rằng việc Mỹ vỡ nợ do không tăng trần nợ sẽ gây ra hậu quả thảm khốc.

Dầu đã tăng trở lại sau sự sụp đổ đáng kinh ngạc vào năm ngoái trong bối cảnh sản lượng kỷ lục từ nhóm nhà sản xuất OPEC + và sự phục hồi kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu. Goldman Sachs Group Inc. cho biết giá có thể đạt 90 USD trong năm nay khi lượng cổ phiếu giảm sâu hơn, trong khi Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America Corp.) đã lên tiếng về một khả năng mong manh là đạt 100 USD trong mùa đông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết dầu đang “trên đà phục hồi nhu cầu” khi đại dịch rút lui và nhiều quốc gia mở cửa biên giới cho việc đi lại.

Barkindo cho biết nhu cầu sẽ tiếp tục tăng, nhưng cảnh báo rằng sự phục hồi vẫn có thể “khó khăn”. OPEC + sẽ “tiếp tục làm những gì nó hiểu rõ nhất”, khi nhóm họp vào ngày 4 tháng 10, là “cách giữ thị trường cân bằng”.

GIÁ:

• Dầu WTI giao tháng 11 giảm 1,16 USD sau khi đóng cửa đạt 74,33 đô-la/thùng lúc 4:59 chiều ở New York; thanh toán ở mức 75,29 đô la

• Dầu Brent giao tháng 11 giảm 1,33 USD xuống 78,20 đô-la /thùng; thanh toán ở mức 79,09 đô la

OPEC + thậm chí có thể cần xem xét tăng sản lượng hơn kế hoạch hiện tại là 400.000 thùng/ngày, Chris Bake, nhà điều hành cấp cao công ty giao dịch dầu lửa Vitol Group, nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, cho biết trong một hội thảo trên web.

API cũng báo cáo nguồn cung xăng tăng 3,56 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 2,48 triệu thùng.

Thị trường dầu mỏ giờ là một “bức tranh khác so với thị trường cách đây một tháng hoặc sáu tuần,” Bake nói. “Nhu cầu ở mức tốt. Dầu đang được thay thế rất nhiều vì khí đốt tự nhiên hoạt động và tăng giá theo hình xoắn ốc."

Đa phần triển vọng cho phần còn lại của năm có khả năng sẽ xoay quanh việc mùa đông Bắc bán cầu lạnh đến mức nào. Các nhà phân tích và tư vấn đã công bố một loạt các ước tính về mức độ nhu cầu có thể được thúc đẩy bởi chi phí khí đốt tăng cao và nhiệt độ lạnh giá, dao động từ vài trăm nghìn thùng một ngày lên 2 triệu thùng.

Dầu cũng đã tìm cách phục hồi mặc dù nhiên liệu máy bay - một thành phần chính trong nhu cầu - vẫn còn gặp khó khăn bởi đại dịch. Tuy nhiên, các dòng tiêu dùng khác đã tăng mạnh trở lại, bao gồm nhiên liệu được sử dụng để sản xuất nhựa và những loại được sử dụng trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như dầu diesel. Tiêu thụ dầu toàn cầu dự kiến sẽ trở lại mức trước đại dịch vào quý 3 năm 2022, Chủ tịch BP Singapore, ông Eugene Leong cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Theo các nhà phân tích Martijn Rats và Amy Sergeant, cuộc biểu tình cũng có khả năng đe dọa sự phục hồi tiêu thụ. Họ cho biết, giá dầu diesel tính theo đồng nội tệ của Brazil, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi gần bằng hoặc cao hơn khi Brent ở mức 110 USD/thùng, cho thấy nhu cầu có thể bị xói mòn.

Với giá hiện tại khoảng 80 đô la một thùng, giá trị kỳ hạn cũng đang tăng lên. Dầu WTI cho năm 2022 đang giao dịch gần 70 đô la/thùng. Về lý thuyết, giá kỳ hạn tăng sẽ khiến các nhà sản xuất ở Mỹ tăng sản xuất, nhưng tăng trưởng đã bị hạn chế trong năm nay do các nhà đầu tư thúc đẩy lợi nhuận cho cổ đông thay vì tăng cao sản lượng.

“Đối với dầu, chúng tôi được hơn 80 đô la/thùng vào sáng nay trên cơ sở Brent, và chúng tôi xem xét số lượng giàn khoan ở Mỹ và các khu vực khác trên thế giới, chúng cho bạn thấy rằng, này, 80 đô la một thùng đơn giản là không đủ" Jeff Currie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television. “Luôn có một số nhà đầu tư ở đâu đó trên thế giới sẽ bỏ vốn nếu lợi nhuận đủ cao. Câu hỏi đặt ra là con số đó ở đâu”.

 

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây