Cuộc gọi của Nike tiết lộ rắc rối của công tác hậu cần hiện nay

Sau khi dành vài phút để nói về chiến tích tại Thế vận hội, những đợt ra mắt giày thể thao ồn ào và chuyến tham quan trụ sở chính với LeBron James, các giám đốc điều hành của Nike Inc. dành phần lớn thời gian còn lại trong cuộc gọi báo cáo thu nhập hàng quý để bàn về một chủ đề kém hào nhoáng hơn nhiều: hậu cần (logistic).

Giám đốc tài chính Matt Friend cho biết trong cuộc gọi: “Chúng tôi không miễn nhiễm trước những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thứ đang thách thức việc sản xuất và vận chuyển sản phẩm trên toàn thế giới.”

Nike cắt giảm dự báo doanh thu và cảnh báo tình trạng thiếu hàng tồn kho trong những tháng tới mà sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng trên khắp các khu vực. Tình trạng lộn xộn bắt nguồn từ thời gian vận chuyển kéo dài và các nhà máy buộc phải tạm dừng sản xuất do các sự cố liên quan đến Covid. Điều này khiến bộ phận quản lý phải đi tìm phương án giải quyết.

Các giám đốc điều hành cho biết họ không lường trước được rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn trong 90 ngày qua, với việc chính phủ Việt Nam và Indonesia đóng cửa và sự tắc nghẽn trong quá trình vận chuyển trên khắp thế giới.

Họ đi sâu vào chi tiết cụ thể để giải thích tình hình cho các nhà đầu tư và các nhà phân tích. Friend cho biết 80% nhà máy sản xuất giày của Nike tại Việt Nam và gần một nửa số nhà máy may mặc của hãng này đã bị đóng cửa, khiến họ mất đến 10 tuần sản lượng cho đến nay. Sẽ mất vài tháng để nhà máy quay lại hoạt động hết công suất.

Trong khi đó, thời gian vận chuyển đã tăng gấp đôi trên các tuyến đường quan trọng từ châu Á đến Bắc Mỹ do sự tắc nghẽn tại các cảng và đường sắt, cộng với tình trạng thiếu lao động. Hàng hóa trước đây mất 40 ngày để vận chuyển khắp hành tinh, nay mất 80 ngày, khiến các sản phẩm bị kẹt trong quá trình vận chuyển hàng tháng trời. Tỷ suất lợi nhuận đã bị ảnh hưởng do phụ phí vận tải đường biển tăng.

Giám đốc điều hành John Donahoe cho biết: “Cả Matt và tôi đều ước mình có thể nhìn trước tương lai, nhưng chúng tôi không thể. Chúng tôi đang làm những gì mà các đội thể thao vĩ đại làm, đó là đối đầu với thực tế, điều chỉnh, thể hiện sự nhanh nhẹn và hành động theo cách mà sẽ khiến chúng tôi quay trở lại mạnh mẽ hơn.”

Các nhà phân tích lo ngại rằng như vậy là chưa đủ, đặc biệt là khi Nike bước vào mùa lễ quan trọng, khi mà nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến có thể làm tắc nghẽn các kênh thương mại toàn cầu.

“Chúng tôi lo lắng rằng vấn đề này quá lớn để kiểm soát, cho dù là đối với thương hiệu thể thao tốt nhất trên thế giới,” Camilo Lyon, nhà phân tích tại BTIG, đã viết trong bản ghi chú dành cho khách hàng sau cuộc gọi.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây