Công ty dầu khí BP đổ tình trạng khan hiếm nhiên liệu ở Anh cho tâm lý mua hàng tích trữ

Công ty TNHH đại chúng BP, nhà bán lẻ nhiên liệu lớn thứ hai ở Vương quốc Anh, cho biết họ đã hết các loại xăng chính tại gần một phần ba trạm xăng ở nước này sau những ngày mua tích trữ (panic buying).

“Với nhu cầu cực cao trong hai ngày qua, chúng tôi ước tính rằng khoảng 30% cây xăng trong mạng lưới hiện không có một trong hai loại nhiên liệu chính,” BP cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. Công ty có trụ sở tại Luân Đôn cho biết hầu hết 1.200 trạm xăng của họ ở Anh vẫn được cung cấp và mở cửa.

Tình trạng thiếu tài xế xe tải, vốn đã khiến một số siêu thị ở Anh không thể lấp đầy các kệ hàng của họ, đang bắt đầu lan tới cả các trạm bán nhiên liệu vào cuối tuần trước. BP và tập đoàn Exxon Mobil là một trong số các công ty cho biết tình trạng thiếu tài xế đã ảnh hưởng đến hoạt động tại các trạm xăng của họ, trong khi Tập đoàn EG cho biết họ sẽ giới hạn khách hàng được mua ở mức 30 pound (41 USD) nhiên liệu, đủ để đổ đầy khoảng một phần ba bình xăng.

Cuộc khủng hoảng đã khiến Thủ tướng Boris Johnson phải chấp nhận các yêu cầu của ngành công nghiệp về việc cấp thị thực lao động tạm thời cho các tài xế xe tải nước ngoài, cho đến hết đêm Giáng sinh.

Chính phủ cho biết vào cuối hôm thứ Bảy rằng họ sẽ cấp 5.000 thị thực cho lái xe và 5.500 cho công nhân chăn nuôi gia cầm. Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Đường bộ (Road Haulage Association), con số này vẫn còn xa so với khoảng 100.000 tài xế xe chở hàng nặng mà đất nước cần.

BP cho biết họ đang làm việc với nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa Hoyer để giảm thiểu sự gián đoạn.

Ở phía tây Luân Đôn vào Chủ nhật, xung quanh Chiswick và Richmond, ít nhất bốn cây xăng đã cạn kiệt nhiên liệu. Một trạm khác có xăng nhưng không có dầu diesel. Các trạm xăng do các công ty khác điều hành đều có nhiên liệu, mặc dù tất cả các trạm do Bloomberg News ghé thăm đều hạn chế mua ở mức 30 bảng Anh cho mỗi khách hàng.

Royal Dutch Shell Plc cho biết kể từ hôm thứ Sáu, họ đã nhận thấy nhu cầu cao hơn mức bình thường trên hệ thống của mình "dẫn đến vài trạm nhiên liệu sắp hết một số loại xăng”.

Họ cho biết thêm: “Chúng tôi đang bổ sung nhiên liệu một cách nhanh chóng, thường là trong vòng 24 giờ.” Bất kỳ biện pháp nào “giúp giảm bớt áp lực lên chuỗi cung ứng nhiên liệu đều sẽ được hoan nghênh,” họ nói.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây