Chi 10.000 đô la cho xe tự lái, các chủ sở hữu vẫn bị Tesla đánh giá

 

Sự chờ đợi gần như sắp kết thúc đối với một số khách hàng của Tesla Inc. khi mà họ sắp được tiếp cận với công nghệ hỗ trợ lái xe mà công ty này đã tiếp thị theo những cách đầy tranh cãi - miễn là họ biết cư xử đúng mực.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết vào thứ sáu (24/09) rằng nhà sản xuất ô tô điện Tesla sẽ tung ra phiên bản cập nhật của phần mềm Full Self-Driving beta, cho đến nay mới chỉ sẵn có cho khoảng 2.000 người.

Những người có quyền truy cập vào phần mềm không ngừng cập nhật này – một nhóm gồm các nhân viên Tesla và những người hâm mộ nhiệt thành của Musk – đã dành gần một năm mài giũa một hệ thống mà công ty tính phí tới 10.000 USD để khách hàng sử dụng ở một thời điểm nào đó trong tương lai. Tesla cho biết hệ thống này, thường được gọi là FSD, được thiết kế để một ngày nào đó có thể xử lý cả các chuyến đi ngắn và đường dài mà không cần sự can thiệp của tài xế.

Vẫn chưa rõ mức độ rộng rãi của lần phát hành rộng hơn này sẽ như thế nào vì một hành động gây hoang mang mà Musk đã thực hiện vào hồi đầu tháng. Vị giám đốc điều hành đã đăng một bài viết lên twitter rằng nút tải xuống mà khách hàng thấy vào thứ Sáu sẽ yêu cầu chủ sở hữu ô tô cho phép Tesla đánh giá hành vi lái xe của họ trong vòng bảy ngày. Nếu công ty cho rằng họ cư xử tốt, thì công ty sẽ cấp quyền cho khách hàng truy cập vào FSD beta.

Việc mở rộng khả năng tiếp cận kèm theo điều kiện bất ngờ là cú ngoặt mới nhất liên quan đến FSD và hệ thống Autopilot (tự lái) - hệ thống hỗ trợ người lái đã chia rẽ những người theo dõi Tesla trong nhiều năm. Việc Musk ấp ủ tầm nhìn rằng Tesla là người đứng đầu trong lĩnh vực tự lái đã giúp đưa công ty trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới cho đến nay. Nhưng những người khác đã đặt vấn đề với cách tiếp cận mà họ cho là liều lĩnh và sai lầm trong việc triển khai thứ công nghệ chưa được hoàn thiện. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) mới đây đã mở cuộc điều tra thứ hai kể từ năm 2016 về khuyết điểm của Autopilot.

“Đây là một ví dụ khác cho việc Tesla không đẽo cày giữa đường. Mặc kệ những quả ngư lôi, cứ phóng hết tốc lực về phía trước,” ông Gene Munster, người đồng sáng lập công ty đầu tư Loup Ventures, cho biết qua điện thoại. “Bỏ qua một số mối quan ngại về quy định và sự phản đối, Tesla quyết tâm tiến tới với kế hoạch của riêng mình.”

NHTSA bắt đầu thăm dò tính năng Autopilot vào tháng 8 sau gần chục vụ va chạm tại các hiện trường tai nạn liên quan đến các phương tiện phản ứng đầu tiên (first-responder). Cơ quan quản lý - có thẩm quyền xem xét những chiếc xe bị lỗi và ra lệnh thu hồi - đang đánh giá các công nghệ và phương pháp mà Tesla sử dụng để giám sát, hỗ trợ và buộc người lái xe tham gia vào quá trình lái khi sử dụng Autopilot. Họ cũng đang rà soát khả năng phát hiện các đối tượng và sự việc trên đường của hệ thống và cách hệ thống phản hồi.

'Hãy trung thực'

Musk lần đầu tiên công bố kế hoạch bán FSD vào tháng 10 năm 2016, vài tháng sau khi phát biểu tại một hội nghị công nghệ rằng ông coi việc lái xe tự động là” một vấn đề về cơ bản đã được giải quyết”.

Vào tháng 4 năm 2019, ông dự đoán rằng khoảng một năm sau, công nghệ của Tesla sẽ phát triển đến mức người lái không cần phải tập trung lái nữa.

Tuy nhiên, vào tháng 3 năm nay, Musk thông báo Tesla đã thu hồi gói FSD beta từ những người lái xe không chú ý khi đi đường.

Người đứng đầu mới của bên điều tra khác về các vụ tai nạn ô tô ở Hoa Kỳ, Ban An toàn Giao thông Quốc gia, cảm thấy không hài lòng với kiểu thông điệp không rõ ràng này.

Jennifer Homendy chia sẻ với Bloomberg News trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức vào tháng trước: “Cho dù là Tesla hay bất kỳ công ty nào khác, các nhà sản xuất phải trung thực về điều mà công nghệ của họ có thể và không thể làm”.

'Thật đáng sợ'

Homendy kể từ đó đã gọi việc Tesla sử dụng thuật ngữ Tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) là “gây hiểu lầm và vô trách nhiệm”, đồng thời bày tỏ lo ngại với Wall Street Journal về việc FSD đã sẵn sàng để được nhiều tài xế sử dụng trên đường phố hơn.

Taylor Ogan, Giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ Snow Bull Capital có trụ sở tại Boston, cho biết: “Đối với các nhà đầu tư, điều này thật đáng sợ”. Ông là người đã theo dõi chặt chẽ các đoạn ghi hình từ những người thử nghiệm FSD beta mà có đôi khi đã chứng minh những thiếu sót của phần mềm này. “Tình huống này giống như Giám đốc điều hành của một công ty dược phẩm mở rộng phạm vi thí nghiệm của loại thuốc thử nghiệm đang bị FDA điều tra vì có khả năng gây tổn thương cho mọi người”.

Tara Goddard, giáo sư quy hoạch đô thị tại Đại học Texas A&M, người đang nghiên cứu cách mà công nghệ an toàn ô tô và tự động hóa được tiếp thị cho người tiêu dùng, ông đặt ra câu hỏi liệu đánh giá hành vi của người lái trong bảy ngày có đủ để Tesla sàng lọc những người dùng không an toàn hay không.

Bà nhắc đến một bài đăng gần đây trên blog của một người đam mê Tesla, cung cấp cho các chủ sở hữu xe hơi cách mà công ty này rất có thể sẽ đánh giá hành vi lái xe của họ.

“Mới đây thôi mà người ta đã truyền tai nhau, đây là cách ta lừa hệ thống để đảm bảo rằng ta có thể tham gia và sử dụng nó theo cách ta muốn,” Goddard nói. “Tôi chỉ lo lắng rằng chúng ta sẽ thấy hệ thống này được sử dụng nhiều hơn ở những nơi mà nó thực sự chưa sẵn sàng để được sử dụng - và không phải bởi những người lái xe chuyên nghiệp.”

Musk đã đăng lên twitter vào cuối ngày thứ Sáu rằng nút yêu cầu FSD Beta sẽ vẫn hoạt động vào tối thứ Sáu, mặc dù bản cập nhật phần mềm đã bị lùi lại cho đến thứ Bảy.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây