Biện pháp nào giúp nước Anh giải quyết tình trạng thiếu hụt nhiên liệu?

Chính phủ Vương quốc Anh có bốn công cụ quan trọng để giúp họ giải quyết cuộc khủng hoảng phân phối nhiên liệu khiến các trạm xăng bị cạn kiệt và người lái xe ô tô phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ. Chiến lược gia dầu mỏ Julian Lee của Bloomberg viết: Trong tất cả các lựa chọn, sử dụng quân đội dường như cho ta giải pháp khắc phục nhanh nhất.
Vấn đề không phải là thiếu nhiên liệu mà là không có khả năng đưa nhiên liệu đến nơi cần thiết để đáp ứng nhu cầu.

Nhiệm vụ này càng thêm khó khăn, bởi tâm lý mua hàng tích trữ nổ ra ngay sau khi công chúng biết đến sự tắc nghẽn trong quá trình vận chuyển.

Bộ Chiến lược Thương mại, Năng lượng và Công nghiệp (The Department for Business, Energy and Industrial Strategy) đã công bố bản tóm tắt các công cụ ứng phó sẵn có trong kế hoạch khẩn cấp quốc gia về nhiên liệu. Tài liệu đó liệt kê năm biện pháp để duy trì nguồn cung nhiên liệu, trong đó chỉ có bốn biện pháp có thể áp dụng cho tình hình hiện tại.

1. Giao thức ngành dầu mỏ hạ nguồn

Điều này cho phép ngành phân phối nhiên liệu tạm thời được miễn trừ khỏi Đạo luật Cạnh tranh 1998, cho phép những người tham gia chia sẻ thông tin và cùng nhau lập kế hoạch và điều phối việc giao hàng.

Giao thức này đã được áp dụng, nó sẽ giúp phân bổ nguồn cung cấp sẵn có trên toàn quốc. Nó không có tác dụng gì trong việc tăng tổng khối lượng nhiên liệu có thể cung cấp, nhưng nó có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt theo vùng nghiêm trọng nhất.

2. Giãn giờ làm việc của người lái xe

Điều này chỉ có thể được yêu cầu bởi ngành, thường là để phản ứng với một tai nạn cụ thể. Nó phải được sự chấp thuận của Sở Giao thông vận tải và sẽ được giới hạn cho các hoạt động vận tải cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Về lý thuyết, điều này có thể đưa ra một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề. Tuy nhiên, các công ty sẽ cực kỳ miễn cưỡng thực hiện bước này, vì không ai muốn mọi người biết đến một tai nạn có thể xảy ra liên quan đến một tài xế làm quá giờ.

3. Đội tàu chở dầu dự bị

Chính phủ có quyền tiếp cận một đội tàu chở nhiên liệu dự bị "có thể được triển khai trong thời gian ngắn để cung cấp sức chứa bổ sung." BEIS cho biết trong một tài liệu năm 2017 rằng họ đã mua được quyền tiếp cận hạm đội gồm 80 phương tiện cho mục đích này.

Tuy nhiên, nếu không có lái tàu bổ sung, đội tàu chở dầu này không thể hỗ trợ.

4. Lái xe quân đội

Theo BEIS, chính phủ làm việc với ngành công nghiệp để duy trì khả năng cung cấp nhiên liệu của các lực lượng vũ trang trong trường hợp có sự cố gián đoạn nghiêm trọng.

Việc kêu gọi quân đội sẽ giúp tăng nhanh số lượng tài xế hiện có, nhưng cách này được BEIS xác định là "phương án cuối cùng".

5. Phát hành kho dự trữ dầu

Biện pháp này - giải phóng các kho dự trữ dầu - là biện pháp dường như sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện tại.

Vương quốc Anh lưu giữ hàng tồn kho khẩn cấp như một phần nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Chúng có thể được giải phóng để tăng nguồn cung.

Vì các vấn đề mà Vương quốc Anh phải đối mặt là đưa nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu đến các trạm xăng dầu - chứ không phải là tình trạng thiếu hụt nguồn cung tổng thể - nên thật khó để biết bước này sẽ giúp ích như thế nào.

Các biện pháp khác:

Giảm bớt các hạn chế đối với người lái xe nước ngoài:

• Chính phủ cho biết họ sẽ cấp 5.000 thị thực ngắn hạn cho lái xe nước ngoài, nhưng chúng chỉ có hiệu lực cho đến đêm Giáng sinh. Với sự thiếu hụt tài xế trên toàn châu Âu và thái độ thiếu thông cảm của châu Âu đối với hoàn cảnh của Vương quốc Anh sau Brexit, quốc gia này có thể gặp khó khăn trong việc lôi kéo các tài xế nước ngoài nộp đơn.

Thuyết phục những người lái xe đủ điều kiện quay lại làm việc sau khi nghỉ hưu:

• Các tài xế xe tải mới nghỉ hưu gần đây được coi là một động lực có thể thúc đẩy lực lượng lao động trong ngắn hạn. Tuy nhiên, có thể cần tới các biện pháp khuyến khích dưới hình thức trả lương cao hơn hoặc các điều kiện tốt hơn để thu hút họ trở lại làm việc. Đây có thể là một giải pháp nhanh chóng.

Tăng số bài kiểm tra để tăng số người đạt tiêu chuẩn:

• Khoảng 45.000 bài kiểm tra để chứng minh đủ điều kiện lái các phương tiện chở hàng nặng đã bị thất lạc trong thời gian đại dịch, góp phần vào tình trạng thiếu hụt tài xế hiện nay. Việc tăng số lượng các bài kiểm tra có sẵn sẽ tăng số lượng tài xế đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với việc các chương trình đào tạo cũng có thể bị gián đoạn bởi các quy tắc giãn cách xã hội, rất có khả năng số lượng sẽ không tăng đủ nhanh để giải quyết vấn đề ngay lập tức.

Đơn giản là chờ đợi:

• Việc mua hàng dự trữ có thể sẽ bắt đầu giảm bớt khi các lái xe đã đổ đầy bình của họ. Nhưng nếu người dân cho rằng chính phủ đang không hành động để thúc đẩy dòng nhiên liệu đến trước, thì tâm lý hoảng loạn này rất có thể sẽ tiếp tục kéo dài, tăng mức mua tại một thị trường đã đang chứng kiến sự gia tăng trở lại trên mức trước đại dịch.

Mặc dù là biện pháp cuối cùng, nhưng kêu gọi quân đội có thể là cách nhanh chóng duy nhất để giúp khắc phục cuộc khủng hoảng phân phối nhiên liệu và xoa dịu cơn hoảng loạn.

 

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây