Các ngân hàng trung ương lo lắng trước dấu hiệu lạm phát kéo dài lâu hơn

Nhiều ngân hàng trung ương đang bắt đầu rút lại biện pháp kích thích khẩn cấp mà họ đã đưa ra để chống lại suy thoái kinh tế do đại dịch vào năm ngoái.

Với lạm phát tăng nhanh, Cục Dự trữ Liên bang sẽ làm chậm chương trình mua tài sản của mình, trong khi các đồng nghiệp ở Na Uy, Brazil, Mexico, Hàn Quốc và New Zealand nằm trong số những nước đã tăng lãi suất.

Đằng sau sự thay đổi này là những dấu hiệu cho thấy nỗi sợ lạm phát gần đây sẽ không sớm phai đi trong bối cảnh căng thẳng chuỗi cung ứng, giá hàng hóa tăng cao, nhu cầu sau giãn cách, kích thích liên tục và tình trạng thiếu lao động.

Điều làm nhiệm vụ của các nhà hoạch định chính sách thêm phức tạp là tốc độ tăng trưởng có thể đang chậm lại, khiến một số người cảnh báo về một môi trường lạm phát đình trệ.

Điều đó đặt các ngân hàng trung ương vào thế bí khi họ tranh luận về việc nên ưu tiên rủi ro nào. Nhắm vào lạm phát với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ làm tăng thêm áp lực lên các nền kinh tế, nhưng việc cố gắng thúc đẩy nhu cầu có thể khiến giá tăng thêm.

Hiện tại, cảm giác của nhiều người là lạm phát đã kéo dài hơn so với dự đoán của hầu hết mọi người. Như Huw Pill, nhà kinh tế trưởng mới của Ngân hàng Trung ương Anh, cho biết vào tuần trước: “Cán cân rủi ro hiện đang nghiêng về phía nỗi lo lớn về triển vọng lạm phát, vì sức mạnh hiện tại của lạm phát có vẻ sẽ lâu dài hơn so với dự đoán ban đầu.”

Không phải tất cả đều quan tâm hoặc tìm cách thay đổi cách làm. Các quan chức tại Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản là một trong số những đơn vị có ý định tiếp tục kích thích nền kinh tế của họ một cách quyết liệt. Và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán rằng ít nhất ở các nền kinh tế tiên tiến, lạm phát sẽ sớm giảm xuống khoảng 2%.

Bloomberg Economics nói gì:
“Lạm phát là một từ quá mạnh. Tuy nhiên, những cú sốc về nguồn cung làm tăng giá và giảm sản lượng khiến các nhà hoạch định chính sách tiền tệ không có lựa chọn dễ dàng nào. Không cần cấp thiết hành động, Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác đang duy trì quyền lựa chọn. Nếu lạm phát cứng đầu buộc họ phải nhúng tay vào, thì sự phục hồi toàn cầu sẽ phải đối mặt với một lực cản nữa”.
--Tom Orlik, nhà kinh tế trưởng

Dưới đây là hướng dẫn hàng quý của Bloomberg về 23 ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới, bao quát 90% nền kinh tế thế giới:

NHÓM G7

Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ

- Tỷ lệ quỹ liên bang hiện tại (giới hạn trên): 0,25%
- Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 0,25%
- Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 0,25%
 
Jerome Powell, người đang chờ xem liệu mình có được tái đề cử vào vị trí lãnh đạo của Fed (Cục Dự trữ Liên bang) thêm bốn năm nữa không, gần đây đã tiến hành thu nhỏ hỗ trợ đại dịch ồ ạt.

Chủ tịch Fed vào tháng trước cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng ngay sau tháng 11. Khởi động quá trình này là việc cần làm hàng đầu của ông, cùng với việc thuyết phục người Mỹ rằng Fed cũng đang để mắt đến mức lạm phát cao hơn dự kiến.

Ông ấy sẽ cố gắng truyền đạt thông điệp đó mà không gây ấn tượng rằng Fed đang tiến gần hơn đến việc tăng lãi suất gần-bằng-0 (near-zero interest rate), mặc dù các nhà hoạch định chính sách chia đều thành hai phe đối với chủ đề nâng lãi suất vào năm tới, theo dự báo hàng quý mà họ công bố vào ngày 22 tháng 9.

Nhưng các dự báo - được hiển thị dưới dạng các dấu chấm ẩn danh trên biểu đồ - có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhân sự. Ngoài chức chủ tịch của Powell, Tổng thống Joe Biden có cơ hội chọn ba thống đốc khác trong Hội đồng bảy ghế ở Washington. Dự kiến sẽ có quyết định về vị trí này vào mùa thu năm nay.

Cũng sẽ có những thay đổi trong số 12 chủ tịch Fed khu vực. Hai trong số những người theo quan điểm tiền tệ thắt chặt (hawkish) nhất - Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan và Eric Rosengren của Boston - đang từ chức sau những tiết lộ về hoạt động giao dịch của họ vào năm 2020. Rosengren đã nhắc đến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khi tuyên bố nghỉ hưu sớm.

Bloomberg Economics nói gì:
“Lạm phát cao liên tục có nghĩa là rủi ro dường như nghiêng về một đợt tăng sớm hơn so với đường cơ sở hiện tại của ta về động thái năm 2023. Tuy nhiên, phân tích của chúng tôi về quan điểm của các thành viên bỏ phiếu trong Hội nghị Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào năm 2022 cho thấy rằng đa số thích một mốc thời gian được điều chỉnh hơn mức mà số phiếu cân bằng của hội đồng ám chỉ. Sau khi Rosengren từ chức sớm, chúng tôi nghĩ rằng bốn cử tri năm 2022 hiện ủng hộ việc tăng, so với sáu cử tri bầu giữ vào năm tới."
--Anna Wong

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)

- Lãi suất huy động hiện tại: -0,5%
- Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: -0,5%
- Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: -0,5%

ECB đang chuẩn bị cho một đợt cập nhật chính sách lớn vào tháng 12, khi các dự báo đến năm 2024 sẽ cho thấy lạm phát được định sẽ phát triển bao nhiêu để chạm đến mục tiêu lạm phát 2% mới được đề ra một cách bền vững. Tắc nghẽn nguồn cung toàn cầu và một loạt các yếu tố xảy ra một lần đã đẩy tốc độ tăng giá vượt xa mức đó, mặc dù áp lực dự kiến sẽ giảm bớt trong năm tới.

Các nhà hoạch định chính sách do Tổng thống Christine Lagarde dẫn đầu đã quyết định giảm bớt việc mua hàng theo chương trình chống đại dịch trị giá 1,85 nghìn tỷ euro (2,2 nghìn tỷ USD) trong quý IV và có khả năng sẽ cho phép kế hoạch hết hạn vào tháng Ba. Cuộc tranh luận trong những tháng sắp tới về cách thiết kế lại kế hoạch mua trái phiếu cũ hơn của ECB có thể gây tranh cãi nhiều hơn, với một số người ủng hộ gia tăng sự linh hoạt và tốc độ trong khi những người khác cho rằng điều đó có thể là không cần thiết.

Bloomberg Economics nói gì:
“Tăng trưởng tiền lương khó có thể tăng tốc bền vững cho đến khi năng lực sản xuất dư thừa đáng kể trên thị trường lao động được hấp thụ. Điều đó sẽ khiến nhiều người trong Hội đồng Quản trị (Governing Council) nghi ngờ về sự kéo dài của lạm phát và thúc đẩy gia tăng mua trái phiếu thông qua Chương trình Mua tài sản. Họ cũng sẽ lo lắng về mức độ đáng tin cậy của cam kết của ECB trong việc đánh giá chiến lược của nó để hành động “mạnh mẽ hơn hoặc kiên trì hơn” ở mức sàn hiệu quả (effective lower bound).”
--David Powell
 

Ngân hàng Nhật Bản

• Cân bằng lãi suất chính sách hiện tại: -0,1%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: -0,1%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: -0,1%

Thống đốc của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda hiện phải làm việc với thủ tướng mới, Fumio Kishida, để hướng nền kinh tế thoát khỏi đại dịch. BOJ có thể đưa ra quyết định trong quý này về việc họ sẽ kéo dài các biện pháp tài trợ Covid hay chấm dứt chúng vào cuối tháng 3, theo như kế hoạch. Hội đồng chính sách sẽ theo dõi xem liệu tỷ lệ tiêm chủng tăng cao và việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén sau khi dỡ bỏ các hạn chế về hoạt động vào tháng trước có lợi gì cho sự phục hồi hay không.

Tuy nhiên, việc lạm phát được dự báo sẽ ở dưới mức mục tiêu trong nhiều năm có nghĩa là ngân hàng khó có thể sớm từ bỏ biện pháp kích thích chính của mình, ngay cả khi các ngân hàng khác tiến tới bình thường hóa. Sự lệch hướng đó sẽ khiến đồng yên yếu đi, tạo ra một luồng gió cho sự phục hồi dẫn đầu về xuất khẩu của Nhật Bản.


 

Bloomberg Economics nói gì:

“Một số ngân hàng trung ương đang tìm cách thoát ra. Nhưng Ngân hàng Nhật Bản thì không – nó ở sau rất xa. Chúng tôi kỳ vọng nó sẽ tiếp tục kiểm soát hành trình đến năm 2022. Goushi Kataoka, người nổi tiếng ủng hộ các chính sách tăng phát trong hội đồng chính sách, sẽ hết nhiệm kỳ vào mùa hè năm sau. Chính quyền mới của Nhật Bản có thể sẽ thay thế vị trí của ông ấy bằng một người có quan điểm cân bằng hơn về chính sách tiền tệ - ủng hộ việc tiến tới bình thường hóa.”

--Yuki Masujima

Ngân hàng của nước Anh

• Lãi suất ngân hàng hiện tại: 0,1%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 0,1%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 0,25%

Với mức lạm phát của Anh đang trên đà vượt gấp đôi mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh (BOE) vào cuối năm nay, ngày càng có nhiều suy đoán cho rằng tổ chức này sẽ trở thành tổ chức đầu tiên trong số các đồng nghiệp G7 bắt đầu cắt giảm lãi suất trong thời đại dịch.

Trong khi các quan chức cho biết vào tháng 9 rằng họ không nhất thiết phải đợi cho đến khi kế hoạch mua trái phiếu kết thúc vào cuối năm nay để hành động, hầu hết các nhà kinh tế đang đặt cọc trong động thái đầu tiên vào năm 2022. Thị trường thậm chí còn tích cực hơn, và tại một giai đoạn dự đoán ba lần tăng trong năm tới.

Tuy nhiên, những lo ngại rằng việc thắt chặt quá sớm sẽ cản trở sự phục hồi có thể vẫn nằm trong tầm tay của BOE, đặc biệt là khi người tiêu dùng Vương quốc Anh chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn trong việc lập hóa đơn.

Bloomberg Economics nói gì:

“BOE ngày càng khó có thể ngó lơ lạm phát. Nhưng chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ gia tăng, sau khi kết thúc chương trình trợ cấp đặc biệt dành cho người lao động (furrlough scheme) của chính phủ và một quá trình phục hồi chậm hơn để làm dịu đi những lo ngại của các nhà hoạch định chính sách. Điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ được giữ nguyên cho đến tháng Năm. Tuy nhiên, chúng tôi không thể loại trừ khả năng lãi suất sẽ tăng trong năm nay nếu lạm phát tiếp tục gây bất ngờ và kỳ vọng tăng cao hơn."

--Dan Hanson

Ngân hàng Canada

• Lãi suất cho vay qua đêm hiện tại: 0,25%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 0,25%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 0,5%

Cuộc họp tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Canada diễn ra vào ngày 27 tháng 10, nơi Ngân hàng này sẽ công bố một tập hợp các dự báo hàng quý được cập nhật. Các nhà kinh tế chủ yếu kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ điều chỉnh giảm dự báo cho quý 3 sau khi GDP hàng tháng của tháng 7 và tháng 8 cho thấy quý này thấp hơn nhiều so với mức dự báo 7,3% trước đó. Trong khi tổ chức này dự kiến sẽ không thay đổi tỷ lệ chính sách của mình, các nhà kinh tế vẫn sẽ theo dõi những thay đổi đối với tốc độ mua tài sản hoặc định hướng chính sách.

Thống đốc Tiff Macklem đã giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ ba lần trong năm qua và dự kiến sẽ giảm lượng mua tài sản thêm một lần nữa trong tháng này lên 1 tỷ đô la Canada trái phiếu Chính phủ Canada mỗi tuần. Cũng có thể Ngân hàng Canada sẽ cập nhật một chút xoay quanh định hướng chính sách của mình, hiện tại tuyên bố rằng họ sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi khoảng cách sản lượng được thu hẹp và lạm phát quay trở lại bền vững ở mức 2% - điều mà họ cho là sẽ không xảy ra cho đến nửa sau của năm sau.

Bloomberg Economics nói gì:

“Khi nền kinh tế mở cửa trở lại va vào các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lạm phát giá tiêu dùng có thể sẽ kéo dài hơn. Các dự báo cập nhật của chúng tôi có lạm phát giữ ở mức trên 4% đến năm 2021, chậm lại ở mức trung bình 2,5% trong nửa cuối năm 2022. Khi khoảng cách sản lượng thu hẹp vào quý 4 năm 2022, một đợt tăng lãi suất ban đầu xảy ra sớm hơn một phần tư so với dự kiến trước đây của chúng tôi ”.

--Andrew Husby

NHÓM NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG BRICS (Brazil – Nga – Ấn Độ - Trung Quốc – Nam Phi)

 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

• Lãi suất cơ bản khoản vay 1 năm hiện tại: 3,85%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 3,85%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 3,75%

Ngân hàng trung ương Trung Quốc bắt đầu hạn chế dần việc mở rộng tín dụng để kiểm soát rủi ro tài chính trong năm nay sau khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch đang diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, nền kinh tế bắt đầu có dấu hiệu suy yếu trong nửa cuối năm, khiến các nhà chức trách phải thực hiện một sự thay đổi bất ngờ trong tháng 7 bằng cách giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ - một phần để giúp các ngân hàng có nhu cầu thanh khoản, nhưng cũng để thúc đẩy cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ bị tổn thương bởi giá hàng hóa tăng.

Kể từ thời điểm đó, rủi ro tăng trưởng chỉ trở nên tồi tệ hơn. Các biện pháp kiểm soát vi rút nghiêm ngặt để ngăn chặn các đợt bùng phát lẻ tẻ đã khiến những người tiêu dùng vốn vẫn thận trọng thậm chí còn thận trọng hơn trong việc chi tiêu. Một cuộc khủng hoảng nợ tại một nhà phát triển bất động sản lớn đã làm chao đảo thị trường tài chính, trong khi những hạn chế chặt chẽ hơn của Bắc Kinh đối với thị trường bất động sản đã khiến đầu tư xây dựng sụt giảm. Gần đây, tình trạng thiếu điện đã buộc các nhà máy phải đóng cửa, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các chuỗi cung ứng toàn cầu. Các nhà kinh tế dự đoán rằng triển vọng yếu hơn có nghĩa là ngân hàng trung ương có thể sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng một lần nữa, và thậm chí có thể giảm tỷ lệ chính sách của mình.

Bloomberg Economics nói gì:

“Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với một loạt rủi ro đi xuống, từ tình trạng thiếu điện đến bùng phát virus và tiêu thụ yếu. Những căng thẳng thị trường từ cuộc khủng hoảng tại Evergrande là một nỗi lo khác. Chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ giữ lập trường lỏng lẻo để hỗ trợ đà giảm - bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng và cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 50 điểm cơ bản, có thể là vào tháng 10 hoặc tháng 11. Việc cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới - điều đó sẽ chỉ gây ra sự mất cân bằng tài chính mà các nhà chức trách đang muốn kiềm chế ”.


--David Qu

Ngân hàng dự trữ của Ấn Độ

• Tỷ lệ mua lại RBI hiện tại: 4%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 4%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 4%

Ngân hàng trung ương của Ấn Độ đã đình chỉ phiên bản nới lỏng định lượng trong tháng này, báo hiệu việc bắt đầu cắt giảm các biện pháp kích thích thời đại dịch khi sự phục hồi kinh tế được giữ vững. Trong khi ngân hàng này giữ nguyên tỷ lệ mua lại chuẩn ở mức thấp lịch sử 4% và lập trường tiền tệ ôn hòa, nó đã dần tiến hàng rút hàng tỷ đô la mà nó đã bơm vào kể từ khi bắt đầu đại dịch năm ngoái.

Việc bơm thanh khoản đó có nguy cơ làm tăng thêm áp lực lạm phát và thúc đẩy bong bóng tài sản với việc các nhà hoạch định chính sách ngày càng tin tưởng rằng sự phục hồi sơ khai sẽ dần tăng tốc khi tiêm chủng tăng lên và cơ hội gặp làn sóng bùng phát thứ ba giảm. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ kỳ vọng nhu cầu bị dồn nén và mùa lễ hội sẽ đáp ứng nhu cầu đô thị trong nửa sau của năm tài chính đến tháng 3 năm 2022, trong khi nhu cầu ở nông thôn dự kiến sẽ được củng cố bởi gió mùa gần như bình thường và sản xuất ngũ cốc kỷ lục.


 

Bloomberg Economics nói gì:

“Quyết định của RBI về việc tạm dừng nới lỏng định lượng trong chính sách tháng 10 đã đánh dấu sự rút lui khỏi quan điểm trước đây là giữ lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn trong tầm kiểm soát. Điều này có thể làm dốc đường cong lợi nhuận, nhưng chúng tôi không cho rằng đó là dấu hiệu báo trước cho một đợt tăng lãi suất chính sách sắp xảy ra. Chúng tôi kiên định với quan điểm của mình rằng RBI sẽ giữ lãi suất chính sách ở mức thấp trong thời gian dài hơn để phục hồi tăng trưởng trên cơ sở lâu dài hơn. Chúng tôi kỳ vọng nó sẽ bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất dần dần vào tháng 4 năm 2022 bằng cách nâng lãi suất repo ngược lần đầu tiênkieenschir chứng kiến đợt tăng lãi suất repo đầu tiên vào tháng 2 năm 2023.”

--Abhishek Gupta
 
Ngân hàng Trung ương Brazil

• Tỷ lệ mục tiêu Selic hiện tại: 6,25%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 8%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 8,5%

Ngân hàng trung ương Brazil đã mở chiến dịch thắt chặt tiền tệ tích cực nhất thế giới trong năm nay, nâng lãi suất chuẩn lên 425 điểm kể từ tháng 3 và hứa hẹn đưa lãi suất này xuống mức "hạn chế đáng kể" cho đến khi kỳ vọng lạm phát giảm trở lại mục tiêu. Tuy nhiên, giá cả đang tăng hơn 10% một năm, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2016 và kỳ vọng vào năm 2022 đang vượt mục tiêu 3,5%.

Vấn đề phức tạp đối với các nhà hoạch định chính sách do Roberto Campos Neto lãnh đạo là hạn hán nghiêm trọng khiến thủy điện trở nên đắt đỏ hơn, cũng như giá cả hàng hóa và thực phẩm trên toàn cầu tăng cao và nhu cầu địa phương về dịch vụ tăng lên khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Tất cả những điều được xem xét, các nhà giao dịch trên thị trường kỳ hạn địa phương đã đặt cược rằng Selic sẽ kết thúc vào năm 2022 trên 10%.

Bloomberg Economics nói gì:

“Lạm phát tiếp tục tăng nóng và có vẻ sẽ giảm chậm trong những quý tới. Trong nỗ lực đưa kỳ vọng lạm phát cho năm 2022 trở lại trung tâm của mục tiêu, ngân hàng trung ương cho biết rằng họ dự định đưa chính sách tiền tệ thắt chặt lần đầu tiên kể từ năm 2017 - nhưng không gợi ý về việc chính sách sẽ thắt chặt đến mức như thế nào. Chúng tôi kỳ vọng BCB sẽ tiếp tục tăng lãi suất chính sách cho đến hết tháng Hai, sau khi việc chuyển trọng tâm sang lạm phát năm 2023 sẽ cho các cơ quan quản lý tiền tệ một số lý do để tạm dừng và theo dõi tác động của việc thắt chặt được đưa ra cho đến nay.”

--Adriana Dupita

 

Ngân hàng Nga

• Lãi suất chính hiện tại: 6,75%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 7,25%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 6%


 
Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất chuẩn lên 6,75% vào ngày 10 tháng 9, có nghĩa là Thống đốc Elvira Nabiullina đã mang lại tổng cộng 250 điểm cơ bản về việc thắt chặt trong năm nay. Và không có dấu hiệu cho thấy bà sẽ dừng lại: bà Nabiullina cho biết có thể mất nhiều hơn một lần tăng tỷ lệ để chế ngự lạm phát đang xổ lồng và kiềm chế kỳ vọng lạm phát, vốn vẫn đang ở mức cao.

Tăng trưởng giá tiêu dùng đã tăng nhanh lên 7,4% trong tháng 9 so với một năm trước đó. Điều đó cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế và thúc đẩy cơ hội tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào ngày 22 tháng 10. Sự chậm trễ trong thu hoạch trong nước cũng như giá lương thực tăng trên toàn cầu đang khiến tỷ lệ lạm phát của Nga ở tốc độ nhanh nhất trong nửa thập kỷ.

Bloomberg Economics nói gì:

“Hầu hết mức tăng đột biến của lạm phát ở Nga có vẻ thoáng qua, nhưng ngân hàng trung ương không tận dụng bất kỳ cơ hội nào. Nhu cầu ổn định và kỳ vọng lạm phát gia tăng gây ra mối đe dọa dai dẳng hơn khi các cú sốc về nguồn cung giảm dần. Các nhà hoạch định chính sách có khả năng ủng hộ việc thắt chặt thêm 50 bps trong tháng này để giành lại quyền kiểm soát. Nếu áp lực giá vẫn tăng, có thể sẽ tăng thêm nữa ”.

--Scott Johnson

Ngân hàng Dự trữ Nam Phi

• Tỷ lệ repo trung bình hiện tại: 3,5%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 3,5%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 4,5%

Ngân hàng trung ương Nam Phi đã nói rõ rằng động thái tiếp theo của họ sẽ là tăng chi phí đi vay.

Mặc dù không có thành viên nào trong ủy ban chính sách tiền tệ của họ bỏ phiếu cho việc thắt chặt trong năm nay, nhưng điều đó có thể thay đổi trong cuộc họp tiếp theo vì ban hội thẩm hiện nhận thấy rủi ro tăng đáng kể đối với triển vọng lạm phát của nó. Nó thích giữ kỳ vọng tăng trưởng giá gần với mức trung bình 4,5% của phạm vi mục tiêu và coi lạm phát ở mức hoặc dưới mức cho đến năm 2023.

Đường dẫn lãi suất chính sách ngụ ý của mô hình dự báo hàng quý, mà MPC sử dụng làm hướng dẫn chính sách rộng rãi, cho thấy mức tăng 25 điểm cơ bản trong quý cuối cùng của năm nay và trong mỗi quý của năm 2022 và 2023. “Việc trì hoãn việc tăng giá có thể xem các nhà chức trách chính sách tiền tệ đang bắt kịp lạm phát, có khả năng gây mất ổn định với kỳ vọng lạm phát tương đối tốt, ”Ngân hàng Dự trữ cho biết hôm thứ Ba trong đánh giá chính sách tiền tệ sáu tháng của mình.

Bloomberg Economics nói gì:

“SARB tiếp tục báo hiệu sự cần thiết phải bình thường hóa dần tỷ giá từ mức thấp kỷ lục 3,5%. Mô hình của nó chỉ ra 4Q là thời điểm bắt đầu có thể xảy ra, nhưng chúng tôi cho rằng sự không chắc chắn về dịch bệnh đang diễn ra và lạm phát cơ bản vẫn thấp sẽ đẩy điều này đến 1Q2022. Ngân hàng dự kiến tỷ giá chỉ tăng dần dần, tuy nhiên, rủi ro lạm phát gia tăng và dự đoán tỷ giá cao hơn của Hoa Kỳ có thể đẩy nhanh chu kỳ thắt chặt tiền tệ khi nó bắt đầu.”

--Boingotlo Gasealahwe

NHÓM NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG MINT (Mexico – Indonesia – Nigeria – Thổ Nhĩ Kỳ)

Ngân hàng Mexico

• Lãi suất qua đêm hiện tại: 4,75%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 5,25%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 5,5%

Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) đã từ từ loại bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ được cấp trong thời kỳ đại dịch, tăng lãi suất qua đêm lên một phần tư điểm phần trăm qua từng cuộc họp hội đồng quản trị trong ba cuộc họp hội đồng quản trị cuối cùng cho đến hết tháng 9. Bất chấp những dự đoán ban đầu của Ngân hàng Mexico rằng lạm phát sẽ chậm lại vào cuối năm, giá tiêu dùng đã tăng với tốc độ hàng năm khoảng 6% kể từ tháng 4, gấp đôi mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Kỳ vọng lạm phát xấu đi diễn ra khi Ngân hàng Mexico đang trải qua một cuộc thay đổi lãnh đạo: Thống đốc Alejandro Diaz de Leon sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm và ông sẽ được thay thế bởi cựu Bộ trưởng Tài chính Arturo Herrera, một sự thay đổi dẫn đến suy đoán về hội đồng quản trị sẽ ôn hòa hơn trong tương lai.

Bloomberg Economics nói gì:

“Chúng tôi kỳ vọng Banxico sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 11 và một lần nữa vào tháng 12 - kết thúc năm ở mức 5,25% - để giữ vững kỳ vọng lạm phát. Lạm phát giảm, tăng trưởng yếu và tỷ lệ gần như trung lập trong năm tới nên cho phép tạm dừng cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng."

--Felipe Hernandez

Ngân hàng Indonesia

• Tỷ lệ hoàn trả ngược 7 ngày hiện tại: 3,5%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 3,5%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 3,75%

Ngân hàng Indonesia trong quý này sẽ hoạt động suôn sẻ hơn khi làn sóng Covid-19 tồi tệ nhất ở quốc gia này đã được kiềm chế và nền kinh tế mở cửa trở lại. Đồng rupiah đã làm giảm bớt lo ngại xung quanh việc giảm giá sắp xảy ra của Fed - đồng Rupiah hoạt động tốt nhất trong số các thị trường mới nổi cho đến nay trong nửa cuối năm. Với lạm phát được kiểm soát, Thống đốc Perry Warjiyo có đủ khả năng để giữ lãi suất chính sách ở mức thấp kỷ lục trong phần còn lại của năm nay và trong nhiều năm tới.

Nếu thị trường biến động mạnh khi Fed bắt đầu thắt chặt, Indonesia đang dựa vào cán cân thương mại vững chắc - nhờ nhu cầu dầu cọ và than tăng cao - và dự trữ ngoại hối kỷ lục để bảo vệ đồng tiền của mình. Việc mở rộng chương trình mua trái phiếu trị giá 31 tỷ đô la cũng sẽ giúp nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á kiểm soát chi phí đi vay.

Bloomberg Economics nói gì:

“Ngân hàng Indonesia có thể biện minh cho một đợt cắt giảm lãi suất khác với triển vọng lạm phát lành tính và triển vọng phục hồi bị giảm sút bởi những cú đánh chậm chạp và mối đe dọa bùng phát Delta nhiều hơn. Nhưng đồng rupiah vẫn dễ bị áp lực bán, ngoại trừ việc cắt giảm. Điều đó cho thấy thay vào đó, ngân hàng trung ương sẽ dựa vào việc mua trái phiếu để hỗ trợ tăng trưởng, khiến cho động thái tiếp theo là tăng lãi suất - vào quý 4 năm 2022 hoặc muộn hơn”.

--Tamara Henderson
 
Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ

• Tỷ lệ repo 1 tuần hiện tại: 18%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 16,5%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 14%

 Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra một đợt nhiễu loạn thị trường mới bằng cách bất ngờ hạ lãi suất vào tháng trước, phản ánh cái bóng lâu dài của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đối với chính sách tiền tệ. Việc cắt giảm bất ngờ được đưa ra bất chấp giá cả tăng và sau khi Erdogan kêu gọi giảm chi phí đi vay, khiến đồng lira trở thành đồng tiền thị trường mới nổi hoạt động kém nhất trong năm nay một lần nữa.

Việc không tuân theo học thuyết không chính thống của tổng thống có thể khiến Thống đốc ngân hàng trung ương Sahap Kavcioglu phải trả giá bằng cái ghế của ông. Kavcioglu, người giữ tỷ lệ ổn định trong năm cuộc họp cho đến tháng trước, là thống đốc thứ tư kể từ năm 2019, với việc tổng thống đã sa thải ba người tiền nhiệm ngay trước ông.

Cả lạm phát tiêu đề và thước đo cốt lõi được ngân hàng trung ương theo dõi chặt chẽ đều tăng tốc trong tháng 9 nhưng một số nhà kinh tế cho rằng các quan chức có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất sớm nhất là trong tháng này vì nó không còn đưa ra hướng dẫn rõ ràng về tác động của chính sách tiền tệ đối với tăng giá.

Bloomberg Economics nói gì:

“Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu một chu kỳ nới lỏng trong khi các nước đồng cấp của họ đang tăng lãi suất. Tỷ lệ thấp hơn ở hiện tại dẫn đến nguy cơ tỷ lệ cao hơn trong tương lai. Trong thời gian chờ đợi, đồng lira sẽ tiếp tục thử mức thấp mới."[@
“Turkey has embarked on an easing cycle while its peers are raising interest rates. Lower rates now risk higher rates in the future. In the meantime, the lira will continue to test fresh lows.”@]

--Ziad Daoud

Ngân hàng Trung ương Nigeria

• Lãi suất ngân hàng trung ương hiện tại: 11,5%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 12%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 14%

Ngân hàng trung ương Nigeria có thể sẽ không thay đổi lãi suất chủ chốt trong thời gian còn lại của năm vì ngân hàng này có vẻ sẽ xây dựng động lực tăng trưởng ở nền kinh tế lớn nhất châu Phi.

Dự báo thấp nhất về sản lượng trong quý II, cho thấy nền kinh tế đang vật lộn để phục hồi sau đợt suy thoái lớn nhất trong gần ba thập kỷ vào năm 2020. Điều đó buộc ngân hàng trung ương phải cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm nay xuống 2,86% từ 3,15%.

Thống đốc Godwin Emefiele trước đây cho biết MPC chỉ có thể chuyển sang chống lạm phát, vốn đã vượt quá mức cao nhất 9% trong biên độ mục tiêu của ngân hàng trung ương trong hơn sáu năm, một khi sự phục hồi của nền kinh tế từ sự coronavirus gây ra năm ngoái tăng tốc.

Bloomberg Economics nói gì:

“Lạm phát của Nigeria vẫn ở trên mục tiêu, nhưng ngân hàng trung ương đã nói rõ rằng họ muốn thấy một sự phục hồi vững chắc trước khi chuyển sang chống lạm phát. Chúng tôi đã chọn Quý 4 năm 2021 là thời điểm bắt đầu chu kỳ tăng, nhưng con đường giảm phát nhanh hơn và tăng trưởng yếu hơn dự kiến có thể nằm trong tầm tay của Ngân hàng trung ương Nigeria”.

--Boingotlo Gasealahwe

CÁC NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG KHÁC TRONG G20


 

Ngân hàng Hàn Quốc

• Lãi suất cơ bản hiện tại: 0,75%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 1%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 1,25%

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đang đi trước Cục Dự trữ Liên bang và một số ngân hàng đồng nghiệp ở các quốc gia phát triển trong việc kiềm chế các biện pháp kích thích thời đại dịch sau khi nâng lãi suất chuẩn từ mức thấp kỷ lục 0,5% vào tháng 8. Ngân hàng trung ương vẫn còn hai quyết định về lãi suất trong năm nay và hầu hết các nhà kinh tế tin rằng nó sẽ tiếp tục với một đợt tăng 25 điểm cơ bản nữa vào tháng 11 chứ không phải trong tuần này.

Khi BOK bắt tay vào con đường bình thường hóa chính sách, nó chuyển trọng tâm từ thúc đẩy nền kinh tế phục hồi sang kiềm chế nợ hộ dân cư ở trung tâm của sự mất cân bằng tài chính. Thống đốc Lee Ju-yeol, người từ chức vào tháng 3, gần đây đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan quản lý tài chính và đồng ý phối hợp phản ứng chính sách với họ.

Bloomberg Economics nói gì:

“Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã bước vào chu kỳ tăng lãi suất với đợt nâng lãi suất vào tháng 8, và chúng tôi thấy các điều kiện đã chín muồi cho một đợt tăng nữa trong năm nay, rất có thể là vào tháng 11. Khả năng phục hồi trong xuất khẩu và phục hồi hoạt động trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng tăng nhanh cho thấy đà tăng trưởng vẫn vững chắc. Trong khi đó, sự mất cân đối tài chính cũng đang gia tăng, cùng với áp lực lạm phát."

--Justin Jimenez

Ngân hàng Dự trữ Úc

• Mục tiêu lãi suất tiền mặt hiện tại: 0,1%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 0,1%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 0,1%

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Philip Lowe đang đặt cược nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng khi các hạn chế về vi-rút trên khắp bờ biển phía đông đông dân cư giảm bớt trong lúc tỷ lệ độ tiêm phòng tăng lên. Ngay cả sau khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi các đợt đóng cửa trong quý thứ ba, Lowe đã tiếp tục với việc giảm mua trái phiếu hàng tuần xuống 4 tỷ đô la Úc (2,9 tỷ đô la) từ 5 tỷ đô la Úc và sẽ xem xét lại tốc độ vào giữa tháng 2, với một mức giảm khác có khả năng xảy ra nếu quá trình hồi phục trở thành hiện thực.

Đối với tỷ giá tiền mặt chính, Lowe đang bám sát chính sách tiền tệ cho thấy rằng sẽ không có bất kỳ sự gia tăng nào lên mức thấp kỷ lục hiện tại là 0,1% sớm nhất cho đến năm 2024. Điều đó thúc đẩy sự gia tăng giá nhà vốn đã cao của quốc gia này, thúc đẩy các động thái gần đây của cơ quan quản lý ngân hàng nhằm nâng mức đệm lãi suất tối thiểu mà người cho vay cần tính đến khi đánh giá các đơn vay mua nhà.

Bloomberg Economics nói gì:

“Với các điều kiện tăng lãi suất của RBA - lạm phát bền vững trong biên độ mục tiêu - khó có thể được đáp ứng cho đến cuối năm 2024, tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ ở Úc có thể sẽ tiếp tục diễn ra từ từ. Trong khi chúng tôi kỳ vọng việc mua trái phiếu sẽ giảm dần trong năm 2022, các nhà hoạch định chính sách tập trung vào việc chuyển sang các hạn chế quy định để hạn chế rủi ro về ổn định tài chính. Việc thắt chặt chính sách an toàn vĩ mô ban đầu có thể sẽ được thực hiện bằng các biện pháp tiếp theo, có khả năng sớm nhất là vào quý 4 năm 2021."

--James McIntyre

Ngân hàng Trung ương Argentina

• Tỷ lệ sàn hiện tại: 38%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 38%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 35%

Ngân hàng trung ương của Argentina là một ngoại lệ rõ ràng trong xu hướng tăng lãi suất của Châu Mỹ Latinh. Với việc chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez phải đối mặt với cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11, ngân hàng trung ương đang in tiền để tài trợ cho chi tiêu công với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay trong năm nay. Ngay cả khi lạm phát hàng năm tăng nhanh hơn 50%, giám đốc ngân hàng trung ương Miguel Pesce không có dấu hiệu tăng lãi suất sớm.

Một lý do là lãi suất cao hơn sẽ dẫn đến việc trả lãi nhiều hơn cho một khối lượng nợ ngày càng lớn, làm phức tạp thêm tình hình tài chính của chính phủ. Nợ ngân hàng trung ương đã tăng lên 4,2 nghìn tỷ peso (42,5 tỷ USD) từ 2,4 nghìn tỷ một năm trước, theo dữ liệu ngày 1 tháng 10.

Bloomberg Economics nói gì:

"Cho đến nay BCRA đã tập trung nỗ lực vào việc củng cố đồng peso theo giá thực tế, với hy vọng điều này sẽ giúp kiềm chế lạm phát. Đồng thời, tỷ lệ chính sách hầu như không thay đổi ở mức 38% kể từ tháng 3 năm 2020, có nghĩa là lãi suất thực âm nặng đối với các nhà đầu tư. Sự kết hợp chính sách đó khó có thể thay đổi trước cuối năm hoặc để tồn tại trong thỏa thuận với IMF. Một thỏa thuận với Quỹ có thể khó đạt được sau khi thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 12 tháng 9 đã thay đổi cán cân quyền lực giữa Tổng thống Fernandez và Phó Chủ tịch Cristina Fernandez de Kirchner”.[@
“The BCRA has focused its efforts so far on strengthening the peso in real terms, in hopes this will help curb inflation. At the same time, it has left the policy rate virtually unchanged at 38% since March 2020, meaning deeply negative real rates for investors. That policy mix is unlikely to change before year-end, or to survive a deal with the IMF. A deal with the Fund may be hard to reach after a defeat in the Sept. 12 primaries changed the balance of power between President Fernandez and Vice-President Cristina Fernandez de Kirchner.”@]

--Adriana Dupita

NHÓM CÁC NƯỚC G-10 VÀ CÁC NỀN KINH TẾ ĐÔNG ÂU

Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ

• Tỷ lệ chính sách hiện tại: -0,75%

• Dự báo của các nhà kinh tế học trung bình vào cuối năm 2021: -0,75%

• Dự báo của các nhà kinh tế trung bình vào cuối năm 2022: -0,75%

Chính sách tiền tệ của SNB bao gồm tỷ giá âm và các biện pháp can thiệp vào thị trường tiền tệ, mà Chủ tịch ngân hàng trung ương Thomas Jordan cho biết là những công cụ chính sách tốt nhất dựa trên thị trường trái phiếu nhỏ của quốc gia ông. Các nhà kinh tế không hy vọng lập trường đó sẽ thay đổi trong năm tới.

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch đã gây áp lực lên đồng franc - thứ mà các nhà đầu tư thường đổ về như một thiên đường. Điều đó đã cho phép SNB giảm bớt khó khăn trong việc can thiệp ngoại hối. Mức độ lạm phát tăng đột biến ở khu vực đồng euro và Hoa Kỳ vẫn chưa thể hiện rõ ràng ở Thụy Sĩ, với áp lực giá tiêu dùng được dự báo sẽ duy trì tốt trong định nghĩa của SNB về sự ổn định giá cả.

Sveriges Riksbank (Ngân hàng trung ương Thụy Điển)

• Tỷ lệ repo hiện tại: 0%

• Dự báo của các nhà kinh tế trung bình vào cuối năm 2021: 0%

• Dự báo của các nhà kinh tế trung bình vào cuối năm 2022: 0%

Riksbank vẫn dự kiến sẽ giữ tỷ lệ chuẩn của mình ở mức 0 trong suốt quý 3 năm 2024, có nghĩa là cả thập kỷ giữ tỷ lệ chuẩn của nó bằng hoặc dưới 0. Bất chấp sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và dự báo lạm phát đạt đỉnh trên 3% trong những tháng tới.

Mặc dù những người đặt ra tỷ giá có thể sẽ tăng lãi suất vào cuối năm 2024 tại cuộc họp vào tháng 11 của họ, nhưng quan điểm của đa số vẫn cho rằng những rủi ro liên quan đến việc thắt chặt quá sớm còn lớn hơn việc duy trì một chính sách mở rộng quá lâu. Sau khi thu hẹp lại các giao dịch mua tài sản quy mô lớn được thực hiện trong thời kỳ khủng hoảng, Riksbank dự kiến sẽ giữ bảng cân đối kế toán của mình phần lớn không thay đổi cho đến năm 2022 bằng cách bù đắp cho việc mua lại trái phiếu.

Ngân hàng Norges

• Lãi suất huy động hiện tại: 0,25%

• Dự báo của các nhà kinh tế trung bình vào cuối năm 2021: 0,5%

• Dự báo của các nhà kinh tế trung bình vào cuối năm 2022: 1%

Ngân hàng trung ương của Na Uy dự kiến sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản nữa trước cuối năm sau khi ngân hàng này vào tháng trước đưa ra mức tăng chi phí đi vay đầu tiên sau đại dịch giữa các nền kinh tế với 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Ngân hàng Norges cũng dự báo một quỹ đạo tăng "một chút" cho điểm chuẩn so với báo hiệu vào tháng 6, củng cố vị thế lạc quan hơn so với các ngân hàng giàu có trong việc tháo gỡ các chính sách khủng hoảng.

Nền kinh tế Bắc Âu giàu dầu mỏ đã phục hồi nhanh hơn đa số các nền kinh tế khác, trong khi Thống đốc Oystein Olsen không cần triển khai bất kỳ công cụ độc đáo nào vì chính phủ đang phụ thuộc nhiều hơn vào quỹ tài sản có chủ quyền lớn nhất thế giới để kích thích. Các nhà hoạch định chính sách coi rủi ro tăng giá quá cao là “có hạn”, với lạm phát cơ bản ở mức thấp nhất kể từ năm 2017.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand

• Tỷ giá tiền mặt hiện tại: 0,5%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2021: 0,75%

• Dự báo của Bloomberg Economics cho cuối năm 2022: 0,75%

Sau một khởi đầu sai lầm vào tháng 8, khi việc phong tỏa trên toàn quốc vẫn diễn ra, RBNZ đã tăng tỷ giá tiền mặt vào ngày 6 tháng 10 và báo hiệu sẽ có thêm nhiều đợt tăng nữa. Lạm phát đã vi phạm biên độ mục tiêu 1-3% của ngân hàng và dự báo sẽ còn tăng tốc hơn nữa. Thị trường lao động thắt chặt, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4%, phù hợp với mức thấp trước đại dịch.

Nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách nền kinh tế đối phó với đợt bùng phát coronavirus hiện nay của New Zealand. Thành phố lớn nhất Auckland vẫn bị khóa và biến thể vùng châu thổ đã lan sang vùng Waikato lân cận. Chính phủ có kế hoạch giảm bớt các hạn chế sau khi đủ số người được tiêm chủng nhưng với sự lưu hành của vi rút, nền kinh tế có thể không phục hồi sau sự suy giảm quý 3 nhanh chóng như RBNZ mong đợi.

Bloomberg Economics nói gì:

“RBNZ đã bắt đầu thắt chặt chính sách, đối phó với những dấu hiệu nổi lên về việc tăng lương và áp lực lạm phát sau khi phục hồi nhanh chóng ở biên giới đóng cửa. Theo quan điểm của chúng tôi, có khả năng sẽ thắt chặt hơn nữa, với việc tăng lãi suất và hạn chế cho vay khắc nghiệt hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, sự gia nhập của biến thể delta ở New Zealand không có ổ cứng có vẻ sẽ khiến nền kinh tế bị trật bánh, cùng với những dự đoán của RBNZ về việc tăng tỷ giá mạnh mẽ cho đến năm 2022”.

--James McIntyre
 
Ngân hàng quốc gia Ba Lan

• Tỷ giá tiền mặt hiện tại: 0,5%

• Dự báo của nhà kinh tế học trung bình cho cuối năm 2022: 0,75% (cuộc khảo sát được thực hiện trước khi tăng lãi suất bất ngờ vào tuần trước)

Ba Lan đã chuyển sang chế độ chờ và xem đối với chính sách tiền tệ sau khi gây sốc cho các nhà kinh tế và nhà đầu tư với đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2012 vào đầu tháng 10. Thống đốc ngân hàng trung ương Adam Glapinski cho biết ông “không thể nói động thái tiếp theo sẽ là gì” khi đánh giá tác động của bước này đối với sự phục hồi của nền kinh tế.

Nhưng với lạm phát được thiết lập để duy trì mức cao hơn mục tiêu và Thủ tướng Mateusz Morawiecki ngày càng quan tâm đến giá tiêu dùng tăng, không thể loại trừ một sự gia tăng khác trong những tháng tới. Đại dịch, đang hoành hành ở các khu vực khác của Đông Âu, có khả năng định đoạt con đường phía trước.

Ngân hàng quốc gia Séc

• Tỷ giá tiền mặt hiện tại: 1,5%

• Dự báo của các nhà kinh tế trung bình vào cuối năm 2021: 2%

• Dự báo của các nhà kinh tế học trung bình vào cuối năm 2022: 2,5%

Ngân hàng trung ương Séc đã tăng tốc chiến dịch chống lạm phát, với mức tăng lãi suất cơ bản 75 điểm đáng ngạc nhiên vào ngày 30 tháng 9, đánh dấu động thái lớn nhất trong 24 năm của ngân hàng này. Điều đó gây ra sự chỉ trích hiếm hoi từ chính phủ, vốn lo ngại rằng chi phí đi vay cao hơn sẽ làm suy yếu sự phục hồi kinh tế.

Ngân hàng lo ngại rằng lạm phát nhanh nhất trong 13 năm, kết hợp với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất của EU, sẽ thúc đẩy nhu cầu tiền lương. Nó cam kết sẽ tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay và cuối cùng muốn đưa điểm chuẩn về “mức bình thường” là 2,5% đến 3%. Thống đốc Jiri Rusnok cho biết: “Chúng tôi chỉ cần gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến mọi người và nền kinh tế rằng chúng tôi sẽ không để kỳ vọng lạm phát xa rời mục tiêu của mình”, Thống đốc Jiri Rusnok cho biết sau quyết định vào tháng 9.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây