Các “Finfluencers” trên mạng xã hội đang uy hiếp quỹ hưu trí của bạn?

Mạng internet có thể cho ta một vài lời khuyên hữu ích về tiền bạc, nhưng các nhà đầu tư hãy cẩn thận, những lời khuyên này sử dụng cùng một thuật toán đang khiến bạn nghiện ngắm ảnh mèo.

Nạn nhân tiếp theo của mạng xã hội có thể là quỹ hưu trí tư nhân 401(k) của bạn.

Những người có ảnh hưởng trong chủ đề tài chính - hay các “finfluencers” (financial + influencer: tài chính + người có tầm ảnh hưởng) - đang trở thành một thứ mới mẻ hấp dẫn trên các trang mạng xã hội, như TikTok và Instagram. Đây có thể là cơn đau đầu tồi tệ mới đối với vấn đề kiểm duyệt của ngành công nghiệp này.

Những người có thể phiên dịch thứ ngôn ngữ kỳ lạ và đầy tính kỹ thuật trong lĩnh vực tài chính và đầu tư thành một thứ gì đó dễ tiếp cận và thú vị nhất định sẽ được tán tụng và khen thưởng xứng đáng. Đó thực sự là một điều khó làm. Betterment, một công ty tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ nhắm mục tiêu đến các nhà đầu tư trẻ và thiếu kinh nghiệm, đã ký kết với TikToker 25 tuổi Tennesseean với gần nửa triệu người theo dõi vì anh ta có thể làm được điều mà ta vừa nói đến, Bloomberg ghi nhận.

Nhưng cứ mỗi cá nhân ăn nói rõ ràng, chân thật và tử tế trên mạng xã hội, là lại có một hàng dài của những kẻ điên khùng, xấu xa và hoàn toàn nguy hiểm. Tôi hỏi cậu con trai tuổi mới lớn của mình là con có thấy nhiều thứ về tài chính trên mạng xã hội không, nó cười khẩy và nói: "Ý bố là văn hóa Sigma Male Grindset (Tư tưởng đàn ông thượng đẳng, đứng trên xã hội)?" Nghe có vẻ nông cạn và tức cười, nhiều nội dung có thể là nội dung “chế”, nhưng những nội dung truyền thông xã hội tập trung vào tiền có thể nhanh chóng trở nên khó chịu và sai lầm.

Các trang web truyền thông xã hội cho bạn xem những gì bạn có vẻ thấy hứng thú để duy trì mức tương tác của bạn. Đây là một mô hình kinh doanh đã được thử nghiệm và kiểm chứng. Theo một cuộc điều tra gần đây của Wall Street Journal, thuật toán của TikTok sẽ khiến bạn ngày càng lún sâu bằng những phiên bản còn cực đoan hơn của những nội dung mà bạn thích xem.

Và những cái hố sâu trực tuyến này trông như thế nào trong lĩnh vực tài chính? Chúng có chứa những lời giải thích không rập khuôn về cách xử lý thuế của các cấu trúc quỹ ủy thác khác nhau hay không? Hay là thứ gì đó tương tự như sự ảnh hưởng của chiêm tinh lên giá tiền điện tử và "Tại sao bạn nên đầu tư toàn bộ lương hưu vào quỹ ETF hợp đồng tương lai kẽm có lãi suất gấp ba lần này ngay hôm nay"?

Mọi người sẽ mất tiền. Những người non kinh nghiệm sẽ bị tổn thương. Còn Sigma male thì cười lớn.

Các nhà quản lý không hoàn toàn không biết những gì đang diễn ra. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ sớm xuất bản một báo cáo về “bộ phim dài tập” GameStop đã diễn ra vào năm nay – trong đó cổ phiếu đang gặp khó khăn của một nhà bán lẻ đã được bơm lên trên Reddit và Youtube. Chủ tịch SEC, ông Gary Gensler lo ngại về gian lận và thao túng thị trường trên mạng xã hội, nhưng ông thận trọng với hành động can thiệp vào quyền tự do ngôn luận trong việc đưa ra các khuyến nghị về cổ phiếu. Tuy nhiên, trong tuần này, các cơ quan quản lý chứng khoán ở Massachusetts đã phạt công ty MassMutual 4,75 triệu đô la vì không giám sát việc sử dụng mạng xã hội của một số đại lý của mình, bao gồm Keith “Roaring Kitty” Gill, anh chàng này phát hành video trên Youtube và đã góp phần khơi mào vụ việc GameStop.

Nhưng đó là phần dễ dàng. Chủ lao động có thể nhanh chóng buộc bất kỳ ai đang làm việc cho một công ty tài chính được quản lý vào khuôn khổ. Phần tương đối dễ dàng nữa là đảm bảo bất kỳ ai đại diện cho một lợi ích thương mại nào đó sẽ tiết lộ điều đó một cách chính xác.

Phần khó khăn là tất cả các nội dung còn lại - hàng nghìn tài khoản có thể đưa ra những lời khuyên đầu tư khủng khiếp mà mọi người có thể thực sự sẽ nghe theo. Những kẻ ngốc nghếch sẽ sớm chia tay tiền của họ. Và trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tiếp cận hàng nghìn con người ngốc nghếch trước khi thưởng thức tách cà phê đầu tiên trong ngày. Lời khuyên tài chính vô trách nhiệm, trái pháp luật hoặc đơn giản là sai có thể nổi như cồn nếu nghe nó hay ho.

Kiểm duyệt những nội dung như thế này ít gây sang chấn hơn công việc rà soát nội dung bạo lực, nhưng để phát hiện ra những lời khuyên tệ hoặc không chính xác đòi hỏi kỹ năng và kiến thức. Điều mà có thể gây tốn kém hơn cho các công ty truyền thông xã hội.

Cho đến nay, chủ yếu chỉ có các cơ quan quản lý chứng khoán quan ngại về sự vận hành trơn tru của các thị trường là có hứng thú với vấn đề này, nhưng các cơ quan quản lý hành vi tài chính và bảo vệ người tiêu dùng cũng nên tham gia vào.

Tư vấn tài chính và tiếp thị được quản lý chặt chẽ một cách thích đáng. Thật vậy, các nhà chức trách là các Finfluencer quyền lực nhất: Họ có quyền trừng phạt, tạo ra tác động mạnh mẽ hơn những tiếng nói chính trị bình thường đòi hỏi những việc như phải có thêm hành động chống lại ngôn từ kích động thù địch.

Khi họ yêu cầu, các công ty truyền thông xã hội sẽ tìm ra giải pháp.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây