Bitcoin tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong 'Khoảnh khắc xác thực' của tiền điện tử

Bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục, lần đầu tiên đạt đỉnh 66.000 đô la, khi sự lạc quan tăng lên về một sự chấp nhận chính thống hơn sau khi ra mắt thành công quỹ giao dịch trao đổi đầu tiên dành cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Trong khi đồng tiền kỹ thuật số biến động nhất lịch sử đã trải qua những ngày gần đây dao động trong một phạm vi hẹp khi nó tiếp cận mức cao nhất vào tháng 4 trước đó, thì việc vượt qua ngưỡng xảy ra nhanh hơn nhiều: Giá đã tăng hơn một nghìn đô la trong một phút ngay sau khi mở cửa các sàn giao dịch chứng khoán trong ở Hoa Kỳ. Những động thái lớn gắn liền với các mức biểu đồ quan trọng đã là một hiện tượng phổ biến trong lịch sử hơn một thập kỷ của giao dịch tiền điện tử.

Jesse Proudman, đồng sáng lập và giám đốc điều hành tại Makara, một công ty tư vấn tiền điện tử cho biết: “Đây là thời điểm xác thực. Không còn phải bàn cãi về việc nhóm tài sản này có tiếp tục tồn tại hay không - tôi nghĩ rằng đó là một dấu ấn thực sự có ý nghĩa trong lịch sử của loại tài sản kỹ thuật số rộng lớn hơn”.

Nhu cầu đối với quỹ ETF chiến lược Bitcoin ProShares tiếp tục tăng, với hơn 29 triệu cổ phiếu được trao tay vào thứ Tư, hoặc nhiều hơn trong lần ra mắt gần như phá kỷ lục của quỹ. Con số đó tương đương hơn 1,2 tỷ đô la. Quỹ giao dịch trao đổi được liên kết với Bitcoin đầu tiên được liệt kê ở Hoa Kỳ đã ra mắt vào thứ Ba với tư cách là quỹ được giao dịch nhiều thứ hai trong thống kê.

Bitcoin đã tăng lên mức cao mới nhất khi bắt đầu làn sóng thanh khoản của thời đại dịch, đặt cược đầu cơ và kỳ vọng sẽ được các nhà đầu tư tổ chức áp dụng rộng rãi hơn. Một hành trình đầy biến động: Token giảm xuống dưới 30.000 đô la vào tháng 6 trong bối cảnh bị chỉ trích về mức tiêu thụ năng lượng của nó và cuộc đàn áp tiền điện tử của Trung Quốc. Sau đó, nó bắt đầu phục hồi một phần khi khu vực tiền điện tử điều chỉnh theo phạm vi rộng của Trung Quốc.

Giữa tất cả sự cuồng loạn về giá cả, nhiều phần của tổ chức Phố Wall vẫn nôi dưỡng nỗi hoài nghi sâu sắc về vai trò của Bitcoin trong tài chính. Các nhà quản lý chứng khoán đang tăng cường giám sát tiền điện tử của họ, với việc chính phủ Hoa Kỳ ngăn chặn hiệu quả chương trình cho vay Bitcoin tại Coinbase Global Inc. làm dấy lên nghi ngờ về những tuyên bố rằng sự khan hiếm của tài sản này khiến nó trở thành kho lưu trữ giá trị lâu dài và chú ý đến việc nó chậm được chấp nhận như một đơn vị trao đổi.

Bitcoin đã tăng cao tới 66.976 đô la trong giờ giao dịch tại New York, nâng mức tăng của nó trong năm lên gần 130%. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất theo giá trị thị trường đã tăng hơn 300% vào năm ngoái và 95% vào năm 2019 sau khi giảm 73% vào năm trước.

Với doanh thu gần 1 tỷ đô la, quỹ ProShares ra mắt hôm thứ Ba chỉ đứng sau quỹ BlackRock carbon trong ngày đầu tiên giao dịch, thứ hạng sau cao hơn do các khoản đầu tư sơ khai, theo Athanasios Psarofagis tại Bloomberg Intelligence.

Leah Wald, giám đốc điều hành tại Valkyrie Investments, cho biết: “Rõ ràng, việc ra mắt quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin ở Hoa Kỳ đã khiến giá tăng vọt lên những mức này. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư có lẽ thấy đây là tiền thân của chén thánh - một quỹ ETF Bitcoin giao ngay - và sự lạc quan của họ đang đổ vào loại tiền điện tử lớn nhất với tốc độ dữ dội, với tất cả tiền FOMO đổ vào giao dịch từ tất cả các góc của thị trường.”

Những người ủng hộ lớn nhất của Bitcoin tán thành với những lập luận gây tranh cãi rằng tiền ảo là một kho chứa của cải và một hàng rào chống lại mối đe dọa tiềm tàng nhất từ lạm phát trong nhiều năm.

Phố Wall

Sự nhiệt tình cũng đã tăng lên ở một số góc của Phố Wall: Ngân hàng New York Mellon Corp., Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley nằm trong số các công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử. Dawn Fitzpatrick, giám đốc đầu tư của Soros Fund Management LLC, cho biết công ty của bà nắm giữ một số đồng tiền và tiền điện tử “đã trở thành xu hướng chủ đạo”.

Đồng thời, vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Ví dụ, người sáng lập SkyBridge Capital, Anthony Scaramucci cho biết rằng mặc dù có khoảng 10% các công ty dịch vụ tài chính đang “phát cuồng” trong lĩnh vực tiền điện tử, nhưng phần lớn các công ty dịch vụ tài chính vẫn do dự về loại tài sản.

Trong vài năm qua, một nền kinh tế tiền điện tử hoàn toàn mới đã hình thành. Các token không thể thay thế (NFT) - cho phép những người nắm giữ tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tầm theo dõi quyền sở hữu - đã bước vào ánh sáng.

Tài chính phi tập trung

Hệ sinh thái tài chính phi tập trung - DeFi - cũng vậy, cho phép mọi người cho vay, đi vay, giao dịch và mua bảo hiểm trực tiếp với nhau mà không cần sử dụng các trung gian như ngân hàng.

Kỷ lục của Bitcoin đến đúng vào ngày sinh nhật của nó - đồng tiền kỹ thuật số ra đời vào Halloween năm 2008 với việc một bài báo nghiên cứu của một người có tên Satoshi Nakamoto được xuất bản.

Bài báo có tựa đề “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng.” Theo dữ liệu của CoinMarketCap.com, sự ra đời của nó đã châm ngòi cho một cuộc cách mạng tiền tệ kỹ thuật số dẫn đến sự xuất hiện của hơn 12.000 đồng tiền khác. Tổng giá trị thị trường của tiền điện tử vượt quá 2,5 nghìn tỷ đô la.

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây