Biden tuyên bố các đặc vụ biên giới chèn ép người di cư 'sẽ trả giá'

Tổng thống Joe Biden gọi cảnh các nhân viên Tuần tra Biên giới đe dọa người di cư Haiti tại biên giới Texas là "kinh khủng" và tuyên bố những người chịu trách nhiệm "sẽ phải trả giá" trong bối cảnh ông ngày càng nhận nhiều sự chỉ trích từ chính đảng của mình.

"Nhìn thấy mọi người bị đối xử như vậy, những con ngựa gần như giẫm đạp qua họ và họ bị trói - điều đó thật gây phẫn nộ", Biden nói với các phóng viên vào hôm thứ Sáu (24/09) sau nhận xét về các mũi tiêm vắc-xin Covid tăng cường tại Nhà Trắng. “Tôi hứa với các bạn, những người đó sẽ trả giá. Họ sẽ... hiện đang có một cuộc điều tra và họ sẽ gặp hậu quả."

Có khoảng 30.000 người di cư đã đến thị trấn biên giới Del Rio của Texas kể từ ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo, và khoảng 12.400 người sẽ được phép vào Mỹ trong lúc đơn xin tị nạn của họ được các tòa án di trú xem xét.



Khoảng 8.000 người tự nguyện trở về Mexico và 5.000 người khác đang được "đánh giá" bởi các cơ quan nhập cư, ông nói. Số phận của 5.000 người khác hiện vẫn chưa rõ ràng, nhưng Hoa Kỳ đã đưa gần 2.000 người trong số những người tị nạn quay trở lại Haiti dựa trên một điều khoản của luật pháp Hoa Kỳ cho phép trục xuất gấp người di cư vì lo ngại về sức khỏe.


Văn phòng Điều tra Trách nhiệm Nghiệp vụ (Office of Professional Responsibility) của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (U. S. Customs and Border Protection, CBP) đã bắt đầu điều tra về tình tiết các đặc vụ đe dọa người Haiti để xác định hành động kỷ luật có thể đưa ra. Một đoạn video cho thấy những người di cư xin tị nạn che đầu khi các đặc vụ trên lưng ngựa có vẻ như đã vung dây cương của họ như roi.


Trong video, một đặc vụ đã cưỡi ngựa đến chỗ một nhóm người di cư, vài người đang bế trẻ em, rồi lăng mạ họ và đất nước Haiti. Một người phụ nữ và một đứa trẻ vội vã tránh đường cho anh ta. Những người di cư khác ngã xuống sông khi các sĩ quan cưỡi ngựa phóng về phía trước.


Biden cho biết cảnh này "đơn giản không phải là chúng ta."


"Sẽ có hậu quả," Biden nói. “Đây là một nỗi xấu hổ - nó còn hơn một nỗi xấu hổ, nó nguy hiểm, sai trái, nó gửi đi thông điệp sai lầm đến toàn thế giới, nó gửi thông điệp sai lầm đến cả nước.”


Các nhà lập pháp đảng Dân chủ bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã chỉ trích cách chính quyền xử lý hàng nghìn người di cư Haiti tập trung gần Del Rio.


Mayorkas nói rằng tất cả những người di cư đã được đưa ra khỏi một trại tồi tàn nằm dưới một cây cầu ở Del Rio. Ông cho biết, bộ đã dựng các lều kiểm soát nhiệt độ để làm nơi ở và đang đáp ứng các "nhu cầu cơ bản" bao gồm nước uống, thực phẩm và quần áo.


Ông nói: “Bộ không chấp nhận bất kỳ sự ngược đãi nào đối với bất kỳ người di cư nào. Ông nói, cuộc điều tra về hành vi của các đặc vụ cưỡi ngựa vẫn đang diễn ra.”

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây