Alibaba công bố một trong những con chip tiên tiến nhất của Trung Quốc

Alibaba Group Holding Ltd. đã công bố con chip máy chủ mới dựa trên công nghệ 5-nanomet tiên tiến, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc theo đuổi khả năng tự cung cấp chất bán dẫn của Trung Quốc.

Con chip mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc dựa trên kiến trúc vi mô do Arm Ltd. thuộc sở hữu của SoftBank Group Corp cung cấp, theo một tuyên bố hôm thứ Ba. Alibaba, công ty đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh đám mây hàng năm ở Hàng Châu, cho biết con chip mới sẽ được đưa vào sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của chính họ trong “tương lai gần” và sẽ không được bán thương mại, ít nhất là trong lúc này.

Jeff Zhang, chủ tịch Alibaba Cloud Intelligence và là người đứng đầu chi nhánh nghiên cứu của Học viện Damo của Alibaba cho biết: “Tự chế tạo con chip máy chủ của riêng chúng tôi nhất quán với những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy khả năng tính toán của chúng tôi với hiệu suất tốt hơn và hiệu quả năng lượng được cải thiện. Chúng tôi có kế hoạch sử dụng chip để hỗ trợ các doanh nghiệp hiện tại và tương lai trên toàn hệ sinh thái của Tập đoàn Alibaba”.

Với việc đại dịch thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ đám mây, các gã khổng lồ công nghệ trên toàn thế giới đang ngày càng tìm kiếm các chất bán dẫn mạnh hơn và hiệu quả hơn để đạt được lợi thế. Chip máy chủ của Alibaba hiện là một trong những chip tiên tiến nhất của một công ty Trung Quốc, khi nó tham gia cùng các đối thủ toàn cầu như Amazon.com Inc. và Google trong việc thay thế dần chip từ các nhà sản xuất chip truyền thống như Intel Corp. và Advanced Micro Devices Inc. bằng các sản phẩm được thiết kế riêng cho các trung tâm dữ liệu và khối lượng công việc của họ.

Sự phát triển này cho thấy nỗ lực của Trung Quốc trong việc xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn trong nước đang đơm hoa kết trái như thế nào. Chính phủ của ông Tập Cận Bình đã coi việc tự cung cấp công nghệ trở thành ưu tiên quốc gia hàng đầu, dành hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ và cung cấp nhiều hỗ trợ về chính sách để giúp các công ty địa phương vượt qua các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ngành này.

Alibaba là một trong số các công ty Trung Quốc đã đáp lại lời kêu gọi đầu tư của Bắc Kinh vào phát triển các công nghệ tiên tiến và năng lực sản xuất. Được gọi là Yitian 710, chip máy chủ dựa trên kiến trúc của Arm là chất bán dẫn thứ ba được gã khổng lồ thương mại điện tử giới thiệu kể từ năm 2019, sau chip trí tuệ nhân tạo cũng như chip được sử dụng cho internet vạn vật.

Nhưng với khả năng sản xuất chất bán dẫn trong nước hạn chế, Alibaba có thể sẽ vẫn phải thuê ngoài để sản xuất. Trong khi công ty không tiết lộ đối tác sản xuất của mình, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan và Công ty Điện tử Samsung của Hàn Quốc là hai công ty duy nhất có khả năng sản xuất hàng loạt chip 5 nm.

Mỗi nanomet, bằng một phần tỷ mét, đo kích thước của các bóng bán dẫn (transistor) trong một con chip. Bằng cách làm cho chúng nhỏ hơn, các nhà sản xuất có thể nhồi nhét chúng vào nhiều hơn để làm cho chất bán dẫn nhỏ hơn và mạnh hơn. Apple Inc. là một trong số các công ty khác sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu cho các chip cung cấp năng lượng cho iPhone và Mac của nó.

 

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục dịch vụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây